Thư kêu gọi xây dựng tủ sách lớp học huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định

THƯ KÊU GỌI

XÂY DỰNG TỦ SÁCH LỚP HỌC HUYỆN NAM TRỰC, TỈNH NAM ĐỊNH

          Kính gửi:   - Các tổ chức, cá nhân, các cựu học sinh, những người con của Nam Trực đang sống ở quê hay xa quê;                    

                           - Các Hội đồng hương Nam Trực, Nam Định ở các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước;             

                           - Tất cả những ai ủng hộ chương trình Sách hóa nông thôn vì một Việt Nam nhân văn và sáng tạo.         

          Thưa quý vị!

        Dự án xã hội hóa xây dựng 1.187 tủ sách lớp học huyện Nam Trực chính thức được khởi động ngày 29/4/2016 với sự vào cuộc của cả hệ thống giáo dục và sự chung tay của các mạnh thường quân, các thế hệ cựu học sinh, những người con Nam Trực ở quê và xa quê. Đây là một chương trình hành động chưa hề có tiền lệ trong ngành giáo dục. Những băn khoăn và hoài nghi trong tiếp nhận của mọi người cũng là những trăn trở của chúng tôi khi xây dựng Dự án này. Thật may mắn ý tưởng này lập tức nhận được sự nhất trí prix du cialis en pharmacie của lãnh đạo các cấp, cũng như sự hưởng ứng nhiệt thành của các thầy cô và các em học sinh – những người được thụ hưởng Dự án. Đây là một việc làm rất cần thiết, giúp cho Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường tháo gỡ được nút thắt căn bản về đọc sách và tự học của học sinh, cũng như phương thức vận động trên tinh thần chia sẻ trách nhiệm xã hội để hoàn thành mục tiêu giáo dục.

          Như chúng tôi đã từng chia sẻ một vài lần, rằng có một số người hỏi: “Tại sao không định danh dự án là quyên góp sách cho học sinh nghèo để dễ thu hút tài trợ”. Không! Ngay từ đầu chúng tôi đã khẳng định rằng, Dự án này không mang tính chất của một hoạt động từ thiện (theo cách hiểu thông thường của mọi người) tài trợ sách cho học sinh nghèo hay cho thư viện trường. Trong ý nghĩa toàn vẹn của nó, Dự án này là một chương trình hành động nhằm giải quyết tình trạng thiếu sách rất phổ biến ở nông thôn (trong đó có huyện Nam Trực), chấn hưng văn hóa đọc trong cộng đồng, mà trước hết là trong học đường, đặt nền móng căn bản cho sự phát triển về trí tuệ và tâm hồn con trẻ về sau. Qua đó, lan truyền tinh thần CHIA SẺ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI trong cộng đồng để chúng ta cùng chung tay, tự lực giải quyết những vấn đề căn bản trong chính gia đình mình, ngôi làng của mình, quê hương và đất nước mình. Chúng tôi tin rằng, những học sinh nỗ lực để hưởng lợi tối đa từ Tủ sách sẽ thật sự trưởng thành, là những công dân tử tế, tự cường và gặt hái những thành tựu đem lại giá trị cho không chỉ cá nhân mình mà còn cho cả cộng đồng.          

          Ắt hẳn, sau nhiều năm dõi theo hiện tình của quê hương và đất nước trong sự đối sánh với đà đi lên của thế giới văn minh, chúng ta ít nhiều nhận ra những thiệt thòi và thiếu thốn, những sai lầm và thất bại của thế hệ mình. Một người bạn của chúng tôi chia sẻ: “Đã quá muộn cho thế hệ của chúng ta. Nhưng chưa muộn cho thế hệ con em mình. Đừng để cho con em mình phải gánh chịu đau khổ, thua kém, thiệt thòi như chúng ta đang phải gánh chịu ngày hôm nay, cho dù đó có phải hay không phải là lỗi của chúng ta”.

          Vậy chúng ta đã thua thiệt những gì?

         Chuyên gia Đỗ Hoàng Sơn – Liên minh STEM Việt Nam nhấn mạnh: 05 năng lực cần có của một học sinh trong thời đại mới là:

  1. Đọc sách.
  2. STEM.
  3. Tiếng Anh.
  4. Xử lý thông tin.
  5. Đối thoại.

         Trong đó đọc sách được xem là nền tảng cần có đầu tiên.

        Quý vị sẽ thấy rằng, việc mà chúng ta đang làm không chỉ là mang những cuốn sách về cho học sinh. Chúng ta còn có cả một quy trình gồm các giải pháp khuyến đọc để hình thành niềm ham thích đọc sách và tự học của học sinh. Khi văn hóa đọc đã thành hình trên những nét căn bản, chúng tôi tiếp tục đưa STEM (Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học)) về các trường, thành lập và hướng dẫn hoạt động các Câu lạc bộ STEM với chi phí thấp giúp cho học sinh học thông qua thực hành, lao động và sáng tạo trong lao động.

         Như vậy, quý vị đã có những hình dung bước đầu về con đường mà chúng ta đang đi, trong đó phủ kín tủ sách mới chỉ là bước đầu tiên. Hiện nay toàn ngành có 36.533 học sinh, đã có 55 thư viện trường học với 175.716 cuốn sách; Có 1.187 tủ sách lớp học với 45.888 cuốn sách.

         Tuy vậy về số đầu sách và chủng loại sách chưa đáp ứng được cho 36.533 học sinh. Những năm qua, từ văn hoá đọc của các em học sinh cho thấy một số hạn chế trong đó lớn nhất là nguồn sách cho các em. Nhiều trường học đã có thư viện chung và sách chủ yếu là sách giáo khoa, sách tham khảo, sách hướng dẫn ôn thi mà thiếu rất nhiều các mảng sách về khoa học, sáng tạo, giáo dục kỹ năng sống và sách ngoại ngữ. Do thiếu nhân lực nên thủ thư các thư viện/tủ sách trường học thường là kiêm nhiệm và chỉ có thể cho học sinh mượn sách trong giờ nghỉ và cũng không thể đáp ứng nhu cầu mượn và đọc sách của hàng trăm em học sinh một lúc.

         Vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực kính mong các cựu học sinh, những người con Nam Trực ở quê và xa quê, tiếp tục chung tay chia sẻ trách nhiệm xã hội, để sớm hoàn thành mục tiêu chung.

         Mỗi tủ sách cho 01 lớp học chỉ có giá 01 triệu đồng (giá thực tế từ 1,5 – 1,6 triệu đồng), đã được các Nhà xuất bản, nhà sách giảm 30-40%, gồm 35-45 đầu sách hay về khoa học, văn học, danh nhân, lịch sử, sách self-helf, kỹ năng sống, tiếng Anh,…          

         Mọi sự chia sẻ xin được gửi về tài khoản người đại diện Ban quản lý Dự án:

         Tên TK: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định

         Số TK:   3713.0.1076410 tại Kho bạc Nhà nước huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

        Hoặc các cựu học sinh cũng có thể tri ân trường cũ bằng việc gửi trực tiếp về cho các trường.        Mọi chi tiết xin liên hệ về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực: Đ/c Nguyễn Hải Tùng (SĐT: 0912.137.342), đ/c Nguyễn Thị Yến (SĐT: 0948.525.590).

         Trân trọng cảm ơn!

T/M BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN

Đoàn Quang Vụ