Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân toàn huyện

       Cùng với sự phát triển và trưởng thành của huyện nhà, trải qua 20 năm tái lập và phát triển, Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện luôn không ngừng phát triển và đổi mới. Được tái lập vào tháng 4 năm 1997, thời kỳ đầu Giáo dục Nam Trực gồm 30 trường mầm non; 33 trường tiểu học; 31 trường THCS; 04 trường THPT; 02 trung tâm GDTX và dạy nghề. Trong quá trình phát triển và trưởng thành ngành Giáo dục Nam Trực tăng 03 trường mầm non; 02 trường THPT; 20 trung tâm HTCĐ. Năm 2014; 2015 thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/HU ngày 10/10/2013 của BCH Đảng bộ huyện  phòng GD&ĐT huyện đã thực hiện thành công việc sáp nhập các trường THCS của các xã ghép Đồng Sơn, Bình Minh, Điền Xá, Nam Thanh, Tân Thịnh, Nghĩa An, Hồng Quang, Nam Tiến và là huyện tiên phong, đầu tiên của tỉnh thực hiện việc sáp nhập. Đến nay, toàn huyện có 88 đơn vị trường học thuộc Phòng quản lý (Gồm 33 trường mầm non, 33 trường tiểu học, 22 trường trung học cơ sở) và 20 Trung tâm học tập cộng đồng, 06 trường Trung học phổ thông, 02 trung tâm Giáo dục thường xuyên.

       Thời kỳ đầu mới tái lập ngành còn gặp không ít khó khăn, thiếu thốn. Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, toàn ngành đã không ngừng phấn đấu, đoàn kết chung tay, chung sức vượt qua khó khăn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ.

       Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, Chương trình hành động số 01/Ctr-UBND của UBND tỉnh, về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Phòng Giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo các nhà trường thực hiện chương trình giáo dục một cách linh hoạt, gắn với các di sản văn hóa, lịch sử và thực tiễn địa phương; xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn; Chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống; Tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học của tỉnh và quốc gia với những kết quả xuất sắc.

       Mở rộng việc áp dụng mô hình giáo dục mới theo hướng phát triển năng lực và hình thành phẩm chất người học theo tinh thần Nghị quyết 29 như: Triển khai hiệu quả phương pháp “Bàn tay nặn bột”, tổ chức dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục; Dạy học Mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch; Dạy học ngoài không gian lớp học, dạy học gắn liền với thực tế của địa phương, dạy học tích hợp, dạy học trải nghiệm thực tế.... Đặc biệt huyện Nam Trực là huyện áp dụng tốt nhất mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN) với định hướng lấy học sinh làm trung tâm và thí điểm mô hình đối với khối lớp 6 ở cấp THCS. Trường Tiểu học Nam Mỹ là sợi chỉ đỏ để các trường trong tỉnh về học tập mô hình trường học mới Việt Nam.

image002

Hình ảnh dạy học Ngoại ngữ tại trường Tiểu học Nam Mỹ

image003

Tiết học Toán của trường THCS Nam Hồng

      Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, phát huy cổng thông tin điện tử trong chỉ đạo điều hành và tuyên truyền vận động. Đặc biệt toàn ngành đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa nội dung kể chuyện về tấm gương đạo đức HCM vào giờ chào cờ đầu tuần. Phòng GD&ĐT phối hợp với đài truyền thanh huyện xây dựng chuyên mục trên đài Phát thanh để tuyên truyền về chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, xây dựng mục nói chuyện chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Phát động trong toàn ngành tham gia kể chuyện về Bác trên sóng phát thanh của huyện, tỉnh.

       Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo và người lao động trong ngành xác định rõ quyền, nghĩa vụ của bản thân, luôn có trách nhiệm với cơ quan đơn vị, trách nhiệm với học sinh, tích cực tự giác phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, mối quan hệ đồng nghiệp giữa các thầy cô giáo, sự cảm thông, sẻ chia trách nhiệm trong công tác đã góp phần làm tăng tình đoàn kết, thân ái trong đội ngũ “Thương người như thể thương thân”. Lòng nhân ái ở mỗi thày cô đều gắn với trách nhiệm “Tất cả vì học sinh thân yêu” thể hiện trong quá trình kiên trì giáo dục, chăm sóc học sinh. Tình cảm chân thành của các thày cô đã lắng sâu trong tâm hồn các em học sinh, nhiều học sinh hư đã được cảm hoá trở thành những học sinh ngoan.

       Toàn ngành thực hiện tốt công tác an toàn trường học, tình hình trật tự trường học được giữ vững. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, truyền thống cách mạng, lòng nhân ái cho học sinh, thông qua các hoạt động, các giờ dạy nội, ngoại khoá. Các trường đã tổ chức nhiều buổi giao lưu, nhiều hoạt động tập thể, tạo sân chơi bổ ích để rèn luyện cho học sinh những hành vi thái độ, tình cảm, đạo đức chuẩn mực, giúp các em có trái tim nhân hậu, tấm lòng bao dung rộng mở, tình bạn, tình thầy trò đúng mực, trong sáng. Những việc làm đó đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhân cách, đạo đức học sinh.

       Trong những năm qua, ngành đã quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục (QLGD), xem đây là khâu then chốt nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Đã có nhiều giải pháp tích cực và đồng bộ, trước hết là công tác quy hoạch cán bộ, quy hoạch đội ngũ và biên chế; Chú trọng cả 3 mặt: Bố trí sử dụng; Đánh giá sàng lọc; Đào tạo bồi dưỡng. Hàng năm trên cơ sở các chỉ tiêu phát triển lớp, học sinh, Phòng GD&ĐT đã chủ động cân đối đội ngũ về số lượng, trình độ, cơ cấu bộ môn để xây dựng kế hoạch cụ thể, tham mưu với UBND huyện tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển, từng bước đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu và nâng cao chất lượng. Đến nay tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên, lao động toàn ngành là 2563 người (Tăng 425 người so với năm 1997). Tỷ lệ giáo viên/lớp ở các cấp học đảm bảo theo quy định. Đội ngũ thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng tin học, ngoại ngữ, phương pháp giảng dạy.

      Công tác xã hội hóa giáo dục đã được triển khai sâu rộng, huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc và toàn dân cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Hội đồng giáo dục các cấp hoạt động có hiệu quả. Công tác xã hội hóa giáo dục đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân trong việc chăm lo sự học cho con cháu, quan tâm phát triển giáo dục và đào tạo, tham gia các hoạt động giáo dục nâng cao chất lượng dạy học. Phong trào khuyến học, khuyến tài ở trường học, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, dòng họ trong huyện ngày càng được phát triển mạnh mẽ, cơ sở vật chất trang thiết bị trường học được tăng cường, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, trường xanh sạch đẹp an toàn ngày càng cao. Tính đến thời điểm tháng 12-2016 toàn huyện đã có 29 trường xanh sạch đẹp an toàn; 76 trường đạt chuẩn Quốc gia (MN: 24 trường; TH: 33 trường (Trong đó có 17 trường đạt chuẩn mức độ 2); THCS: 16 trường; THPT: 03 trường). Toàn ngành phấn đấu 100% các trường đạt chuẩn vào năm 2019.

image006

image007

Vườn thực nghiệm tiểu học Nam Giang

image009

Học sinh THCS Nam Hồng làm vệ sinh trường học

       Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, trong những năm qua ngành giáo dục và đào tạo huyện Nam Trực đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Công tác quản lý giáo dục từng bước được đổi mới, chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng học sinh giỏi được nâng lên theo hướng bền vững. Được sự quan tâm của Đảng chính quyền các cấp, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực đã phát triển ở một tầm cao và bền vững trở thành điểm sáng của phong trào Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định.

       Cấp học Mầm non đã có nhiều biện pháp chỉ đạo và thực hiện tốt chuyên đề phát triển vận động, tổ chức hoạt động theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường công lập. Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, tăng tỷ lệ nuôi ăn bán trú, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.

image012

image013

Hình ảnh trẻ trường MN Nam Long đang vui chơi

       Tập trung chỉ đạo các trường tiểu học, THCS nâng cao chất lượng toàn diện, chất lượng học sinh giỏi, chú trọng thi đầu vào THPT, Triển khai từng bước có hiệu quả “Đề án dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục”, xây dựng thư viện lớp học, phát triển mạnh mẽ văn hóa đọc trong các cơ sở giáo dục. Chú trọng công tác xây dựng môi trường học tập, kết hợp rèn các môn văn hóa, TDTT, văn nghệ và kỹ năng sống cho học sinh.

image016

Thư viện lớp học trường Tiểu họcNam Đồng

image017

Câu lạc bộ Tiếng Anh trường THCS Nguyễn Hiền

       Chất lượng dạy và học là truyền thống, thế mạnh của huyện Nam Trực. Đi đôi với việc nâng cao chất lượng đại trà, chăm lo phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng khiếu, tài năng được toàn ngành chú trọng. Học sinh đạt giải học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp huyện, cấp tỉnh, cấp  quốc gia ngày càng nhiều. Học sinh lớp 9 đỗ vào THPT công lập hàng năm từ 96 đến 98%, là huyện luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh về chất lượng thi vào 10 THPT và thi vào chuyên lê Hồng Phong, đặc biệt năm 2016 huyện Nam Trực xếp thứ nhất tỉnh. Chất lượng học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh 10 năm gần đây đã có 5 năm đạt giải nhất, 5 năm đạt giải nhì toàn tỉnh, có 17 học sinh đạt giải Quốc gia, hơn 1000 học sinh đạt giải cấp tỉnh (Trong đó 67 học sinh đạt giải nhất tỉnh), có 645 học sinh thi đỗ vào THPT chuyên Lê Hồng Phong và Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhiều học sinh có tên tuổi trong các cuộc thi quốc gia như: Vũ Ngọc Thức - Huy chương Bạc Hội thi tin học trẻ toàn quốc, Nguyễn Tuấn Anh - Huy chương Vàng môn điền kinh khu vực phía Bắc, Lâm Vũ Tuấn - giải Nhất thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh (đạt Á quân thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16).

image019

       Trải dài theo lịch sử, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực đã đóng góp cho đất nước nhiều hiền tài, những nhà khoa học, những kỹ sư, bác sĩ, các doanh nhân, các sĩ quan quân đội, nhiều lực lượng lao động chất lượng cao,... cho quê hương đất nước, góp phần tô thắm và làm rạng rỡ truyền thống hiếu học của quê hương. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, những thế hệ học sinh Nam Trực khi trưởng thành đang gắng sức dựng xây, góp phần không nhỏ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần làm cho quê hương Nam Trực ngày càng văn minh, giàu đẹp.

       Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào thành tựu sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện Nam Trực nói riêng và của tỉnh nhà nói chung. Để tiếp tục phát triển sự nghiệp giáo dục, để đáp ứng nhu cầu đổi mới, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao về nguồn nhân lực có chất lượng, trên chặng đường đi tới, ngành GD&ĐT huyện đã và đang tiếp tục nỗ lực vươn lên xứng đáng với truyền thống tốt đẹp. Với quyết tâm của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cùng với sự chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và của các tầng lớp nhân dân trong huyện sẽ là yếu tố quan trọng để ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương và đất nước, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân trong huyện.