HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH NAM ĐỊNH KHẢO SÁT KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN CÁC MÔ HÌNH HỌC TẬP CỦA CÁC TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG Ở HUYỆN NAM TRỰC

     Ngày 18/12/2018 đoàn công tác của hội khuyến học tỉnh Nam Định do ông: Trần Lương Bằng – phó chủ tịch hội khuyến học tỉnh; bà: Trần Thị Bích Thuỷ – Phó chủ tịch UBMTTQ tỉnh, các vị đại diện Ban chấp hành hội khuyến học tỉnh và lãnh đạo hội khuyến học các huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Tp. Nam Định; kết hợp với sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã thăm và khảo sát với 02 Trung tâm học tập cộng đồng xã Nam Tiến và xã Nam Cường để đánh giá kết quả triển khai các mô hình học tập và kết quả đạt được của các TTHTCĐ huyện Nam Trực.

     Đón đoàn công tác của tỉnh về phía ngành Giáo dục và Đào tạo có Thầy Nguyễn Mạnh Hưng – Phó trưởng phòng. Về phía hội khuyến học huyện có ông: Đặng Văn Châu – Chủ tịch hội khuyến học huyện, các đại biểu đại diện Ban chấp hành hội khuyến học huyện và xã Nam Tiến, xã Nam Cường.

     Trong nội dung làm việc với các địa phương, đoàn đã nghe hội khuyến học các xã báo cáo về kết quả làm được, việc phát động các mô hình học tập, việc đánh giá của UBND xã công nhận và trao tặng giấy công nhận các mô hình học tập của từng địa phương, việc vận động quỹ và xây dựng quản lý quỹ, việc xây dựng phương hướng chỉ đạo cho năm 2019 và các năm tiếp theo. Đoàn đã nhận các kết quả nổi bật của các TTHTCĐ và Hội khuyến học các xã đã làm được như xây dựng mô hình: “Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập”, việc hội khuyến học xã huy động các nguồn lực để khuyến học khuyến tài và xây dựng các trường đạt chuẩn Quốc gia, giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới. Tiêu biểu như quỹ khuyến học xã Nam Tiến đạt 1.599.000.000 (một tỷ năm trăm chín mươi chín triệu đồng). Đoàn cũng đã chia sẻ những khó khăn của các địa phương như các bất cập của việc đánh giá phong trào “Gia đình học tập, dòng họ học tập”; việc xây dựng quỹ khuyến học tại các thôn làng, việc tái cơ cấu ngành nghề để xây dựng Nông thôn mới.

     Trong ý kiến phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Văn Châu – Chủ tịch hội khuyến học huyện đã bổ sung một số ý kiến hoàn thiện báo cáo và ghi nhận việc các dòng họ khuyến học kết hợp với các lực lượng trong xã hội để huy động nguồn lực hiệu quả. Việc định hướng cho khuyến tài là một lĩnh vực cần quan tâm hơn nữa và đề tỉnh có giải pháp rõ hơn cho việc này để tôn vinh những người tài giỏi của quê hương.

     Kết luận tại buổi chia sẻ với các đại biểu, ông Trần Lương Bằng – Phó chủ tịch hội khuyến học tỉnh Nam Định đã ghi nhận các kết quả đạt được của hội khuyến học huyện Nam Trực và đặc biệt là hội khuyến học các địa phương. Việc các TTHTCĐ các xã, thị trấn của Nam Trực triển khai đồng bộ và nhiều giải pháp để tăng cường các mô hình xã hội học tập góp phần hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới và hướng tới xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Hội khuyến học huyện Nam Trực cần phát huy tốt hơn truyền thống của một quê hương đứng đầu về khoa bảng của tỉnh để làm khuyến học, khuyến tài. Cần có sự quan tâm hơn trong lãnh đạo chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương đối với các TTHTCĐ và hơn nữa là công tác khuyến học khuyến tài. Cần có sự phối hợp nhịp nhàng của các đoàn thể và các tổ chức chính trị, xã hội để triển khai và đánh giá xã hội học tập của địa phương theo 15 tiêu chí đã đề ra. Việc xây dựng mô hình học tập cần gắn liền với khu dân cư văn hóa để có tính đồng bộ. Việc xây quỹ khuyến học ở các địa phương cần hướng tới chỉ tiêu chung mà hội khuyến học tỉnh đã đề ra, huy động toàn thể cộng đồng, không chỉ trông chờ vào một số nhà hảo tâm. Về hoạt động của TTHTCĐ cần làm tốt hơn nữa và có thống kê cụ thể về các điều kiện hoạt động để các cấp có thẩm quyền có giải pháp hữu hiệu tạo điều kiện tối thiểu cho các Trung tâm hoạt động. Sau một ngày làm việc tại hai địa phương Nam Tiến và Nam Cường, kế hoạch khảo sát của hội khuyến học đã thực hiện hiệu quả và thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh tại buổi khảo sát của đoàn công tác

2

.

7.

.

3

.

5.

.

4

.

6.

Ban biên tập phòng GD&ĐT