Giáo dục Nam Trực - 20 năm kiên trì mục tiêu phát triển toàn diện (1997-2017)

       Nam Trực là cửa ngõ phía nam thành phố Nam Định, phía bắc tiếp giáp thành phố Nam Định, phía nam giáp huyện Trực Ninh, phía đông giáp huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình), phía tây giáp huyện Vụ Bản và huyện Nghĩa Hưng, có sông Hồng và sông Đào chảy qua với diện tích: 161,71 km2, dân số: 193691 người (2014). Thời Bắc thuộc, Nam Trực thuộc huyện Tây Chân, là yết hầu của phủ Thiên Trường. Thời Trần, Nam Trực là vọng gác phía nam của Nam Định. Thời thuộc Minh, là phủ Phụng Hóa. Thời Lê Trung Hưng, do kiêng huý chúa Tây Vương Trịnh Tạc, Tây Chân được đổi thành Nam Chân. Thời Nguyễn, năm Minh Mạng thứ 14 (năm 1833), Nam Chân được chia thành hai huyện Nam Chân và Chân Ninh, sau đổi thành Nam Trực và Trực Ninh. Năm 1968, hai huyện Nam Trực và Trực Ninh sáp nhập thành huyện Nam Ninh. Ngày 26-2-1997, thực hiện Nghị định 19/NĐ-CP của Chính phủ, huyện Nam Ninh lại chia thành 2 huyện Nam Trực và Trực Ninh sau 29 năm hợp nhất. Huyện Nam Trực khi đó gồm 20 xã: Nam Mỹ, Điền Xá, Tân Thịnh, Nam Thắng, Nam Toàn, Nam Cường, Hồng Quang, Nghĩa An, Nam Giang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng, Nam Dương, Bình Minh, Đồng Sơn, Nam Thái, Nam Hải, Nam Tiến,  Nam Lợi, Nam Thanh.

       Nam Trực là vùng đất văn hiến, có bề dày truyền thống văn hóa và cách mạng. Ngay từ thời Nho học, Nam Trực đã nổi tiếng là đất học; cả tỉnh Nam Định có 65 tiến sỹ, trong đó Nam Trực có 22 tiến sỹ; tỉnh Nam Định có 5 Trạng nguyên, huyện Nam Trực có 3 Trạng nguyên. Đặc biệt Trạng nguyên Nguyễn Hiền là Trạng nguyên trẻ tuổi nhất trong lịch sử Việt Nam (đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi).

       Được xây dựng, phát triển trên “cái nôi” của truyền thống văn hóa đó, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực đã có sự phát triển bền vững từ khi tái lập huyện năm 1997, kết quả nổi bật nhất chính là chất lượng giáo dục toàn diện.

       Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Nam trực đặc biệt quan tâm tới tới sự nghiệp trồng người trên quê hương đất học. Ngay từ khi tái lập huyện (1997), Huyện ủy đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển công tác giáo dục với mục tiêu: Xây dựng một nền giáo dục tại địa phương với chất lượng cao và bền vững, tiếp theo là những Nghị quyết đáp ứng nhiệm vụ từng giai đoạn phát triển của ngành, đặc biệt là nghị quyết số 17-NQ/HU của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXIV và kết luận số 01-KL/HU của Huyện ủy Nam Trực về phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo huyện giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo. Với sự chung tay góp sức của toàn Đảng, toàn dân, với tinh thần: Giáo dục Đào tạo thực sự là quốc sách hàng đầu, đổi mới căn bản và toàn diện sự nghiệp giáo dục. Từ đó phong trào giáo dục của huyện đã khởi sắc với những thành tựu rực rỡ.

image001

 

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực

       Về công tác phát triển phổ cập, là huyện đi đầu trong hoàn thành phổ cập Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS). Tháng 4/1991, được tỉnh công nhận đạt phổ cập Tiểu học; tháng 9/1998, huyện đầu tiên được tỉnh công nhận phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi, góp phần đưa Nam Định là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên (Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh) đạt phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi. Tháng 10/1997, Nam Trực là một trong những huyện đầu tiên được công nhận đạt phổ cập THCS của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Năm 2013, huyện được công nhận chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non đối với trẻ 5 tuổi. Đến nay, chất lượng phổ cập Mầm non, Tiểu học, THCS của huyện luôn giữ vững và ngày một nâng lên. Tỉ lệ huy động cháu trong độ tuổi nhà trẻ luôn đạt từ 55% đến 60%; cháu mẫu giáo ra lớp đạt từ 95% đến 99%; cháu 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; số học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6 đạt từ 99% đến 100%; học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT các loai hình trường lớp đạt 80% đến 85%.

       Hệ thống trường lớp phát triển, ổn định, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân các xã, thị trấn trong huyện. Từ chỗ nhiều trường học trên địa bàn toàn huyện phải học ghép trường, ghép lớp, đến nay, toàn huyện có 95 trường học, trong đó có 33 trường Mầm non, 33 trường Tiểu học, 22 trường trung học cơ sở, 05 trường THPT, 02 Trung tâm GDTX, 01 Trung tâm dạy nghề và 20 Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn.

image004

 

Trường THCS Nam Tiến- Trường trọng điểm phía nam huyện

       Chất lượng giáo dục toàn diện của huyện luôn được duy trì, giữ vững đảm bảo thực chất, vững chắc, đồng đều ở các cấp học, bậc học và luôn trong tốp dẫn đầu của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định, điểm sáng của phong trào giáo dục cả nước. Hàng năm có khoảng 99% đến 100% học sinh tốt nghiệp THCS trong đó có 80% đến 85% học lên THPT, lực lượng còn lại đào tạo nghề cung cấp nguồn nhân lực tại chỗ cho địa phương và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện. Học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm đạt từ 90% đến 98%, và có từ 50% đến 60% thi đỗ vào các trường Cao đẳng, Đại học trong toàn quốc và xếp thứ hạng cao của tỉnh. Kết quả các cuộc thi từ giáo viên đến học sinh luôn là niềm tự hào của quê hương đất học Nam Trực, đã góp phần vào thành tích chung của ngành giáo dục Tỉnh Nam Định.

       Chất lượng học sinh giỏi là truyền thống, thế mạnh của huyện. Ở từng cấp học, bậc học đều xây dựng những trường trọng điểm, trung tâm chất lượng cao như: Tiểu học Nam Mỹ, Tiểu học Nam Trung, Tiểu học Nam Đào, Tiểu học Nam Tiến, THCS Nguyễn Hiền, THCS Nam Hồng, THCS Điền Xá, THCS Nam Đào, THCS Đồng Sơn, THCS Nam Tiến, THPT Lý Tự Trọng, THPT Nam Trực. Đây chính là những cái nôi trong truyền thống bồi dưỡng học sinh giỏi. Những năm từ 1997 đến 2010 đoàn học sinh giỏi cấp Tiểu học của huyện tham dự kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh luôn nằm trong tốp dẫn đầu. Trong 20 năm qua từ 1997 đến 2017 đoàn học sinh giỏi lớp 9 cấp THCS huyện Nam Trực tham gia dự thi cấp tỉnh thì có 5 năm đạt giải Nhất, 12 năm đạt giải Nhì và 3 năm đạt giải Ba. Có hơn 200 học sinh đạt giải Quốc gia, hơn 2000 học sinh đạt giải cấp tỉnh và hơn 1000 học sinh đỗ vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và các trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học tổng hợp Hà Nội ...

image006

THCS Nguyễn Hiền – Trung tâm chất cao của huyện

image008

Đoàn xe đưa đón học sinh các xã, thị trấn về học tại THCS Nguyễn Hiền

Tiêu biểu là các em như: Vũ Ngọc Thức – Huy chương Bạc Hội thi tin học trẻ toàn quốc, Nguyễn Tuấn Anh – Huy chương Vàng môn điền kinh khu vực phía Bắc, Lâm Vũ Tuấn – giải Nhất thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh (đạt Á quân thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16) ….

image010

.

image011

  Đ/c Triệu Đức Hạnh - TUV, Bí thư huyện ủy trao thưởng học sinh đạt giải “Trạng Hiền”

       Từ phong trào học tập vươn lên lập nghiệp của huyện Nam Trực, các thế hệ học sinh đã tiếp tục học lên và trưởng thành là những nhà lãnh đạo trong tổ chức Đảng và chính quyền các cấp, các doanh nhân thành đạt, sỹ quan quân đội, Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, các nhà giáo ưu tú đang công tác trên  mọi miền của Tổ quốc…

image014

Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD-ĐT nhận cờ thi đua và các tiêu chí dẫn đầu tỉnh

       Ngành Giáo dục và Đào tạo nhiều năm là đơn vị tiên tiến xuất sắc, đứng trong tốp dẫn đầu tỉnh, được Nhà nước tặng 3 Huân chương Lao động cho tập thể Phòng Giáo dục và Đào tạo: hạng Ba năm 1984, hạng Nhì năm 1996, hạng Nhất năm 2001 và nhiều Huân chương Lao động, bằng lao động sáng tạo, cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể và cá nhân. Có 11 thầy giáo, cô giáo đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Năm 2005, trường THCS Nam Hồng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

image016

THCS Nam Hồng – Đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

       Thực hiện kế hoạch, chiến lược phát triển giáo dục của huyện từ nay đến năm năm 2020; để giữ vững và phát huy truyền thống của Giáo dục và Đào tạo Nam Trực; ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện xuyên suốt trong quá trình quản lý, chỉ đạo đó là:

       Đẩy mạnh các cuộc vận động và phong trào thi đua, trở thành công việc thường xuyên của mỗi cơ sở giáo dục, tạo nên động lực mới cho các hoạt động giáo dục trong ngành. Xây dựng các cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia và chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn đáp ứng mục tiêu huyện nông thôn mới.

       Tiếp tục được đổi mới công tác quản lý theo yêu cầu tăng cường phân công, phân cấp, tăng quyền tự chủ, xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.  Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tâm huyết, yêu nghề, thường xuyên được bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ.

       Triển khai thực hiện hiệu quả việc đổi mới nội dung, hình thức giáo dục, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh ở các cấp học, ngành học, chú trọng giáo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nhằm mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

        Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động các lực lượng xã hội xây dựng môi trường giáo dục, tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào quá trình giáo dục; nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học khuyến tài; xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, thôn làng học tập gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa, thôn xóm văn hóa; tăng cường các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học.

image018

 

Trường MN Nam Long- Trường có chất lượng giáo dục cao

       Củng cố tổ chức, đổi mới hoạt động, đa dạng hoá hình thức tổ chức đào tạo, của các Trung tâm học tập cộng đồng các xã và thị trấn, xây dựng mô hình các điểm học tập cộng đồng gắn với xây dựng trung tâm văn hóa thể thao ở các thôn làng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng có nhu cầu được học tập suốt đời.

       Kết quả nổi bật của Giáo dục và Đào tạo trong 20 năm qua, một lần nữa khẳng định truyền thống tốt đẹp của giáo dục Nam Trực. Đó là truyền thống, là hành trang, là tiền đề vững chắc để ngành Giáo dục và Đào tạo Nam Trực vững bước đi lên. Với truyền thống đoàn kết nhất trí, tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự chung tay góp sức của nhân dân; chúng ta tin tưởng rằng Giáo dục và Đào tạo Nam Trực sẽ tiếp tục đạt được những thành tích to lớn, góp phần vào thành tích chung của Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định. Là nhân tố cơ bản phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ban Biên Tập
Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực