Trường Tiểu học Hồng Quang – Tấm gương người tốt việc tốt – Người thầy tiếp sức niềm yêu thích môn Toán cho học sinh

         Cô Đoàn Thị Phượng – giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4C trường Tiểu học Hồng Quang là người đã tiếp sức động viên tinh thần cho các em học sinh trong quá trình tham gia kì thi Violympic Quốc tế Khoa học, Toán, và Tiếng Anh ASMO, Violimpic Toán bằng Tiếng Anh qua INTERNET đem lại những thành tích bước đầu đáng ghi nhận cho trường Tiểu học Hồng Quang huyện Nam Trực tỉnh Nam Định.

           Là giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy các môn văn hóa lớp 4, cô xác định được nhiệm vụ của mình là hoàn thành trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm dạy học sinh nắm chắc kiến thức đại trà, phát triển năng lực đặc biệt của từng đối tượng học sinh. Nhiệm vụ này phải thực hiện thường xuyên,liên tục. Giáo viên là người động viên, khuyến khích để mỗi học sinh phát triển được năng lực của bản thân, tạo được  niềm đam mê cho học sinh, dần dần giúp học sinh có phương pháp tự học, tự nghiên cứu, tự giải quyết các vấn đề thực tiễn.  

          Năm học 2018-2019, Ban giám hiệu, tổ chuyên môn đã tin tưởng giao cho cô tham gia bồi dưỡng học sinh năng khiếu để tham dự cuộc thi Violimpic Toán bằng Tiếng Anh qua INTERNET, thi Violympic Quốc tế Khoa học, Toán, và Tiếng Anh ASMO. Trong quá trình hướng dẫn học sinh cô đã nỗ lực học hỏi bạn bè, đồng nghiệp nghiên cứu các tài liệu tham khảo để hướng dẫn, giúp đỡ các em có kết quả tốt nhất. Và niềm vui lớn đến với cô và trò là 7 em học sinh dự thi Vòng 1 Violympic Quốc tế Khoa học, Toán, và Tiếng Anh ASMO vào ngày 23/5/2019 thì cả 7 em đạt giải trong đó có 1 huy chương bạc của em Đỗ Mạnh Tuyên, 4 huy chương đồng và 1 giải khuyến khích và 1 em được cấp giấy chứng nhận của Ban tổ chức cuộc thi. Vòng 2 vào ngày 23/8/2019, có 1 em đạt giải huy chương vàng là em Đỗ Mạnh Tuyên. Trong kỳ thi Violimpic Toán bằng Tiếng Anh qua INTERNET cấp Quốc gia có 10 em đạt giải, trong đó có 1 em đạt huy chương đồng đó là em Nguyễn Thị Ánh.

11

.

14

          Cô Phượng chia sẻ: “Ngay từ khi nhận lớp, cậu học trò bé nhỏ với đôi mắt sáng và giọng nói rất vang đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Em bé nhất lớp nên tôi cho em ngồi bàn đầu tiên giáp bục giảng của cô giáo, nhà lại xa trường em thường đạp xe tự đi học. Em thường hỏi tôi rất nhiều câu hỏi khiến tôi bất ngờ ví dụ như: “Cô ơi hiệu ứng nhà kính là gì?”, “Vì sao ếch kêu khi trời mưa?” … những câu hỏi về Toán học, khoa học, Lịch sử & Địa lý. Tôi phát hiện ra em rất thông minh và ham học đặc biệt là em rất say mê học tập môn Toán”.

          Em Đỗ Mạnh Tuyên là học sinh lớp 4 nhưng dáng người nhỏ bé, chỉ bằng học sinh lớp 3. Cô liên lạc với gia đình tư vấn về chế độ dinh dưỡng để phối hợp gia đình giúp em phát triển thể lực, có đủ sức khỏe để học tập. Cô dạy em một số kinh nhiệm lấy hơi, giữ bình tĩnh khi thi, tránh tình trạng lo lắng, hồi hộp ảnh hưởng đến kết quả bài thi. Cô coi em như một người bạn, tạo cho em sự tự tin, hứng khởi thế là em đã mạnh dạn hơn, tích cực trao đổi bài với cô những bài toán khó, những điều em chưa hiểu…..

13

.

12

          Là giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy các môn văn hóa cô xác định bản thân phải có trách nhiệm với các môn mình dạy, đặc biệt là môn Toán,  giúp các em học tập môn học này với tâm thế thoải mái, tích cực nhất, cô đầu tư thời gian, công sức và nhiệt huyết cho công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, truyền lửa đam mê học tập môn Toán cho các em học sinh.

           Cô thường xuyên sưu tầm tài liệu của đồng nghiệp, khai thác các tiện ích trên internet, phân loại các dạng bài tập và câu hỏi theo chuyên đề để hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức một cách khoa học, có hệ thống. Cô thường xuyên cho các em làm bài khảo sát, chấm, chữa bài cụ thể, chi tiết;  lưu kết quả các bài khảo sát để phân tích, kiểm chứng mức độ tiến bộ của các em. Gần đến ngày thi ngoài việc tập trung ôn luyện kiến thức, kỹ năng cho học sinh, cô còn hướng dẫn học sinh chuẩn bị cả về tâm lý và sức khỏe  để đi thi tốt nhất. Ở giai đoạn này cô giúp các em có tinh thần học tập tích cực nhất để tăng tốc, tận dụng thời gian một cách hiệu quả .

          Một biện pháp hiệu quả nữa là cô không giới hạn không gian học tập: học ở trường học, ở trong lớp học, học trên sân trường, có khi kết hợp thể dục, đi bộ quanh sân trường học bài,…. Không giới hạn hình thức học tập: học một mình, kết hợp đọc, viết để nhớ lâu; học cặp đôi để bổ xung kiến thức cho nhau; học bài vào sáng sớm để có tinh thần tiếp thu tốt nhất, có khi vừa nghe nhạc vừa học….

          Cô quan niệm, nghề dạy học như “tìm ngọc trong đá” các em học sinh như những viên đá còn thô, phải được chọn lọc, mài giũa để trở thành ngọc, từ đó ngọc mới tinh và tỏa sáng.

          Với những thành tích đạt được trong công tác giảng dạy, là giáo viên dạy giỏi, liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở… đặc biệt là những thành tích đạt được của các em học sinh trong kỳ thi Violympic ASM Toán, Khoa học và Tiếng Anh Quốc tế vừa qua là bước khởi điểm, là động lực để tiếp thêm nghị lực cho cô tiếp tục cống hiến, truyền niềm đam mê học tập, nghiên cứu cho các thế hệ học trò tiếp theo, tạo ra những sản phẩm giáo dục hoàn thiện hơn. Mơ ước của cô là chỉ mong sao những kết quả các em đạt được hôm nay là sự khởi đầu tốt đẹp cho các em ở môi trường mới, là bước đệm để các em phát triển thành công hơn trong các giai đoạn tiếp theo.

          Công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự đầu tư về công sức, trí tuệ, tâm huyết của cả thầy và trò. Mong cô luôn giữ được niềm đam mê, nhiệt huyết của mình, vững  vàng bản lĩnh, luôn tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục .

          Một số hình ảnh tiêu biểu trong quá trình bồi dưỡng học sinh năng khiếu của cô giáo:

1

.

2

.

4

.

8

.

9

Nguồn: Nguyễn Đình Khánh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Quang, Nam Trực