Trường TH Nam Đào thực hiện việc tích hợp phát triển năng lực học sinh tiểu học vào các buổi chào cờ đầu tuần và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mang lại hiệu quả giáo dục tích cực

TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM ĐÀO THỰC HIỆN

VIỆC TÍCH HỢP NỘI DUNG LIÊN HOAN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TIỂU HỌC VÀO CÁC BUỔI CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP  MANG LẠI HIỆU QUẢ GIÁO DỤC TÍCH CỰC

     Nghị quyết 29 của BCH Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ:  Giáo dục phổ thông tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.

     Trong những năm gần đây, thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực theo NQ 29, trường tiểu học Nam Đào đã tích cực đổi mới các hoạt động giáo dục, chú trọng kỷ cương, nề nếp nâng cao chất lượng đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính đột phá, có ý nghĩa giáo dục to lớn như  đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt – học tốt, tích cực đổi mới PPDH, đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 22. Học sinh tham dự Liên hoan phát triển năng lực học sinh tiểu học cấp Tỉnh , dự  thi Câu lạc bộ Toán Tuổi Thơ toàn quốc, tổ chức hội Xuân quê hương, tổ chức thi đấu Câu lạc bộ Toán Tuổi thơ , đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Tổ chức nhiều buổi giao lưu với người nước ngoài,… Tất cả các hoạt động đã góp phần tạo lên diện mạo mới trong sự nghiệp đổi mới giáo dục của nhà trường.

Anh 1

Ảnh1: Hội xuân quê hương

Anh 2

Ảnh 2: Học sinh nhà trường dự thi Câu lạc bộ Toán tuổi thơ 

     Bước sang năm học 2017-2018, thực hiện công văn số 1240/SGDĐT-GDTH ngày 29 tháng 9 năm 2017 về việc tổ chức Liên hoan phát triển năng lực học sinh Tiểu học, thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực, trường tiểu học Nam Đào đã và đang tiếp tục triển khai  có hiệu quả việc tích hợp các nội dung của Liên hoan phát triển năng lực học sinh tiểu học vào các buổi chào cờ đầu tuần và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tạo động lực tích cực thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

     Với chủ đề Nhà trường – Gia đình và Cộng đồng, liên hoan phát triển năng lực học sinh tiểu học năm học 2017-2018  nhằm mục đích đổi mới hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tạo cơ hội để học sinh giao tiếp, hợp tác, chia sẻ, bày tỏ quan điểm, tìm hiểu kiến thức các môn học; tăng cường mối liên kết giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Tạo cơ hội cho học sinh ứng dụng những kiến thức đã học vào các hoạt động trải nghiệm gần gũi với môi trường sống và học tập; huy động gia đình, cộng đồng tham gia vào các nội dung giáo dục học sinh. Liên hoan phát triển năng lực học sinh tiểu học với chủ đề Nhà trường – Gia đình và Cộng đồng được nhà trường tổ chức dưới hình thức hoạt động cá nhân và đồng đội với nhiều nội dung đa dạng, phong phú nhằm phát huy hết mọi tiềm năng sáng tạo của học sinh.

     Ở nội dung thi tài năng, học sinh sẽ có cơ hội để thể hiện năng khiếu nghệ thuật, TDTT. Trong phần thuyết trình sẽ giúp các em thể hiện tài năng tư duy và phản xạ ngôn ngữ. Các em tự lựa chọn đề tài giới thiệu về lịch sử, văn hóa truyền thống, công trình kiến trúc hoặc danh nhân của quê hương để trình bày. Sang phần thi Tranh luận sẽ tạo điều kiện để học sinh  hình thành và phát triển kỹ năng tranh luận, phản biện, xem xét vấn đề dưới nhiều góc độ đa chiều, kĩ năng xử lý tình huống linh hoạt và sáng tạo. Thể hiện quan điểm đồng tình hay phản đối một chủ đề cho trước nhằm thuyết phục người nghe. Trong phần thi Tạo hình các em có cơ hội  để hợp tác cùng nhau xây dựng và phát triển những ý tưởng sáng tạo. Từ các chất liệu  phế thải an toàn, dễ kiếm các  em sẽ cùng nhau thống nhất xây dựng ý tưởng, phân công thể hiện từng chi tiết và cùng nhau gắn kết thành 01 sản phẩm theo chủ đề  “ ngôi trường mơ ước ”. Đặc biệt ở phần thi Tìm hiểu kiến thức các em học sinh sẽ được phát triển kiến thức tổng hợp trên cơ sở định hướng tăng cường ứng dụng, trải nghiệm, sáng tạo; góp phần phát triển một cách toàn diện cho học sinh về năng lực và phẩm chất. Học sinh tham gia phần thi này được trả lời các câu hỏi của Ban tổ chức. Nội dung câu hỏi tập trung vào kiến thức các môn học và hoạt động giáo dục: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tự nhiên Xã hội, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Đạo đức. Đặc biệt là  các câu hỏi bài toán bằng tiếng Anh.

Ảnh 3

Ảnh 3 : Học sinh biểu diễn văn nghệ trong tiết chào cờ đầu tuần.

     Để huy động được nhiều học sinh và cha mẹ tham gia đầy đủ các nội dung của Liên hoan, trường tiểu học Nam Đào đã triển khai một cách sáng tạo các nội dung trên. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai tới tất cả các khối lớp. Các nội dung được lựa chọn và  lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần và  hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tính đến thời điểm tháng 1 năm 2018, nhà trường đã triển khai có hiệu quả  các nội dung. Trong mỗi buổi chào cờ đầu tuần, các lớp trực tuần đều triển khai ít nhất 2 trong 5 nội dung của Liên hoan. Các lớp đã huy động tốt sự tham gia của cộng đồng và phụ huynh trong công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức Liên hoan, tư vấn hỗ trợ học sinh, cùng tham gia một số nội dung, tham gia đánh giá. Mỗi nội dung tham dự đều có sự đánh giá của 28 chủ tịch Hội đồng tự quản của các lớp. Các em tham gia đánh giá bằng cách giơ biển Like. Nhiều lớp có những nội dung đặc sắc được các em học sinh yêu thích.

     Ở nội dung thi tài năng:

     Hoạt cảnh lớp  học bá đạo của học sinh lớp 5A. Hoạt cảnh Tấm Cám thời @ của học sinh lớp 5C. Hoạt cảnh anh Kim Đồng của học sinh lớp 5G. Tiếng kèn săcxôphon của học sinh lớp 5D. Vũ điệu Cha Cha Cha của thầy trò lớp 4D. Hoạt cảnh Thằng Bờm có cái quạt mo của học sinh lớp 4E. Trình diễn thời trang tái chế của học sinh lớp 4G.

Ảnh 4

Ảnh 4: Hoạt cảnh Những hạt thóc giống

     Ở nội dung thi tìm hiểu kiến thức:

     Chương trình Ai thông minh hơn học sinh lớp 5 của học sinh lớp 5E. Thi đuổi hình bắt chữ của học sinh lớp 4D. Thi tìm hiểu kiến thức, kĩ năng sống POKI của học sinh lớp 5D.

     Ở nội dung tranh luận:

     Màn tranh luận với chủ đề: Sống ở quê và sống ở thành phố của hai lớp 5A và 5E.

     Màn tranh luận với chủ đề: Hội đồng tự quản lớp có nên đề ra nội quy lớp học hay không giữa hai lớp 4A và 4C. Màn tranh luận dành cho khán giả: Có nên cho bạn mượn đồ chơi của mình hay không.

     Ở nội dung thi tạo hình và thuyết trình: Câu lạc bộ STEM của lớp 4G đã trình làng nhiều sản phẩm  STEM  hay và độc đáo được nhiều bạn like như bộ sưu tập thời trang xuân hè được làm từ giấy, bìa, ống hút, vỏ bia, bao bì,…. Các sản phẩm con cá thổi bóng của lớp 5A, con rùa 3D của lớp 2D, múa nhà rông của lớp 4C,  trường em giờ ra chơi của lớp 5C và nhiều sản phẩm khác…

Ảnh 5

Ảnh 5: Học sinh tạo hình các sản phẩm STEM tái chế

     Đặc biệt các em trong đội học sinh tham gia hùng biện Tiếng Anh cấp huyện  cũng tích cực thể hiện những bài hùng biện tiếng Anh trước toàn trường, nhiều học sinh mạnh dạn, tự tin đặt câu hỏi để phỏng vấn.

Ảnh 6

Ảnh 6: Đoàn học sinh tham dự Hùng biện Tiếng Anh cấp Huyện năm học 2017-2018

Ảnh 7

Ảnh 7: Học sinh giao lưu với người nước ngoài.

     Song song với việc thực hiện một cách triệt để  đổi mới nội dung buổi chào cờ đầu tuần bằng việc tích hợp các nội dung trong Liên hoan phát triển năng lực học sinh tiểu học, trong năm học 2017-2018, trường tiểu học Nam Đào còn chỉ đạo tích cực  đổi mới các nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp. Các hoạt động này không ngừng được đổi mới để tạo niềm vui, hứng thú cho học sinh, giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp, gắn bó với thầy cô, bạn bè. Các hoạt động tiêu biểu như:

     + Huy động cha mẹ, học sinh ủng hộ được hơn 7000 cuốn sách tại 28 tại thư viện lớp học, bình quân 8 cuốn sách/ học sinh. Nề nếp đọc sách thư viện lớp được duy trì thường xuyên vào giờ ra chơi các buổi chiều. Thư viện nhà trường với hơn 6000 cuốn sách cũng được mở cửa đón học sinh mỗi lớp ít nhất 1 buổi/tháng. Tổ chức luân chuyển sách giữa các thư viện lớp học ít nhất 1lần/tuần.

Ảnh 8

Ảnh 8: Học sinh đọc sách thư viện

     + Nề nếp lao động vệ sinh môi trường, chăm sóc vườn hoa, vườn thực nghiệm được duy trì vào giờ ra chơi chiều thứ năm hàng tuần. Các em được hòa mình vào thiên  nhiên, tự do tìm hiểu, khám phá các loại cây rau, hoa, tập làm người nông dân, trải nghiệm bán rau cho nhà ăn bán trú, bán rau cho thầy cô giáo để gây quỹ lớp, quỹ Đội…

Ảnh 9

Ảnh 9: Học sinh trải nghiệm tại vườn thực nghiệm

     + Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, học sinh lại được hòa mình vào các điệu nhảy  dân vũ rộn ràng,  khỏe khoắn. Tính đến thời điểm tháng 12 năm 2017, học sinh nhà trường đã được học 8 bài dân vũ khác nhau.

     + Nhằm không ngừng đổi mới nội dung hoạt động ngoài giờ, bắt đầu từ tháng 12 năm 2017, nhà trường đã triển khai dạy khiêu vũ cho học sinh khối 3,4,5. Bước đầu với vũ điệu Cha Cha Cha đã được cả thầy và trò vô cùng thích thú và hào hứng tham gia. Được cha mẹ và dư luận đánh giá tích cực.

Ảnh 10

Ảnh 10: Thầy trò cùng hoà trong vũ điệu Cha Cha Cha

     + Với nhiều hình thức tổ chức đổi mới sáng tạo, linh hoạt, nhẹ nhàng, các hoạt động giáo dục mà trường tiểu học Nam Đào triển khai trong thời gian qua đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Những thành công  phải kể đến là sự vào cuộc hết mình của tập thể cán bộ giáo viên và học sinh, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc cha mẹ. Thông qua các hoạt động  các em học sinh được trải nghiệm, phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy, rèn luyện tinh thần đoàn kết, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, giúp các em tham gia tích cực trong các hoạt động tập thể; biết ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, biết hợp tác, chia sẻ, bày tỏ quan điểm bản thân. Bồi dưỡng  cho các em tình yêu quê hương đất nước, tinh thần tự học, ý thức trách nhiệm công dân, lòng nhân ái, gần gũi với môi trường, có ý thức giữ gìn và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, … Đây là những phẩm chất, năng lực quan trọng của con người trong thời đại mới mà mục tiêu giáo dục của nhà trường đang hướng tới.

                                             Tác giả: Ngô Văn Nghi – Phó HT trường TH Nam Đào