Phòng GD&ĐT Nam Trực chỉ đạo các trường Tiểu học tích cực xây dựng vườn thực nghiệm tăng cường Ứng dụng - Trải nghiệm - Sáng tạo

       Thực hiện công văn số 1139/SGDĐT- GDTH ngày 09 tháng 9 năm 2016 của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học  2016 - 2017 đối với cấp Tiểu học, trong đó có nội dung chú trọng quá trình đổi mới dạy học theo định hướng tăng cường Ứng dụng – Trải nghiệm – Sáng tạo.

       Trong không gian và môi trường ứng dụng - trải nghiệm giáo dục có không gian cây xanh gồm hệ thống các bồn hoa, cây cây cảnh trong nhà trường và khu vườn cây thực nghiệm. Với tất cả các nhà  trường Tiểu học trong huyện, Phòng GD&ĐT đều  yêu cầu phải  bố trí các bồn hoa, cây cảnh và một khu vườn thực nghiệm, tùy theo vị trí  cụ thể của các nhà trường, riêng đối với các nhà trường có diện tích sân bê tông nhiều chưa bố trí được diện tích khu vườn thực nghiệm thì có thể bố trí vườn cây di động mà các cây trong vườn thực nghiệm được trồng trong các thùng xốp, chậu cảnh và được đặt trên các giá cây di động cho thuận tiện việc chăm sóc và sử dụng sân trường, điển hình của mô hình này là Trường Tiểu học Nam Giang thuộc thị trấn Nam Giang.

Anh 1

Ảnh 1 : Khu vườn thực nghiệm Trường Tiểu học Nam Giang

       Ngoài một số ít cây thế trồng trên chậu cảnh và các cây hoa trồng cố định trên các bồn hoa xung quanh các phòng học và phòng chức năng của nhà trường, nhằm tạo nên sự hài hòa giữa cây cối và các công trình xây dựng. Còn đối  với với  khu vườn thực nghiệm, các loại cây trồng rất đa dạng và phong phú tùy theo mùa vụ và rất gần gũi trong cuộc sống hàng ngày với chúng ta như cây khế, cây bưởi, cây đu đủ, cây rau cải bắp, cây ngô, cây khoai tây, cây xu hào...vv, với ý tưởng giáo dục các em học sinh luôn gần gũi, thân thiện với thực tế cuộc sống quanh ta.

Jpeg

Ảnh 2 :  Vườn Trường TH Nam Bình

       Ngoài ra, các loài  cây  được lựa chọn trồng còn  gắn liền với các bài học trên lớp của các em học sinh và tùy theo từng khối lớp, thực hiện ý tưởng học đi đôi với hành, chính những hạt mầm hay cây con giống mà mà do chính bàn tay của các em học sinh tự gieo trồng bằng các kiến thức, kĩ năng trong các bài học, chính các em được theo dõi sự trưởng thành của chúng  tạo  nên hứng thú và hiệu quả của các thọc lí thuyết. Đây chính là minh họa cho chủ trương đối mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường ứng dụng - trải nghiệm – sáng tạo mà  Phòng GDTH của Sở GD&ĐT  Nam Định đang chỉ đạo.

       Gần gũi với thiên nhiên cuộc sống, được thực hành và thực nghiệm các bài học trên lớp, bên cạnh đó là ý thức chăm sóc như nhặt cỏ, tưới cây hàng ngày... trân trọng hãnh diện những loài cây do chính bản thân mỗi học sinh và các bạn trong nhóm trong lớp của mình trồng là cơ sở để hình thành tinh thần luôn hợp tác nhóm và yêu lao động, quý trọng thành quả của lao  động, giáo dục lòng yêu lao động  và ý thức bảo vệ, xây dựng nhà trường cho các em học sinh như mong muốn đương thời của Bác Hồ  kính yêu dành cho thiếu niên nhi đồng.

       Chăm lo tưới trồng các bồn cây cảnh, tạo nên không gian môi trường xanh, sạch, đẹp và thân thiện, song ở một số nhà trường, trong một số thời điểm mùa vụ chính các em học sinh và thầy cô còn giáo còn có thu nhập về kinh tế thông qua thu hoạch các loại cây trồng đặc biệt là các loại rau sạch trong vườn thực nghiệm cung cấp cho các khu nuôi ăn bán trú của chính nhà trường hoặc người dân địa phương xung quanh, tạo quỹ lớp  để trang trí các lớp học hoặc  hỗ trợ đồ dùng học tập cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn đến trường mang đầy ý nghĩa nhân văn cao quý của người dân Việt Nam.

       Với một số mục đích và ý nghĩa điển hình được nêu như trên, Phòng GD&ĐT đã theo dõi, đôn đốc, rút kinh nghiệm và chỉ đạo thường xuyên, Tất cả các nhà trường đều triển khai khu vườn thực nghiệm rất hiệu quả tạo được không gian cây xây đảm bảo công tác xây dựng, duy trì trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia và trường đạt chuẩn xanh sạch đẹp an toàn và phong trào xây dựng trường thọc thân thiện học sinh tích cực. Kết hợp với các nhiệm vụ chuyên môn khác, toàn ngành luôn bám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI về phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo tạo Việt Nam và Kết luận số 01-KL/HU ngày 16/10/2015 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện  Nam Trực về việc tiếp tục thực hiện phát triển giáo dục nhiệm kỳ 2015-2020. Đội ngũ cán bộ, quản lí và giáo viên  Nam Trực không ngừng quyết tâm và tích cực sáng tạo, để phát huy thành quả, truyền thống của sự nghiệp giáo dục với nhiều thành công rực rỡ./.