Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực tổ chức tập huấn giáo dục STEM tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0 cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường TH, THCS trong toàn huyện

Với mục đích phổ biến và nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên huyện Nam Trực về giáo dục STEM và Cách mạng công nghiệp 4.0 đưa giáo dục STEM vào trường học, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời đại mới. Được sự cho phép của Huyện uỷ, UBBD huyện Nam Trực, ngày 31/8/2017 vừa qua Phòng GD&ĐT Nam Trực phối hợp với liên minh STEM đã tổ chức “Hội thảo giáo dục STEM và tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0” cho 450 thầy cô giáo là cán bộ quản lí, giáo viên của 33 trường Tiểu học và 22 trường Trung học cơ sở trong toàn huyện.

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEM sẽ thu hẹp khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc trong môi trường có tính sáng tạo cao và sử dụng trí óc có tính chất công việc ít lặp lại trong thế kỷ XXI. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì nhu cầu việc làm liên quan đến STEM ngày càng lớn, đòi hỏi ngành giáo dục cũng phải có những thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dục STEM có thể tạo ra những con người đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ mới, có tác động lớn đến sự thay đổi nên kinh tế đổi mới. Chúng ta đang sống trong thời đại hòa nhập cao giữa các quốc gia có văn hóa khác nhau, nhu cầu trao đổi công việc và nhân lực cũng ngày một cao. Bối cảnh đó đòi hỏi ngành giáo dục cũng cần chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức theo chuẩn toàn cầu. Giáo dục STEM với nhiệm vụ cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho học sinh thế kỷ XXI sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới. Phương pháp giáo dục STEM còn khá mới mẻ và có phương pháp tiếp cận khác trong giảng dạy và học tập nên cần được sự quan tâm và nhận thức của toàn xã hội.

image001

 

Trong sự phát triển chung của phong trào giáo dục tỉnh Nam Định những năm vừa qua, phong trào giáo dục huyện Nam Trực luôn có bước phát triển ổn định và vững chắc, tiếp cận với xu thế giáo dục mới, chú trọng đổi mới giáo dục để đào tạo con người toàn diện. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của giáo dục STEM trong quá trình phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện, đáp ứng với nhu cầu hội nhập và sự phát triển không ngừng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, xác định giáo dục STEM với nhiệm vụ cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến hỗ trợ tốt cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Việc thực hiện mô hình này cần có sự chuẩn bị chu đáo từ nhận thức của đội ngũ quản lý các nhà trường, sự quan tâm của các cấp các ngành, sự thay đổi tư duy của giáo viên, sự vào cuộc của gia đình và xã hội đặc biệt là sự say mê khám phá của học sinh.

 Về dự lễ khai mạc ông Bạch Ngọc Chiến – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã phát biểu chỉ đạo “Chương trình giáo dục STEM vào các trường học đã được triển khai thí điểm rất thành công ở nhiều trường học thuộc các thành phố lớn. Từ chương trình giáo dục STEM học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động sáng tạo và được tự tay lắp ráp các thiết bị và đồ chơi khoa học. Tuy nhiên, khi áp dụng mô hình này các trường đặc biệt là các vùng nông thôn còn gặp nhiều khó khăn do giáo dục STEM đòi hỏi nhiều về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và sáng tạo” Ông biểu dương tinh thần sáng tạo,  đổi mới giáo dục đặc biệt trong việc đưa giáo dục STEM vào các nhà trường của ngành GD&ĐT huyện Nam Trực và hi vọng trong thời gian tới với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên toàn ngành sẽ nhanh chóng đưa mô hình giáo dục này vào các nhà trường trong toàn huyện. Thay mặt ngành, đồng chí Đoàn Quang Vụ – Trưởng phòng GD&ĐT huyện hứa sẽ quyết tâm vượt mọi khó khăn để đưa mô giáo dục STEM vào giảng dạy, phát triển các câu lạc bộ khoa học cho học sinh một môi trường học tập tiến tiến và hiện đại.

123

 

Ông Bạch Ngọc Chiến – Phó chủ thịch UBND tỉnh Nam Định

phát biểu tại buổi tập huấn

Trong khoảng thời gian 01 ngày với dưới sự tập huấn của Tiến sĩ Đỗ Hoàng Sơn – Giám đốc công ty cổ phần văn hóa giáo dục Long Minh, Tiến sĩ Đặng Văn Sơn – Giám đốc Học viện sáng tạo S3 , thạc sĩ Hoàng Văn Đông giám đốc trung tâm Kids Code Stem và một số các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục STEM 450 đồng chí cán bộ quản lí và giáo viên các trường Tiểu học, THCS trong toàn huyện đã được tập huấn 03 nội dung:
1. Thực hành lập trình Robot.
2. Thực hành STEM tái chế.
3. Tìm hiểu tổng quan về giáo dục STEM và môi trường sinh học của STEM
Cũng tại buổi tập huấn ông Bạch Ngọc Chiến – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã tặng cho trường THCS Nguyễn Hiền huyện Nam Trực 01 phòng LAB (01 máy cắt laze, 01 máy in 3D…) trị giá 10.000.000 khởi động chương trình 150 phòng lab STEM cho 100 trường tiểu học và 50 trường THCS do doanh nghiệp và các nhà hào tâm tài trợ thông qua lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh; Tiến sĩ Đỗ Hoàng Sơn – Giám đốc công ty cổ phần văn hóa giáo dục Long Minh thay mặt cho một số người con quê hương Nam Trực với tinh thần khuyến STEM đã tặng cho mỗi nhà trường trong huyện 02 số tạp chí PI – một sản phẩm trí tuệ của Hội Toán học Việt Nam, truyền tải những nội dung hấp dẫn và cái nhìn sâu sắc hơn về kiến thức toán học học thông.

Qua buổi tập huấn 450 cán bộ quản lí và giáo viên các trường Tiểu học và THCS trong toàn huyện đã có cái nhìn tổng thể về giáo dục STEM và Cách mạng công nghiệp 4.0. Việc định hướng tầm nhìn STEM cho quản lí và giáo viên các trường học, giúp các nhà lãnh đạo xác định được lợi ích của giáo dục định hướng STEM đối với trường phổ thông, giáo viên định hướng phát triển năng lực suy nghĩ tích cực của học sinh, phối hợp hiệu quả giữa các môn học, tạo động lực học tập cho học sinh và thu hút sự tham gia của phụ huynh vào quá trình giáo dục.
Trong thời gian tới Phòng GD&ĐT sẽ tiếp tục hợp tác với liên minh STEM để tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu về kĩ thuật, phương pháp tổ chức dạy học STEM và tổ chức “Câu lạc bộ khoa học”.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi tập huấn

124

.

image008

.

image009

.

126

.

                                                                   Bài và ảnh: Phạm Thị Ngọc – PHT trường THCS Nguyễn Hiền