Hội nghị chuyên môn Bậc Tiểu học rà soát việc thực hiện công tác chuyên môn và các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018

      Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, chiều ngày 29/11/2017, bộ phận chuyên môn Tiểu học tổ chức Hội nghị chuyên môn triển khai kế hoạch, các nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm tháng 12 năm 2017, năm học 2017-2018 tại Trường Tiểu học Nam Minh.

      Về dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Văn Hinh – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực, các đồng chí là chuyên viên Phòng GD&ĐT và các đồng chí Phó Hiệu trưởng của 33 trường Tiểu học trong toàn huyện.

      Sau khi nghe đồng chí Dương Viết Bổng – Tổ trưởng bậc học; đồng chí Lê Viết Thi, đồng chí Nguyễn Hải Tùng – chuyên viên Phòng GD&ĐT lần lượt đánh giá toàn diện về các mặt hoạt động đã triển khai và trực tiếp theo dõi của bậc học đối với các cơ sở nhà trường tính đến thời gian diễn ra hội nghị như: Việc bảo đảm kỉ cương nền nếp tại trường; Việc bảo đảm chất lượng giáo dục đào tạo thông qua chất lượng khảo sát giữa kỳ đối với học sinh khối 4, 5; Công tác kiểm tra nội bộ của Phòng GDĐT đối với các cơ sở nhà trường; Nền nếp sinh hoạt và các hoạt động chuyên môn lớn của các cơ sở nhà trường trong toàn huyện như sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên môn giải quyết và khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy, giáo dục học sinh được các cơ sở trường học quan tâm; Triển khai tổ chức nhiều hoạt động chào mừng “Tuần lễ Văn hóa – Giáo dục huyện Nam Trực lần thứ VI” và “35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” thiết thực, ý nghĩa; Các nhà trường đã hoàn thành kế hoạch tổ chức hội giảng theo tinh thần thông tư 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 về việc ban hành điều lệ Hội thi giáo viên giỏi của Bộ GD&ĐT. Song song với công tác giảng dạy bảo đảm chất lượng giáo dục, các nhà trường đã chủ động phát động và thực hiện nghiêm túc phong trào tự làm đồ dùng dạy học, hướng tới triển lãm trưng bày sản phẩm và đồ dùng dạy học theo cụm miền và huyện theo các văn bản chỉ đạo của sở GD&ĐT Nam Định; Triển khai hiệu quả các hoạt động giáo dục hướng tới liên hoan phát triển năng lực theo chủ đề “Nhà trường – Gia đình và Cộng đồng” theo công văn 1240/SGDĐT và công văn 220/PGDĐT; Hay phát động và thực hiện nghiêm túc, tạo phong trào “Viết chữ đúng và đẹp” theo đúng tinh thần công văn 1242/SGDĐT và công văn 222/PGDĐT.

      Hội nghị cũng bàn về một số công tác khác như: Đẩy mạnh công tác nâng cao năng lực tiếng Anh theo chuẩn hướng tới các cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh” cấp huyện, cấp tỉnh; Hay kì khảo sát TDTT cấp huyện lần thứ nhất đã được tổ chức. Qua đó các đồng chí chuyên viên phụ trách cấp học Tiểu học của phòng GD&ĐT huyện đã khẳng định sự phát triển của phong trào giáo dục thể chất của cấp học, ghi nhận sự nỗ lực của các cơ sở nhà trường trong công tác giáo dục thể chất nhằm phát triển toàn diện học sinh. Đồng thời đã được phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm thấu đáo, các cơ sở nhà trường xác định được bài học và nhiệm vụ phát triển các công tác của trường trong thời gian tới.

      Sau khi các công việc chính của hội nghị được thực hiện và diễn ra đạt kết quả theo đúng kế hoạch, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT, các thành viên về tham dự hội nghị đã theo dõi trực tiếp một số hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do các em học sinh Trường Tiểu học Nam Minh thực hiện.

image001

.

image003

Các thầy cô giáo về dự hội nghị

image005

.

image007

Học sinh thực hiện bài dân vũ “Arobic”

image009

.

image011

Học sinh xếp chữ “X-S-Đ-AT: Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn” dựa vào lời bài hát

“Em vẽ ngôi trường màu xanh”

image015

Thầy Trần Văn Hinh – Phó trưởng phòng GD&ĐT phát biểu kết luận

      Kết luận chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Trần Văn Hinh – Phó trưởng Phòng GD&ĐT biểu dương bộ phận chuyên môn bậc học, các cơ sở trường học đã tiên phong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của năm học. Đồng chí đã nhấn mạnh và chỉ đạo nhiều nhiệm vụ cụ thể duy trì tốt mọi hoạt động giảng dạy, giáo dục bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra và áp dụng trong năm học 2017- 2018 như sau:

      1. Cần tăng cường nền nếp, kỷ cương, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Trong hoạt động dạy và học, trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông, các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhằm phát triển năng lực học sinh thông qua việc tăng cường hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, trải nghiệm thực tế, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, phát huy giá trị truyền thống, hiểu biết xã hội cho học sinh, điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của nhà trường, đảm bảo mục tiêu tất cả vì học sinh, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục tiểu học. Cần bố trí, sắp xếp phát huy tốt nhất năng lực của đội ngũ giáo viên chuyên.

      2. Tăng cường, bảo đảm đề cao trách nhiệm về công tác thông tin, báo cáo; Các thông tin phải được kiểm tra, cập nhật đúng thực trạng báo đảm tính chính xác, liên thông qua các năm;

      3. Bảo đảm tốt công tác phát hành sách, thiết bị học tập; Không để tình trạng học sinh thiếu sách vở, đồ dùng học tập (nhất là đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn).

      4. Công tác kiểm tra nội bộ phải được các nhà trường thực hiện nghiêm túc, mang tính thúc đẩy nâng cao hiểu quả công tác giảng dạy, giáo dục; đề cao kỷ cương, nề nếp. Riêng Phòng GDĐT tiến hành công tác phúc tra sau kiểm tra nội bộ, kiểm tra chuyên đề đối với các cơ sở trường học.

      5. Công tác thi đua cần được các cơ sở nhà trường thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tính thống nhất, đề cao những tấm gương điển hình, thể hiện được năng lực, trách nhiệm trong nhiệm vụ, công tác được giao.

      6. Các cuộc thi: Triển lãm, trưng bày sản phẩm, đồ dùng dạy học; Liên hoan phát triển năng lực học sinh; Cuộc thi “Viết chữ đúng và đẹp” thực hiện theo đúng công văn chỉ đạo của Sở GDĐT. Tuy nhiên, cần đề cao tính linh hoạt, thực tế, bảo đảm chất lượng hiệu quả thiết thực công tác giảng dạy, giáo dục; tránh hình thức, thiếu hiệu quả.

      7. Công tác bán trú đối với các cơ sở nhà trường cần phải được quan tâm; luôn đề cao trách nhiệm, đặt quyền lợi, sự an toàn của học sinh lên trên.

      8. Công tác xây dựng và duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – an Toàn. Các trường TH: Nam An; Nam Quan, Nam Đào cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch; Các trường còn lại tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của các cơ sở giáo dục đạt chuẩn, tạo không gian tốt nhất cho học sinh học tập, tu dưỡng.

      9. Xây dựng và làm tốt mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng (nhất là PHHS) tham gia các hoạt động giáo dục.

      10. Tiếp tục phát huy và đẩy mạnh triển khai các hoạt động của Văn hóa đọc và giáo dục STEM. Đặc biệt cần chú ý triển khai thư viện xanh thân thiện ngoài không gian lớp học.

      Hội nghị đã diễn ra và kết thúc trong không khí nghiêm túc, các vấn đề chuyên môn đã được thảo luận một cách sôi nổi, dân chủ, các ý kiến của cơ sở đều đã được bộ phận chuyên môn tiếp nhận, nghiên cứu và giải đáp thấu đáo.

Ban biên tập phòng GD&ĐT