VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG NHÀ TRƯỜNG – NÊU GƯƠNG TỪ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

          Về đến Nam Hồng, từng nẻo đường, ngõ xóm hỏi ai cũng đều biết đến cô giáo Đặng Quỳnh Nam – giáo viên chủ nhiệm lớp 9 trường THCS Nam Hồng. Cô sinh trưởng trong gia đình có truyền thống hiếu học, cô sớm ấp ủ ước mơ giản dị, cao đẹp sau này sẽ trở thành cô giáo và ước mơ ấy đã trở thành hiện thực. Học xong sư phạm cô được phân công về giảng dạy tại quê hương – trường THCS Nam Hồng – ngôi trường có bề dày truyền thống “Dạy tốt – học tốt”. Trong quá trình công tác và giảng dạy tại trường cô luôn là tấm gương sáng cho đồng nghiệp học tập và học sinh noi theo. Không những là một giáo viên dạy giỏi các cấp mà cô còn là một giáo viên chủ nhiệm có uy tín ảnh hưởng với học sinh, phụ huynh học sinh và xã hội. Với kinh nghiệm 28 năm làm công tác chủ nhiệm lớp.

IMG20191111085310

( Cô giáo Đặng Quỳnh Nam tâm huyết và trách với từng giờ lên lớp)

          Trao đổi với Cô giáo tôi được biết:  Để trở thành một giáo viên chủ nhiệm giỏi được học sinh yêu mến phải làm cho học sinh chờ đón sự có mặt của mình trên bục giảng. Ngoài việc dạy chữ ra giáo viên phải biết kết hợp giảng dạy kiến thức với đạo lý làm người. Những giờ học như vậy sẽ phong phú, đa dạng cả về hình thức lẫn nội dung, học sinh phát triển tối đa sở trường cá nhân của mình, GV và HS gắn bó hơn, xích lại gần nhau hơn, thân thiện hơn. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, GV còn nhận trọng trách lớn lao hơn đó là công tác chủ nhiệm. Đây là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chu đáo được ví như công việc của một người mẹ nuôi con thơ. Giáo viên chủ nhiệm phải biết cảm thông, chia sẻ với học sinh vừa là người mẹ, là người chị, vừa là người bạn tâm sự cùng các em. Đặc biệt là văn hóa ứng xử của thầy cô giáo với học sinh. Hình ảnh thầy, cô từ xưa luôn là chuẩn mực của cái hay, cái đẹp, cái mực thước, nghiêm túc, của sự kính trọng và lòng biết ơn trong mỗi phụ huynh, học sinh và toàn xã hội. Từ cách đi, đứng, nói năng, ăn mặc, ứng xử với những người xung quanh, từ những bài giảng mỗi ngày đến lớp, nhất là những thầy cô giáo chủ nhiệm lớp, khi họ mỗi ngày gần gũi, uốn nắn, chia sẻ với học trò mình…, ấn tượng về họ có thể theo các em suốt cả cuộc đời.

IMG20191111094353[1]

( Cô giáo chủ nhiệm: hãy cùng các em từ những điều nhỏ nhất)        

  Tôi đã từng chứng kiến, con trai của mình cháu luôn háo hức, hăng say học môn toán của cô Nam, chỉ vì ấn tượng và yêu quý tác phong lối sống của cô giáo. Trong thời gian được học cô tôi thấy châu luôn rất hào hứng, nỗ lực học tập. Trong suy nghĩ tâm sự, chia sẻ của cháu cô Nam vừa là cô, vừa là mẹ, cô đã truyền cảm hứng, truyền nhiệt huyết, niềm say mê để cháu quyết tâm học tập. Cháu ước mơ, nguyện vọng sau này sẽ trở thành giáo viên để tiếp bước Người cô – Người mẹ Đặng Quỳnh Nam mà cháu luôn yêu quý kính trọng. Chính vì thế mà cháu đã nỗ lực học tập chăm chỉ đêm ngày để cuối năm học lớp 9 cháu đã thi đỗ vào trường chuyên THPT Lê Hồng Phong của tỉnh Nam Định và tương lai ấp ủ của cháu sẽ chọn nghề sư phạm – nghề cao quý với lý do vì yêu quý, ngưỡng mộ, khâm phục cô giáo của mình.

           Trong một lần chia sẻ của cô giáo Đặng Quỳnh Nam về học sinh cũ của mình cô nói được rất nhiều học sinh chia sẻ tâm sự cảm ơn đã dìu dắt để các con trưởng thành như ngày hôm nay. Trong đó có học sinh Trần Minh Quang học sinh cũ của Cô viết: “Còn nhỏ Tôi cũng là một đứa trẻ bình thường chưa chịu khó tập trung học tập trong các năm học từ lớp 1 lên lớp 8 cũng không có gì nổi bật đáng kể nhưng đến năm lớp 9 tôi được cô Đặng Quỳnh Nam dạy toán và chủ nhiệm. Cô rất hiểu tâm tư của tôi và gia đình, chính vì thế cô đã ưu tiên cho tôi tất cả từ chỗ ngồi ngay bàn đầu tiên và thường xuyên hỏi han, trò chuyện động viên tôi. Chính sự quan tâm ân cần của cô đã trở thành động lực để tôi vượt lên hoàn cảnh, chăm chỉ học tập. Cũng nhờ sự quan tâm giúp đỡ của cô mà một số bạn trong lớp không coi thường tôi như trước, các bạn trở nên gần gũi, quan tâm tôi hơn. Tất cả đã giúp tôi vượt  qua mọi khó khăn trong cuộc sống, cuối năm học tôi đạt danh hiệu Học sinh Giỏi thi được vào lớp 10 trường THPT Lý Tự Trọng mà nhiều người ao ước. Tôi còn nhớ rất rõ thời gian trước rất nhiều người hoài nghi về lực học của tôi. Trước khi hết hạn nộp hồ sơ dự thi một ngày cô đến cạnh tôi ân cần bảo con nên nộp hồ sơ dự thi vào trường Lý Tự Trọng cô tin rằng con làm được việc này cố gắng con sẽ thi đỗ. Với sự tin tưởng của Cô và sự động viên của các bạn tôi đã cố gắng làm hết mình qua 3 bài thi với sức lực của mình và không làm Cô thất vọng tôi đã đỗ trong khi đó trải qua 3 năm học tại trường THPT Lý Tự Trọng hình ảnh của cô với sự ân cần giúp đỡ tôi không thể nào quên trong tâm trí tôi được. Học xong 3 năm THPT bây giờ tôi đã khoác trên mình bộ quân phục Công an nhân dân chặng đường học tập và cuộc đời tôi không thể nào quên được một người cô giáo chủ nhiệm hết lòng vì học sinh thân yêu như cô giáo Đặng Quỳnh Nam.”

IMG20191111094531

   ( Cô giáo Đặng Quỳnh Nam với góc tư vấn học đường)  

  Văn hóa ứng xử học đường nói riêng và những cái hay, cái đẹp của nghề giáo nói chung cần luôn luôn được quan tâm thực hiện. Trong đó, không thể phủ nhận vai trò dẫn lối của giáo viên chủ nhiệm lớp. Như vậy, công tác chủ nhiệm là một công việc đặc biệt trong quá trình giáo dục mà không có cuốn sách nào, không có một người thầy hoàn hảo nào có thể dạy chúng ta tất cả. Song nếu mỗi người giáo viên luôn có tinh thần học hỏi, biết trăn trở, luôn nỗ lực tìm tòi, rèn luyện từ thực tế, luôn dành cho HS những tình yêu thương không điều kiện thì chắc chắn sẽ làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và nhận được niềm tin yêu của học sinh và phụ huynh. Giáo viên chủ nhiệm không chỉ dừng lại ở truyền thụ kiến thức mà còn làm gương cho học sinh noi theo. Chính vì vậy, xây dựng văn hóa ứng xử nhà giáo là một trong những yêu cầu cần thiết cho một môi trường giáo dục thực sự  lý tưởng ./.

                                                  ( NguồnLưu Xuân Tiến – HT THCS Nam Hồng)