VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP TRONG VIỆC RÈN ĐẠO ĐỨC, Ý THỨC KỶ LUẬT CHO HỌC SINH

          Trong trường học giáo dục đạo đức là một bộ phận cấu thành trọng yếu của quá trình giáo dục rèn luyện nhân cách học sinh. Đạo đức được coi là nền tảng trong phẩm chất, nhân cách, là cái gốc của con người. Vì thế, trong nhà trường phải luôn chú trọng cả đức lẫn tài: Việc dạy chữ phải kết hợp với dạy người nhằm rèn luyện học sinh trở thành con người phát triển toàn diện. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện cho học sinh nên nhiều nhà trường đã đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp.Và có lẽ trong cuộc đời của mỗi giáo viên, ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn, thử thách cam go và cũng là những kỷ niệm khó quên. Vì thế mà người ta vẫn bảo rằng: giáo viên chủ nhiệm là người cha, người mẹ, người thầy… Như vậy có nghĩa là cùng một lúc giáo viên chủ nhiệm là một diễn viên đa năng và có nhiều "cảnh diễn”, phải đặt mình vào  rất nhiều vai và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành tốt. 

          Học sinh trường THCS Nam Mỹ nơi tôi đang công tác đa số các em xuất thân từ con em nông dân nên bản chất các em đều ngoan, thật thà, lễ phép với thầy, cô giáo. Nhìn chung các em chăm học, chăm làm, cần cù khiêm tốn, có tinh thần tập thể, đoàn kết, luôn phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện. Nhiều em đã thể hiện trách nhiệm, giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi bạn bè ốm đau, thực hiện tốt phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, ủng hộ học sinh vùng khó khăn, hội người mù …Tuy vậy vẫn còn một số con học sinh chưa tốt, vi phạm hành vi đạo đức học sinh. Đó là vô lễ với thầy cô giáo, không nghe lời cha mẹ, gây gổ đánh nhau, sử dụng điện thoại ở lớp học, ăn quà vặt vặt và làm bẩn sân trường, thực hiện an toàn giao thông không nghiêm túc…Nguyên nhân chủ yếu là: Do cha mẹ cưng chiều con quá thái, con đòi gì được nấy đến lúc nhu cầu không được đáp ứng thì quậy phá. Ngược lại, có những gia đình giáo dục con bằng những lời đe nạt, mạt sát, đòn roi…. Có cha mẹ nói con không nghe đành chịu.

          Năm nay là năm thứ 19 tôi làm công tác giảng dạy và cũng là 19 năm tôi được giao làm chủ nhiệm lớp. Tôi nhận thấy chủ nhiệm là một công tác khá vất vả  chưa muốn nói là một nghề " nguy hiểm" mà có lẽ bất cứ một giáo viên nào được giao đều cảm thấy như thế. Song để trở thành một chủ nhiệm giỏi được học trò và phụ huynh tin tưởng lại càng khó khăn hơn. Mười chín năm qua tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau: có những em vừa giỏi vừa ngoan, nhưng cũng có những em  vừa lười học lại không có ý thức rèn luyện đạo đức. Có những em  gia đình hoàn cảnh khó khăn hay mồ côi cả cha lẫn mẹ.... Là giáo viên chủ nhiệm tôi luôn trăn trở phải làm gì để những học sinh của chúng ta luôn là những bông hoa tươi đẹp, tỏa mãi hương thơm của tuổi học trò. Mười chín năm, đó là khoảng thời gian không dài không ngắn để tôi đúc rút được một số kinh nghiệm cho công tác chủ nhiệm - một công việc mà tôi luôn tâm huyết.

          Đối với tôi khi làm công tác chủ nhiệm lớp thì việc khen hay nhắc nhở, phê bình học sinh luôn phải kịp thời. Cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần. . Dịp cuối tháng thì xếp loại thi đua và gửi kết quả rèn luyện của học sinh về cho gia đình cùng phần thưởng cho Top 10 em xuất sắc nhất. Để làm được việc này, tôi đã tham mưu và phối hợp với ban chấp hành hội cha mẹ học sinh của lớp để thống nhất về cách thực hiện cũng như kinh phí khen thưởng. Hội chủ động mua sắm quà tặng cho các con và các bậc cha mẹ học sinh lớp rất ủng hộ cách làm này. Phần thưởng cho các em là những đồ dùng học tập như cuốn vở, viên tẩy, bút chì, bút mực, hộp màu...  Chính vì thế mà em nào cũng rất thích thú và hăng say phấn đấu. Động viên khuyến khích các em là cần thiết song không dễ dãi, hời hợt để các em có tư tưởng thỏa mãn thế nhưng cũng không quá khắt khe gay gắt dễ dồn các em đến chỗ tự ti, chán nản. Phương châm giáo dục lấy khen thưởng, tuyên dương là chủ yếu, trách phạt là thứ yếu nhưng khi cần thiết phải kiên quyết thực hiện kỷ luật để giáo dục, răn đe. Và đối với học sinh cá biệt, ngỗ nghịch, khó dạy đến cả gia đình phải đầu hàng thì buộc lòng phải dùng biện pháp mạnh, sau nhiều lần kết hợp với gia đình khuyên bảo, giáo dục mà học sinh vẫn không tiến bộ thì tôi xử lý như sau: Mỗi một vi phạm là một tờ tự kiểm được đọc trước lớp trong giờ sinh hoạt. Nếu học sinh vẫn tiếp tục vi phạm tôi sẽ phạt cảnh cáo.  Nếu phạt cảnh cáo mà học sinh đó vẫn không tiến bộ tôi sẽ nộp hồ sơ cho ban giám hiệu nhà trường đề nghị đưa ra hội đồng kỷ luật xử lý. Bên cạnh đó, những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng như đánh nhau, vô lễ với giáo viên…thì lập hồ sơ ngay để đưa ra hội đồng kỷ luật và phối kết hợp với công an xã

          Đối với tôi giáo viên chủ nhiệm không chỉ là thầy cô mà còn  là người cha, người mẹ, là chỗ dựa tinh thần cho các em vì  đối với học sinh THCS các em đang ở độ tuổi "dậy thì” , "Tuổi khủng hoảng”, "Tuổi khó bảo”. Chính vì vậy  đầu năm khi nhận lớp việc đầu tiên tôi làm là phải nắm bắt được thông tin cá nhân từng em, cho các em viết lí lịch trích ngang, biết được địa chỉ nhà ở của các em và nắm chắc hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp về những thuận lợi và khó khăn . Tôi luôn gần gũi trò chuyện tiếp xúc với các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó tôi sẽ hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay… hướng các em nhận thức được giá trị bản thân, nâng cao lòng tự trọng và biết cố gắng để vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

          Giáo viên chủ nhiệm cần phải tạo được uy tín với phụ huynh và học sinh  bởi vì tâm lí học sinh cũng như phụ huynh luôn cảm thấy yên tâm khi giáo viên chủ nhiệm là một giáo viên dạy giỏi, vững vàng về chuyên môn có đạo đức; điều đó đã thôi thúc tôi luôn phải học hỏi không ngừng để trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức. Giáo viên chủ nhiệm lớp phải công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm lí yêu thương học sinh và xây dựng một ban cán sự lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh.  Để xây dựng lớp học đoàn kết, quan tâm gắn bó và giúp đỡ nhau tôi đã chức chức tốt các mô hình ‘Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau vì nhiều khi “Học thầy không tày học bạn”. Chính qua những hoạt động nhóm, bạn giúp bạn mà tình cảm của các em thêm bền chặt, kết quả học tập của các em chậm tiến cũng tiến bộ rõ rệt.  Giaos viên chủ nhiệm đến với học sinh bằng sự chân thành, cởi mở và tấm lòng nhân ái bao dung. Để thể hiện tình người tôi đã giáo dục học sinh cần quan tâm đến người khác bằng những việc làm cụ thể như: Tham gia các phong trào từ thiện nhân đạo, kế hoạch nhỏ, giúp đỡ các bạn khó khăn trong lớp, thăm hỏi bạn bè ốm đau … Việc làm này tuy nhỏ nhưng có tác dụng làm cho học sinh thể hiện trách nhiệm và tinh thần đoàn kết tương thân tương ái.

          Giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn và  làm tốt công tác  phối hợp với  cha mẹ học sinh của lớp để nắm bắt kịp thời về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật…của từng học sinh trong lớp. Từ đó tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm có sự nhìn nhận và đánh giá khách quan về học sinh trong lớp đồng thời có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng học sinh giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn.  Bản thân tôi luôn  trao đổi, bàn bạc, thống nhất với phụ huynh biện pháp giáo dục học sinh, tránh làm các em bị tổn thương tâm lý. Thường xuyên trao đổi với phụ huynh là mối quan hệ không thể thiếu được, mối quan hệ có tác động hai chiều này giúp cho gia đình và giáo viên có được những biện pháp tác động hiệu quả đến học sinh.

          Qua quá trình công tác chủ nhiệm lớp 19 năm tôi nhận thấy những kinh nghiệm trên đã được tôi áp dụng và đã có những kết quả tốt. Nhiều em học sinh chưa chăm ngoan đã có sự chuyển biến rõ rệt, chất lượng giáo dục các mặt của lớp và của nhà trường từng bước được phát triển./.

WuTa_2019-11-07_09-20-05

.

WuTa_2019-11-07_09-26-12

Nguồn: Giáo viên Vũ Thị Na - Trường THCS Nam Mỹ, Nam Trực