TRƯỜNG THCS NAM HỒNG, NAM TRỰC – SỨC MẠNH TỪ ĐOÀN KẾT

IMG20180901090128

.

2019-09-09-08-49-03-01

(Những phần thưởng cao quý của trường THCS Nam Hồng)         

          Chỉ sau một năm kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi và hòa bình lập lại đó là năm 1955 huyện Nam Trực bắt đầu thành lập trường cấp I, cấp II. Song hành với việc chống giặc ngoại xâm trường học đã phải di tản nhiều nơi để học tập. Năm 1958 trường chuyển về xã Nam Trung (nay là xã Nam Hồng) và trường cấp II Nam Trung chính là tiền thân của trường cấp II Quốc lập Nam Trực. Năm 1977 hai xã Nam Trung, Nam Hồng sáp nhập thành xã Nam Hồng thì đến 1990 trường cấp II Nam Trung và cấp II Nam Hồng sáp nhập thành trường THCS Nam Hồng với quy mô toàn xã và được đặt ở vị trí trung tâm cạnh trụ sở UBND xã nên rất thuận lợi cho nhiều hoạt động.

chupanh360_1441972394184 (1)

 (Thầy Lưu Xuân Tiến – Bí thư chi bộ – Hiệu trưởng trường THCS Nam Hồng)

          Nhìn lại chặng đường lịch sử đã được ghi nhận tôi nhận thấy ở đó có sự đoàn kết đồng lòng của chính quyền địa phương và nhân dân trong xã. Bên cạnh đó giáo dục của xã cũng có truyền thống đoàn kết nội bộ quyết tâm đưa chất lượng giáo dục Nam Hồng không ngừng phát triển toàn diện về “Đức – Trí – Thể – Mỹ” cho các chủ nhân tương lai của đất nước. Sự đoàn kết có truyền thống đó thể hiện rất rõ trong tập thể Hội đồng giáo dục trường THCS Nam Hồng, xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

          Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đoàn kết thống nhất là nguồn gốc sức mạnh, là then chốt của thành công. Người đã căn dặn trong Di chúc: “Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng ta. Các đồng chí từ Trung ương đến Chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

          Hay:                     “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

                                  Thành công, thành công, đại thành công”.

          Khắc ghi lời dạy của Người các thế hệ quản lý của nhà trường trong những năm qua cấp uỷ Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn, các đoàn thể nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh luôn cố gắng xây dựng và gìn giữ tập thể nhà trường thành một khối đoàn kết, toàn tâm toàn ý vì sự nghiệp trồng người. Đây là vấn đề cần thiết, được tiến hành thường xuyên, mọi sự mâu thuẫn cần được giải quyết một cách linh hoạt, tinh tế, khéo léo để tạo sự đồng thuận trong cơ quan đơn vị cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

          Chi bộ nhà trường là trung tâm đoàn kết quy tụ, tập hợp mọi lực lượng thành một khối thống nhất ý chí và hành động, tạo ra sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Chính vì vậy, việc xây dựng một tập thể đoàn kết thống nhất có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

cdc03a3b96ac71f228bd

.

b654957d1563689f14e57a39bc78dca7

(Công đoàn trường THCS Nam Hồng – Tổ ấm tình thương)

          Trong những năm qua, Chi bộ đã lãnh đạo đơn vị và các đoàn thể thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng công tác xây dựng đảng và phát triển đảng viên. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng đạo đức, lối sống, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống làm cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng tập thể, nâng cao ý thức trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chi bộ đã xây dựng chuyên đề “Tăng cường mối đoàn kết nội bộ”. Thông qua đó, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ, các biểu hiện của tình trạng mất đoàn kết, nguyên nhân và hậu quả, từ đó có sự nhất quán trong hành động. Đoàn kết không chỉ ở lời nói mà quan trọng hơn là ở việc làm. Tình thương yêu đồng chí, bạn bè, đồng nghiệp, học sinh là cơ sở của sự đoàn kết, đồng thời là một chuẩn mực cơ bản của đạo đức cách mạng. Hồ Chí Minh nói: “Hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin là phải sống với nhau có tình, có nghĩa”. Đôi khi sự cảm hóa bằng lòng nhân ái, sự độ lượng lại đem đến kết quả tốt. Xuất phát từ tình đồng chí để có sự gần gũi, thân ái với đồng nghiệp, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và sinh hoạt, qua đó xây dựng và củng cố được mối đoàn kết nội bộ.

          Lãnh đạo và chi ủy là những người mẫu mực về tinh thần đoàn kết, là hạt nhân giữ vai trò trung tâm trong việc quy tụ sức mạnh tập thể. Xử lý hài hòa các lợi ích, đặt lợi ích tập thể lên trên hết, đảm bảo công bằng về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các cá nhân. Đảng viên phải gương mẫu đi đầu. Mỗi cán bộ công chức phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, coi lợi ích tập thể là lợi ích cá nhân, danh dự cá nhân là danh dự tập thể. Trong công việc, mỗi người đảm nhận một nhiệm vụ riêng, dù lớn, dù nhỏ đều là một phần quan trọng, ngoài việc phát huy khả năng của mình, cần đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ chung.

          Xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trên cơ sở tôn trọng và giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thường xuyên tự phê bình và phê bình. Trên cơ sở dân chủ cán bộ, giáo viên, nhân viên thực sự trung thực, thẳng thắn bày tỏ ý kiến, từ đó sẽ khơi dậy, phát huy cao nhất trí tuệ, năng lực của tập thể. Tự phê bình và phê bình là vũ khí sắc bén để xây dựng trong Đảng, là phương pháp căn bản để tăng cường đoàn kết. Thông qua đó, phát huy ưu điểm, tìm ra khuyết điểm để sửa chữa, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ.

          Bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ Đảng là Chính quyền – Ban giám hiệu nhà trường có vai trò rất lớn trong việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Nó được thể hiện ở mối quan hệ giữa BGH và đội ngũ giáo viên, nhân viên. Đó là sự gần gũi, cảm thông, là sự góp ý chân thành, cởi mở, không mang tính áp đặt cấp trên – cấp dưới. Các đồng chí làm công tác quản lí luôn nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của CBGVNV trong trường. Khi phân công công việc hay giải quyết những thắc mắc không để gây ức chế đối với giáo viên, nhân viên. Sự thoải mái trong tư tưởng sẽ khiến con người ta tự sinh lòng nhiệt huyết và yêu mến công việc hơn.

          Một vấn đề hết sức quan trọng trong việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ là phát huy tinh thần dân chủ trong trường học, tạo sự công bằng đối với mỗi cá nhân trong tập thể và sự minh bạch về tài chính. Ngoài việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ, muốn đơn vị trường trở thành đơn vị vững mạnh thì phải xây dựng sự vững mạnh từ các đoàn thể trong nhà trường. Để làm được điều đó tôi đều quán triệt các đoàn thể cần phải thực hiện tốt một số việc:

– Chấp hành tuyệt đối sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ Đảng, sự phân công của chính quyền.

– Ngay từ đầu năm học mỗi đoàn thể phải xây dựng cho mình kế hoạch làm việc của năm và phân định công việc cụ thể cho từng tháng, từng kì. Việc xây dựng kế hoạch phải sát với tình hình thực tế, không qua loa, đại khái hay chung chung, có sự phân định trách nhiệm công việc rõ ràng, phân đúng người, đúng việc dựa theo khả năng, sở trường của mỗi người như vậy hiệu quả công việc sẽ cao.

          Thực hiện nghiêm túc việc giao ban, sinh hoạt định kì để đánh giá rút kinh nghiệm nhằm phát huy những mặt mạnh, có hướng khắc phục những hạn chế. Cần phải thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra những mặt còn thiếu sót chưa làm được. Thiếu sót đó thuộc về ai, bộ phận nào. Sự rạch ròi trong công việc sẽ khiến mỗi người có trách nhiệm hơn trong công việc của mình, tránh được tình trạng đổ lỗi cho nhau.

          Dù cá nhân hay tập thể đều phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp để tìm ra cái đúng, cái sai mà sửa chữa để hoàn thiện mình, tránh mâu thuẫn nội bộ.

          Tôi nhận thấy một tập thể đoàn kết, biết cộng đồng trách nhiệm, biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ nhau thì chắc chắn tập thể đó sẽ vững mạnh và sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

          Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như xây dựng hệ thống văn bản của nhà trường như: Quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử văn hóa, nội quy nhà trường, quy chế chi tiêu nội bộ, tiêu chí thi đua, phong cách người giáo viên, 10 điều giao tiếp có văn hóa, nội quy học sinh, …

          Tất cả hệ thống văn bản trên được triển khai đồng bộ, sâu rộng trong Hội đồng giáo dục nhà trường và cả lực lượng ngoài nhà trường. Cán bộ, công nhân viên tự hoàn thiện mình theo 5 phong cách người giáo viên Nam Trực.

–  Sống        : Nhân hậu vị tha, trọng danh dự, làm theo pháp luật.

–  Cư xử      : Lịch thiệp điềm đạm tôn trọng.

–  Làm việc  : Trách nhiệm, sáng tạo khoa học, hiệu quả.

–  Sinh hoạt          : Lành mạnh thuỷ chung, hoà thuận .

–  Học tập   : Tự giác nghiêm túc suốt đời.

          Ban chấp hành công đoàn nhà trường kiên trì với chương trình hành động của người giáo viên Nam Hồng: Sáng về tâm đức – Sâu về chuyên môn – Giỏi về tay nghề – Đoàn kết xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.

ab4c8565cffe757ce87769b65e15dba0

.

20171221_084530 (1)

(Công tác dạy tốt – Học tốt tại trường THCS Nam Hồng)

          Bên cạnh tổ chức Đảng là đầu tàu thì tổ chức Công đoàn nhà trường là một mái ấm, là ngôi nhà chung của mọi thành viên bởi lẽ đây là “cái nôi” đã và đang đào tạo, bồi dưỡng cung cấp giáo viên giỏi, cán bộ quản lý giỏi cho Ngành GD&ĐT. Đã có không ít cán bộ quản lý đầu nghành công tác và trưởng thành từ mái trường Anh hùng. Nếu ai đó đã từng chứng kiến sự hăng say trao đổi kinh nghiệm, sự đoàn kết của Hội đồng giáo dục chăm lo từng li cho đồng nghiệp tham gia Hội thi giáo viên giỏi, chăm lo, chia sẻ với gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh mới thấy đích thực là tổ ấm công đoàn.

           Xây dựng hai tổ chuyên môn của nhà trường vững mạnh là công sức của tập thể và từng cá nhân. Với vai trò đầu tầu gương mẫu là các đồng chí tổ trưởng, phó tổ trưởng. Tất cả các thành viên đều xác định phương châm của người giáo viên Nam Hồng là kim chỉ nam cho mọi hành động trong mọi hoạt động của tổ để hướng tới những thành công.

          Trong Hội đồng giáo dục của nhà trường không thể thiếu Ban đại diện cha mẹ học sinh, đó thực sự là những thành viên liên kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội, tạo nên chất lượng giáo dục của nhà trường. Mỗi phụ huynh đều là một cộng tác viên trách nhiệm, luôn luôn sát cánh chăm lo sự nghiệp giáo dục cả về vật chất, tinh thần để thầy và trò yên tâm dạy tốt, học tốt.

IMG_0784

.

IMG_0795.

DSC05842

(Những phần thưởng xứng đáng của tinh thần đoàn kết)

          Sự đoàn kết đã trở thành truyền thống tốt đẹp, là sức mạnh để làm nên một mái trường Nam Hồng anh hùng và ngày nay truyền thống đó vẫn được duy trì bền vững để mái trường anh hùng mãi xứng đáng với niềm tin của toàn Đảng, toàn dân.

Nguồn: Lưu Xuân Tiến – Hiệu trưởng trường THCS Nam Hồng