Trường THCS Nam Đào huyện Nam Trực với những đổi mới tích cực

        Năm học 2016-2017 là năm học mà ngành Giáo dục & Đào tạo huyện Nam Trực đã có rất nhiều đổi mới để đi đến những thành tích rực rỡ trong công tác Giáo dục trên quê hương đất học. Cùng với sự phát triển của toàn ngành, trường THCS Nam Đào đã có sự chuyển biến tích cực về cơ sở vất chất và đi đầu trong việc đổi mới các hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển kỹ năng cho học sinh.

1

.

DSC01378

.

slide0014_image126

Hội nghị xây dựng đề án phát triển trường THCS Nam Đào giai đoạn 2017-2020

       Nhà trường rất chú trọng công tác giáo dục toàn diện để thực hiện mục tiêu đề ra: 

       * Về giáo dục đạo đức:

       Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh, với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục đạo đức học sinh. Giáo viên chủ nhiệm liên lạc thường xuyên với cha mẹ học sinh qua sổ liên lạc điện tử, điện thoại. Hội khuyến học của Thị trấn Nam Giang, chi hội Khuyến học các dòng họ thôn làng tổ chức tuyên dương thành tích học sinh tiêu biểu, học sinh nghèo vượt khó qua các ngày lễ tết bằng những phần quà giá trị và thiết thực. Củng cố và tăng cường hoạt động của Ban thi đua, của đội Sao đỏ, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm nội quy của lớp của trường. Đánh giá thi đua các lớp một cách khách quan, công bằng và hiệu quả. Củng cố, hoàn thiện ban giáo dục đạo đức ngay từ đầu năm học. Ban giáo dục đạo đức có kế hoạch hoạt động cụ thể, hiệu quả. Thực hiện đúng quy trình xử lý học sinh vi phạm đạo đức. Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khoá chuyển sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo phù hợp với đối tượng học sinh. Cụ thể trong học kỳ vừa qua nhà trường đã tổ chức các hoạt động lớn nhân ngày Khai trường, Tết Trung thu, Đại hội TDTT cấp trường, các hoạt động kỷ niệm ngày 20/10, ngày 20/11, ngày 22/12. Giao lưu, trải nghiệm tại trung tâm ngoại ngữ ORTUS, xây dựng màn đồng diễn thể dục với số lượng 100 HS phục vụ Đại hội thể dục thể thao Thị trấn và phong trào nhà trường. Trong giờ chào cờ đầu tuần, mỗi tuần lớp trực tuần đều tổ chức các hoạt động văn nghệ, sân khấu hoá hoặc các câu hỏi.., để giao lưu tương tác giữa học sinh với học sinh, để giáo dục, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Kết thúc năm học 2016-2017 có 100% số học sinh đạt hạnh kiểm Khá và Tốt  (Trong đó Hạnh kiểm tốt chiếm 94,8%).

slide0036_image015

.

slide0021_image011

       *Về công tác giáo dục các bộ môn văn hóa:

        Triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình và kế hoạch giáo dục; dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng của môn học; 100% giáo viên thực hiện tốt nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá. Lấy chuẩn kiến thức kĩ năng làm cơ sở để kiểm tra kết quả học tập của học sinh và kết quả giảng dạy của giáo viên. Tăng cường kiểm tra khảo sát chất lượng hàng tháng, giai đoạn, thông báo công khai, kịp thời tới từng học sinh và cha mẹ học sinh. Phối hợp với trung tâm ngoại ngữ ORTUS triển khai chương trình học ngoại ngữ do người nước ngoài giảng dạy. Nhà trường quan tâm giáo dục học sinh theo định hướng phát triển năng lực có kế hoạch dạy học phân hoá học sinh, quan tâm phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi thường xuyên mỗi tuần từ 1 đến 2 buổi vào các buổi chiều trong tuần. Đã triển khai tốt kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 để hoàn thành tốt nghiệp Trung học cơ sở và dự thi vào Trung học phổ thông,  có kiểm tra khảo sát hàng tháng và phân tích chất lượng, gửi kết quả về gia đình học sinh, cùng với gia đình tham gia và tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập.      Kết quả xếp loại cuối năm : Học lực giỏi đạt 30,3%, Học lực khá 44,8%.

slide0026_image036

.

slide0026_image038

.       ( Học sinh tích cực tham gia học tập và trải nghiệm ngoại ngữ với giáo viên nước ngoài )

       Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã có những khởi sắc với 5 học sinh giỏi cấp tỉnh (01 giải nhì, 02 giải ba, 02 giải khuyến khích), Cấp huyện 74 giải (04 giải nhì; 10 giải ba; 60 giải khuyến khích), Cấp trường: 114 giải (10 giải nhất; 23 giải nhì; 26 giải ba; 55 giải khuyến khích).

       Kết quả thi tuyển vào lớp 10 THPT năm 2017: có 92 HS lớp 9 tham gia thi tuyển thì có 01 học sinh đỗ trường chuyên Lê Hồng Phong, 61 học sinh đỗ THPT Nam Trực, 6 học sinh đỗ THPT Nguyễn Du, tổng số học sinh đỗ THPT đợt 1 là 68 em đạt tỉ lệ 75%, xếp thứ 8/21 trường trong toàn huyện (tăng 10 bậc so với năm trước), xếp thứ 97/240 trường trong toàn tỉnh (tăng 12 bậc so với năm trước). Đây là một bước tiến lớn của nhà trường trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa năm học vừa qua.

       *Về cơ sở vật chất và các điều kiện:

       Khối phòng học và phòng bộ môn: Trường có 16 phòng học/16 lớp, trong lớp học có đủ bàn ghế 2 chỗ ngồi của HS, đủ hệ thống ánh sáng, quạt mát; có 5 phòng bộ môn được đưa vào hoạt động thường xuyên. Hệ thống máy tính phòng tin học, hệ thống máy chiếu, âm thanh phòng nghe nhìn được tu bổ. Thiết bị thí nghiệm dạy học tại các phòng Lý, Hóa, Sinh được mua sắm bổ, sửa chữa thường xuyên giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập cho Giáo viên và học sinh. Khối các công trình phục vụ cho việc giảng dạy và học tập: Khu sân chơi đã cải tạo lát nền gạch đỏ được 1000m2 đảm bảo sạch, đẹp, an toàn cho HS vui chơi, múa hát, TD giữa giờ. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát, được nhà trường quy hoạch và cải tạo lại tổng thể theo hướng trường: Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn. Vườn hoa rộng 350m2 luôn được chăm sóc tạo ra các mảng màu. Hệ thống cây bóng mát, bồn cỏ rộng 250m2 đảm bảo màu xanh, bóng mát trên sân chơi. Khu vệ sinh, nhà để xe của GV và HS được cải tạo luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, Bảo đảm vệ sinh môi trường. Sân tập của HS rộng 800m2 được xây dựng đường chạy xung quanh, có hố nhảy cao, nhảy xa, xà đơn và các thiết bị phục vụ giáo dục thể chất, luyện tập các đội tuyển TDTT. Nhà trường được công nhận lại chuẩn quốc gia giai đoạn 2017-2022 vào tháng 5/2017. Để có được sự thay đổi lớn về cảnh quan môi trường, cơ sở vật chất, trong năm học vừa qua, đó là sự đóng góp lớn của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường và sự chung tay góp sức của toàn Đảng, toàn dân. Đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình, sự phối kết hợp chặt chẽ và có hiệu quả của Hội Cha mẹ học sinh trong công tác bổ sung, sửa chữa, cải tạo cảnh quan, cơ sở vật chất. Trong năm học 2016-2017, số tiền ủng hộ xây dựng trường lớp của cán bộ giáo viên nhà trường là 20 triệu đồng. Số tiền ủng hộ của cha mẹ học sinh làm nhà để xe, sửa chữa lớp học, nhà vệ sinh khắc phục cơn bão số 1 là 235 triệu đồng. Số tiền ủng hộ của cha mẹ học sinh để lát gạch đỏ 1000m2 sân chơi cho HS là 105 triệu đồng. Số tiền ủng hộ của cha mẹ học sinh khối 6 trang bị toàn bộ bàn ghế 2 chỗ ngồi cho 4 lớp 6 trị giá 58 triệu đồng. Riêng lớp 8A các bậc cha mẹ tự nguyện trang bị cho lớp 1 bộ máy chiếu trị giá 12 triệu đồng. Tổng cộng số tiền từ công tác xã hội hóa trong năm học vừa qua là 430 triệu đồng. Từ những đóng góp đó, các điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường ngày một hiện đại hơn, khang trang sạch đẹp hơn, đáp ứng với nhu cầu đổi mới các hoạt động giáo dục tại nhà trường và địa phương.

slide0007_image090

.

slide0009_image094

 

.

slide0009_image097

. ( Hình ảnh học sinh tham gia lao động tôn tạo cảnh quan trường lớp và trải nghiệm trong trường)

slide0024_image057

( Giáo viên và học sinh đổi mới cách dạy , cách học )

.

Jpeg

 

.

Jpeg

 

( Các bậc cha mẹ học sinh nhiệt tình cho con em tham gia các lớp rèn luyện kỹ năng mềm )

       Để tiếp tục đổi mới khuôn viên cảnh quan nhà trường phục vụ cho công tác giáo dục, hướng tới mực tiêu xây dựng trường trọng điểm của huyện. Ban giám hiệu THCS Nam Đào đã xác định một số chỉ tiêu và giải pháp rất cụ thể cho năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo:

       Một là: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể quy mô toàn trường vui tươi, bổ ích để học sinh tránh xa các tai tệ nạn xã hội. Phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

       Hai là: Thực hiện quyết liệt hơn việc đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, các tiêu chí thi đua, để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập. Tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phấn đấu mỗi năm có từ 5-10 học sinh đỗ vào trường chuyên Lê Hồng Phong. Thi vào lớp 10 THPT đạt tỷ lệ 85% dến 90%.

       Ba là: Tiếp tục  thực hiện mô hình liên kết đào tạo với các trung tâm Anh ngữ trên địa bàn thực hiện giảng dạy bộ môn tiếng Anh do người nước ngoài giảng dạy, liên kết với các trung tâm dạy nghề, các công ty, các cơ sở sản xuất trên địa bàn để học sinh tiếp cận nghề truyền thống của quê hương, Gắn liền công tác giáo dục của nhà trường với việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

       Bốn là: Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch nhà trường, thực hiện việc tuyên truyền vận động nhân dân có ruộng đất phía trước hiến tặng cho nhà trường tạo ra khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Huy động các nguồn lực, tăng cường công tác xã hội hóa để tạo điều kiện để xây dựng các khối công trình phục vụ cho việc giảng dạy và học tập như : Bể bơi, sân bóng đá học sinh, nhà đa năng, và các công trình bổ trợ khác.

       Để làm được các công việc nêu trên, cần có sự vào cuộc của Đảng, Chính quyền địa phương, của các cấp, các ngành. Đặc biệt là sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT huyện nhà để tạo ra sự đổi mới tích cực hơn nữa với nhà trường, nhằm hướng tới mô hình trường học hiện đại, góp phần thực hiện nghị quyết của huyện ủy Nam Trực về xây dựng Thị Trấn Nam Giang hoàn thành mục tiêu nông thôn mới.

                                                                                                     Ban biên tập Phòng GD&ĐT