HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH NAM ĐỊNH KHẢO SÁT KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ , CÔNG NHẬN CÁC MÔ HÌNH HỌC TẬP TẠI HUYỆN NAM TRỰC

          Thực hiện kế hoạch số 90/CV-KH ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Hội khuyến học tỉnh Nam Định về việc khảo sát kết quả đánh giá, công nhận các mô hình học tập ở cơ sở năm 2019, ngày 09 tháng 12 năm 2019: đoàn công tác của hội khuyến học tỉnh đã về huyện Nam Trực khảo sát thực trạng tại Thị trấn Nam Giang và xã Hồng Quang – huyện Nam Trực. Đoàn gồm 7 thành viên do bà: Nguyễn Thị Thêu – Chủ tịch hội đồng quỹ- phó chủ tịch thường trực hội khuyến học tỉnh Nam Định làm trưởng đoàn cùng các thành viên đại diện cho Sở Giáo dục và đào tạo, đại biểu hội khuyến học các huyện bạn.

IMG-6665

(Bà Nguyễn Thị Thêu – Phó chủ tịch hội khuyến học tỉnh Nam định và các thành viên trong đoàn khảo sát)

          Mục đích cơ bản của lần khảo sát này là nắm bắt tình hình thực biện mô hình học tập tại hội khuyến học các xã và thị trấn. Qua khảo sát có giải pháp thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong cán bộ và nhân dân địa phương. Đón đoàn khảo sát có ông: Đặng Văn Châu – Chủ tịch hội khuyến học huyện, ông Nguyễn Mạnh Hưng – Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Nam Trực, các đồng chí lãnh đạo đảng, chính quyền, ban giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng Thị trấn Nam Giang và xã Hồng Quang.
          Qua kiếm tra khảo sát đoàn đã ghi nhận những nỗ lực của hai địa phương trong việc triển khai thực hiện quyết định số 448/QĐ – KHVN ngày 10/11/2015 về Ban hành:
“ Tiêu chí và hướng dẫn tổ chức, đánh giá, công nhận gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập” của Trung ương hội khuyến học Việt Nam. Đặc biệt là việc triển khai thông tư 44/1015/ TT – BGDĐT ngày 12/12/2014 về Quy định đánh giá xếp loại : “ Cộng đồng học tập” cấp xã của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
          Tại Thị trấn Nam Giang sau khi nghe báo cáo của Hội khuyến học Thị trấn và phát biểu của lãnh đạo địa phương. Đoàn công tác đã biểu dương các giải pháp sáng tạo của Trung tâm học tập cộng đồng của Thị trấn Nam Giang để đạt mục tiêu của địa phương hoàn thành các tiêu chí theo thông tư 44 của Bộ Giáo dục và đào tạo để đạt 93/ 100 điểm. Đặc biệt hội khuyến học đã xây dựng và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ khuyến học của Thị trấn vào công tác khuyến học, khuyến tài với tổng quỹ năm 2019 đạt 383 065 000 đồng, bình quân 21 452 đồng/một người dân. Việc Đảng uỷ và Uỷ ban nhân dân Thị trấn có nghị quyết riêng về công tác khuyến học và xây dựng xã hội học tập thể hiện sự quan tâm của Đảng chính quyền địa phương và đặc biệt là tâm huyết của cán bộ phụ trách khuyến học tạo nên thành công của phong trào. Riêng hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng Thị trấn Nam Giang là một đơn vị mà ngành nghề phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực nhưng đã có rất nhiều các lớp học và các giải pháp hữu hiệu để đáp ứng nguồn nhân lực với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Các đại biểu cũng kiến nghị Thị trấn Nam Giang là một trung tâm kinh tế với nhiều làng nghề và doanh nghiệp, vì vậy nên mở thêm nhiều các lớp học chuyên đề chuyên sâu về môi trường, về an toàn sản xuất công nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường, trong làng nghề và trong cộng đồng dân cư. Hội khuyến học cần nâng thêm số hội viên trong hội theo nghị quyết của Đảng. Các chi bộ đưa việc học tập suốt đời vào đánh giá nhận xét hàng năm để xếp loại đảng viên và xếp loại chi bộ. Đoàn cũng đề nghị với Chính quyền Thị trấn tăng cường nguồn ngân sách cho Trung tâm học tập cộng đồng để triển khai các chuyên đề và hoạt động chung. Tăng cường việc rà soát lại các tiêu chí theo thông tư 44 về xã hội học tập. Chú trọng hơn nữa trong việc khen thưởng và hỗ trợ các cháu học sinh khó khăn để nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ.

IMG-6671

 (Đoàn khảo sát Hội khuyến học tỉnh Nam Định làm việc tại TTHTCĐ xã Nam Giang)

          Tại xã Hồng Quang đoàn công tác đã nghe 2 báo cáo của hội khuyến học và Trung tâm học tập cộng đồng xã, qua báo cáo đoàn đã ghi nhận kết quả đạt được về công tác khuyến học khuyến tài đặc biệt là việc xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã Hồng Quang. Ghi nhận nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc đầu tư xây dựng cơ sở cho các nhà trường với kinh phí lên tới 12,7 tỷ đồng. Riêng quỹ khuyến học đạt 1 520 000 000 đồng bình quân 117 000 đồng/ người. Về xây dựng mô hình “ Cộng đồng học tập” đạt 93/100 điểm. Uỷ ban nhân dân xã đã quan tâm đầu tư xây dựng tốt cho các nhà trường về cơ sở vật chất và các điều kiện hỗ trợ cho công tác dạy và học. Đoàn công tác cũng đã chỉ rõ những tiêu chí mà Ban chỉ đạo “Mô hình xã hội học tập” cần quan tâm chỉ đạo nâng cao hơn nữa như: Dòng họ học tập đạt 25%, cộng đồng học tập đạt 34,5%. Cũng tại đây, đại biểu đại diện cho các dòng họ trong xã cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm và bài học quý giá về xây dựng mô hình “dòng họ học tập” và xây dựng quỹ khuyến học trong họ bắt đầu từ gia đình. Đại biểu đại diện các thôn xóm cũng đã nêu rõ những khó khăn khi xây dựng đơn vị học tập và xây dựng quỹ khuyến học, những giải pháp cơ bản để giải quyết vấn đề học tập của người dân trong thôn xóm để hoàn thành các tiêu chí của cộng đồng học tập.

IMG-6681 (3)(Đoàn khảo sát hội khuyến học tỉnh Nam Định làm việc tại TTHTCĐ xã Hồng Quang)

         Kết luận về cuộc khảo sát tại hai cơ sở của huyện Nam Trực, bà Nguyễn Thị Thêu – phó chủ tịch hội khuyến học tỉnh khẳng định: Nam Trực đã thực hiện rất tốt thông tư 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tiêu chí của thông tư được huyện và các địa phương triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp tích cực. Các địa phương của huyện đã xây dựng và sử dụng quỹ khuyến học rất hiệu quả. Các dòng họ của địa phương Nam Trực đã có nhiều giải pháp hết sức sáng tạo để khuyến học khuyến tài. Công tác cán bộ hội khuyến học đã thực sự đổi mới, góp phần vào thành tích chung trong phong trào giáo dục của huyện và của tỉnh. Đề nghị cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương chỉ đạo tăng cường tỷ lệ đảng viên tham gia hội khuyến học, đưa vào nghị quyết của Đảng uỷ. Với các Trung tâm học tập cộng đồng cần có cơ chế chính sách để hỗ trợ các điều kiện cho Ban giám đốc thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo hội khuyến học tiếp tục tâm huyết với sự nghiệp để nâng cao hiệu quả của công tác khuyến học khuyến tài.   

                                                                                                                                                                                                      Nguồn: Ban biên tập Phòng GD&ĐT Nam Trực