TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN, HUYỆN NAM TRỰC CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC ỨNG PHÓ VỚI DIỄN BIẾN PHỨC TẠP CỦA DỊCH COVID 19

          Đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra những xáo trộn, ảnh hưởng rất lớn đến xã hội cũng như đời sống người dân. Ngành Giáo dục và Đào tạo đứng trước một thách thức to lớn vừa phải đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh vừa phải linh hoạt, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ năm học. Trong thời gian qua toàn ngành đã nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chủ động, kịp thời tổ chức thực hiện đồng bộ công tác phòng, chống dịch, thực hiện dạy học có hiệu quả với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn của ngành.

          Trường THCS Nguyễn Hiền là cơ sở giáo dục chất lượng cao của huyện Nam Trực đang từng bước xây dựng trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh Nam Định. Đặc thù của nhà trường là giáo viên và học sinh rải rác trong toàn huyện do đó trong điều kiện dịch bệnh hiện nay nhà trường đứng trước nhiều thử thách và khó khăn để có thể đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, thực hiện các nhiệm vụ được giao của năm học. Nhận thức tình hình thực tế, ngay từ đầu năm học nhà trường đã nghiêm túc thực hiện các chủ trương chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định linh hoạt, sáng tạo với đặc điểm thực tiễn của đơn vị, tận dụng “thời gian vàng” khi dịch bệnh tạm kiểm soát để tranh thủ cơ hội dạy học trực tiếp và khi tỉnh Nam Định và địa phương Nam Trực không may bùng phát dịch nhà trường hoàn toàn chủ động, nhanh chóng khởi động hệ thống chuyển từ dạy trực tuyến sang dạy online một cách kịp thời và hiệu quả.

11

 Trường THCS Nguyễn Hiền

          1. Các hoạt động quản lí, chuyên môn đầu năm học chủ động ứng phó dịch bệnh.

         Ngay từ đầu năm học, thực hiện các công văn 4040 của Bộ GD – ĐT, công văn 1415 của Sở GD &ĐT tỉnh Nam Định về việc xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2021 – 2022 thích ứng tình hình dịch bệnh, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục các môn học đảm bảo thực hiện chương trình cốt lõi, tận dụng thời gian vàng khi được dạy học trực tiếp, đẩy nhanh tiến độ năm học.

           Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc học trực tuyến là giải pháp bắt buộc khi học sinh không thể đến trường. Do đó, ngay sau khai giảng nhà trường đã lập kế hoạch, lên sẵn phương án diễn tập cho tình huống khi dịch bệnh xảy ra: chuẩn bị về cơ sở vật chất, nền tảng dạy học, tập huấn kỹ thuật dạy và học trực tuyến cho giáo viên, học sinh, sinh hoạt tổ chuyên môn, hội thảo chuyên đề về dạy học online hoàn thành ngay trong hai tuần đầu tiên của năm học.

          Chuẩn bị cơ sở vật chất cho dạy học trực tuyến:

         - Nền tảng dạy học: Nhà trường lựa chọn nền tảng dạy học qua 02 phần mềm zoom metting và google meet qua hệ thống quản lí OLM. Trong tài khoản OLM của nhà trường thành lập đầy đủ các lớp học đại trà, các lớp học đội tuyển học sinh giỏi, mỗi lớp được gắn link cả 2 phần mềm dạy học riêng biệt, đảm bảo sự chủ động cho giáo viên khi dạy học tùy tình hình đường mạng, đặc thù phần mềm từng thời điểm mà lựa chọn phần mềm có ưu thế hơn.

        - Đối với giáo viên: 100% giáo viên chủ động về thiết bị dạy học, nhà trường bảo trì hệ thống máy tính, mua bổ sung camera chất lượng cao phục vụ dạy học, giáo viên linh hoạt lựa chọn sử dụng camera và bảng truyền thống hoặc sử dụng bảng điện tử cá nhân tùy lựa chọn.

          - Đối với học sinh: giáo viên chủ nhiệm lớp qua hệ thống liên lạc của lớp thống kê số học sinh có thiết bị học tập trực tuyến (điện thoại thông minh, ipad, máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay). Tại thời điểm thống kê (ngày 6/9/2021) toàn trường có 719/724 gia đình học sinh có thiết bị phục vụ việc học trực tuyến. Nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm liên lạc, trao đổi, tìm phương án hỗ trợ với gia đình 5 học sinh chưa có thiết bị, đến 10/9/2021 100% học sinh có đủ các điều kiện để học tập trực tuyến.

          Tập huấn cho giáo viên, học sinh về dạy học trực tuyến: Nhà trường liên hệ chuyên gia OLM tập huấn cho quản lí và giáo viên toàn trường về sử dụng ứng dụng OLM trong quản lí, dạy học và học tập. Tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm zoom meeting, google meet, các công cụ soạn giảng, kiểm tra trực tuyến và cách khai thác các tài nguyên dạy học trực tuyến cho 100% giáo viên; tập huấn cách sử dụng phần mềm học tập, kiểm tra onlie cho 100% học sinh, đặc biệt lưu ý học sinh về các quy tắc an toàn khi học online.

           Hội thảo chuyên môn: Ban giám hiệu của trường quán triệt mục đích, nội dung, hình thức, kế hoạch của việc dạy học trực tuyến, các tổ nhóm sinh hoạt chuyên đề về xây dựng giờ học trực tuyển: giờ dạy kiến thức mới, giờ ôn tập, giờ kiểm tra; đặc biệt chú trọng xây dựng các chuyên đề dạy học dự án với các bộ môn đánh giá bằng điểm và cả các bộ môn đánh giá bằng nhận xét theo hướng tinh giản nội dung dạy học đúng với hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành trong điều kiện ứng phó dịch bệnh, lựa chọn các nội dung cơ bản, cốt lõi để xây dựng bài giảng.

         Diễn tập phương án dạy học online: Để chủ động hoàn toàn với các tình huống có thể xảy ra, nhà trường kết hợp chặt chẽ với phụ huynh tổ chức diễn tập tình huống, khởi động cả hệ thống dạy online, giải quyết các vấn đề phát sinh khi thực hiện dạy online, kiểm tra online quy mô toàn trường.

          2. Chủ động, sáng tạo các hoạt động giáo dục khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh tạm dừng đến trường.

          Điều không mong muốn đã xảy ra, ngày 24/10/2021 trường THCS Nguyễn Hiền phát hiện có 02 HS thuộc diện F1, 85 học sinh, 07 thầy cô giáo thuộc diện F2. Theo quyết định của đồng chí trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Trực, Trường THCS Nguyễn Hiền tạm thời nghỉ học trực tiếp, chuyển hình thức học tập online. Ngay vào thời điểm theo kế hoạch được trở lại trường thì ngày 07 tháng 11 năm 2021 trước diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh UBND tỉnh Nam Định ra quyết định số 857/UBND-VP7 về việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn các huyện Ý Yên, Nam Trực, Giao Thủy, Mỹ Lộc, học sinh Trường THCS Nguyễn Hiền lại tiếp tục nghỉ học để phòng chống dịch cho đến khi có thông báo mới.

          Do đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước cả về tinh thần, cơ sở vật chất, nền tảng công nghệ nên Ban giám hiệu nhà trường nhanh chóng triển khai dạy học trực tuyến một cách khoa học và hiệu quả cho 100% khối lớp đúng tinh thần chỉ đạo “tạm dừng đến trường không dừng học” cụ thể như sau:

          Thông qua hệ thống sổ liên lạc điện tử và kênh zalo nội bộ lớp, nhà trường thông báo tới tất cả phụ huynh kế hoạch dạy học trực tuyến để phụ huynh phối kết hợp chặt chẽ trong việc tổ chức học tập cho học sinh.

          Tập huấn, tuyên truyền lần thứ 2 về quy tắc an toàn khi học tập trực tuyến, các quy định khi học trực tuyến qua video truyền thông do đoàn thanh niên nhà trường thực hiện.

          Triển khai dạy học với chương trình linh hoạt, sáng tạo và phù hợp theo các định hướng sau:

          Dạy học đầy đủ các bộ môn theo quy định của chương trình giáo dục.

          Sắp xếp ưu tiên các bộ môn cần tương tác nhiều về thời gian một tiết học, thời điểm học trong ngày.

          Linh hoạt trong tổ chức các hoạt động dạy học của bộ môn đánh giá bằng nhận xét, chú trọng sử dụng hình thức dạy học theo chủ để, dạy học dự án, học sinh nộp sản phẩm trên phần mềm OLM.

          Đối với các bộ môn khác tăng cường tính tự chủ, hoạt động tự học cho học sinh bằng cách triển khai dự án học tập sáng tạo ở tất cả các nội dung kiến thức phù hợp.

         Giành sự quan tâm đặc biệt đến học sinh khối 6 vừa thay đổi môi trường từ cấp tiểu học lên trung học cơ sở, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

          Tăng cường thời gian dạy học, đẩy nhanh tiến độ dạy kiến thức, ôn tập, củng cố kiến thức đã học, để học sinh khối 9 chủ động với các cuộc thi cuối cấp.

          Duy trì nhiệm vụ bồi giỏi, phụ đạo học sinh trung bình yếu trong các giờ buổi chiều, tối.

          Đối với các cuộc thi phong trào khác: Giáo viên và học sinh làm việc nhóm online đảm bảo tiến độ, thích ứng với hình thức tổ chức thay đổi do dịch bệnh.

          Kiểm tra, đánh giá giữa kì đồng loạt cả khối trên hệ thống OLM.

         Quản trị dạy học trực tuyến: Ban giám hiệu quản trị hoạt động dạy học, điểm danh giáo viên, dự giờ, kiểm tra việc dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh của giáo viên qua hệ thống OLM.

          Giáo viên xây dựng bài giảng giảng online khoa học, đảm bảo kiến thức cốt lõi, tăng cường tương tác để thu hút học sinh hào hứng tham gia học tập; Kiểm diện chặt chẽ, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đầy đủ.

          Để đảm bảo hiệu quả của việc dạy trực tuyến, bên cạnh nỗ lực của quản lí, giáo viên dạy học, việc phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để quản lí, nắm bắt tình hình học tập của học sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định chất lượng việc học trực tuyến. Nhà trường chú trọng việc tạo liên kết và tương tác trực tiếp, thường xuyên giữa giáo viên với học sinh, học sinh và học sinh trong cùng thời điểm (qua ứng dụng skype online, messeger, wechat..) để nắm bắt phản hồi, điều chỉnh khi cần thiết.

2

 Giáo viên chủ động, linh hoạt, đảm bảo sự chủ động khi dạy học trực tuyến

          Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một điều rất đáng lo ngại, đó là các ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến gia đình, người thân của học sinh, có tác động xấu đến việc học tập của học sinh. Nhiều gia đình gặp khó khăn về kinh tế, nhiều gia đình có bố hoặc mẹ, thậm chí cả bố, cả mẹ cùng tham gia chống dịch, lúc này vai trò đồng hành, chia sẻ của giáo viên có vai trò vô cùng quan trọng, góp phần ổn định tâm lí cho học sinh yên tâm học tập. 

          Câu chuyện của dịch bệnh tại trường THCS Nguyễn Hiền, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định cũng đang là câu chuyện diễn ra tại nhiều cơ sở giáo dục trong tỉnh Nam Định cũng nư trên toàn quốc. Dịch bệnh phức tạp đã và đang đặt ra những thách thức rất lớn đối với quốc gia, toàn xã hội, trong đó có ngành Giáo dục và Đào tạo, nhưng thực tế đã chứng minh với sự tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, sự đồng hành của các bậc phụ huynh, toàn ngành Giáo dục chắc chắn sẽ vượt qua, vì một năm học an toàn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

3

Hoạt động quản trị và nền tảng dạy học trên phần mềm Zoom metting, Google meet qua nền tảng OLM 4

 An toàn và học tập trực tuyến hiệu quả

Tác giả: Phạm Thị Ngọc - THCS Nguyễn Hiền