TRƯỜNG MẦM NON NAM TOÀN – ĐIỂM SÁNG VỀ XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG “XANH – SẠCH – ĐẸP – AN TOÀN”

          Xuất phát từ thực trạng của địa phương, từ nhu cầu của cha mẹ học sinh và toàn nhân dân về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, trong những năm gần đây trường Mầm non Nam Toàn, huyện Nam Trực luôn luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Để đạt được mục tiêu trên trước hết phải có môi trường giáo dục tốt vì đây là môi trường giáo dục đầu tiên mà các con học sinh được tiếp xúc. Nhận thức rõ điều đó, trường mầm non Nam Toàn luôn luôn chú trọng đến việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn để có điều kiện tốt nhất cho trẻ được trải nghiệm, khám phá tìm tòi và học hỏi. Chính vì thế nhà trường tập trung đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập như: Khu vui chơi vận động cho trẻ, góc thiên nhiên, khu vườn cổ tích, trang trí các mảng tường, làm đồ chơi tự tạo… tạo không gian để trẻ được học bằng chơi, chơi mà học, tạo ra hứng thú đam mê và sự tìm tòi khám phá ở mỗi trẻ.

Sân trường

(Hình ảnh sân trường)

(Hình ảnh góc thiên nhiên)

Vườn cổ tích

 (Hình ảnh khu vườn cổ tích)

          Cán bộ, giáo viên nhà trường đã cùng nhau thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động và vui chơi hàng ngày từ những nguyên liệu sẵn có của địa phương như chai coca, lốp xe, hộp sữa chua…..

Bản đồ Việt Nam

( Hình ảnh bản đồ Việt Nam)

Đôi thiên nga

( Hình ảnh đôi thiên nga)

          Nhà trường đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, bố trí các khu vực hoạt động vui chơi ngoài trời một cách khoa học và phù hợp như: Khu vui chơi vận động, khu sân chơi tập thể dục, khu vực vườn rau, thảm cỏ,….

Vườn rau của bé

(Hình ảnh vườn rau của bé)

Sân chơi tập thể dục

(Khu sân chơi tập thể dục)

          Trang trí phòng, lớp học đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương.

Trẻ chơi ở các góc.Trẻ chơi ở các góc (2)

(Hình ảnh trẻ hoạt động ở các góc)

           Các lớp xây dựng góc thiên nhiên, khu khám phá khoa học với các trò chơi như: Chơi với cát, chơi sỏi, pha và thổi màu, thả chìm nổi, làm tranh từ lá, vẽ tranh cát, đong đo nước, thư viện thân thiện… tạo môi trường an toàn, sạch đẹp và mang dấu ấn tượng riêng của lớp học cũng như của nhà trường.

Góc thư viện thân thiện

(Hình ảnh thư viện thân thiện)

Góc thiên nhiên của lớp học

(Hình ảnh góc thiên nhiên của lớp học)

          Nhà trường tổ chức cho trẻ được tham gia vào các hoạt động giáo dục có sự phối hợp giữa cộng đồng và nhà trường  như tổ chức “Bé vui hội trăng rằm”; “Ngày hội đến trường của bé”; “Hội thi bé khỏe, bé tài năng”…

Trẻ tham gia Hội thi Bé khỏe, bé tài năng

(Hình ảnh trẻ biểu diễn trong hội thi Bé khỏe, bé tài năng)

Trẻ tham gia Ngày hội thể thao

(Hình ảnh trẻ biểu diễn trong hội thi“Ngày hội thể thao của bé”)

Hình ảnh tổ chức HĐGD có sự phối hợp của cộng đồng

(Hình ảnh hoạt động giáo dục có sự phối hợp với cộng đồng)

Trẻ chơi bóng nảy

(Hình ảnh trẻ chơi bóng nảy)

          Một môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, bố trí khu vực chơi phù hợp, thuận tiện, là điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển nhân cách của trẻ, thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục ở trường mầm non Nam Toàn đã phần nào đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Nguồn: Lê Thị Thúy Vinh – Hiệu trưởng trường mầm non Nam Toàn