PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NAM TRỰC TỔ CHỨC SƠ KẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019-2020

          Ngày 15/01/2019, được sự nhất trí của Huyện ủy - UBND huyện Nam Trực, Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực đã tổ chức sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kì II năm học 2019-2020. Về dự với hội nghị có Thầy Đoàn Quang Vụ - HUV - Trưởng phòng GD&ĐT, các Thầy cô là lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT cùng toàn thể các Thầy cô là Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trong toàn huyện. Thầy Nguyễn mạnh Hưng - Phó trưởng phòng GD&ĐT thay mặt lãnh đạo Phòng GD&ĐT trình bày báo cáo sơ kết học kỳ I và phương hướng nhiệm vụ học kỳ II năm học 2019-2020. Các đại biểu đại diện cho các cơ sở giáo dục trong toàn huyện đã tham luận sôi nổi, hiệu quả để đóng góp vào các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dạy và học của học kỳ II. Kết thúc hội nghị, Thầy Đoàn Quang Vụ đã nhấn mạnh những việc đã làm được và chưa làm được của toàn ngành trong học kỳ I năm học 2019-2020 và nêu rõ một số nội dung công việc trọng tâm và các giải pháp cơ bản để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

ảnh sơ kết

(Thầy Đoàn Quang Vụ - Huyện ủy viên - Trưởng phòng GD&ĐT tại hội nghị sơ kết)

      Sau đây là một số nội dung cơ bản trong báo cáo sơ kết học kỳ I :

Phần I

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019 - 20120

 

I. Tình hình thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu

1. Rà soát mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn:

- Thực hiện Đề án sáp nhập, đến tháng 01/2020 hệ thống các trường tại huyện Nam Trực bảo đảm mỗi xã, trị trấn có 01 trường Mầm non, 01 trường Tiểu học, 01 trường THCS. Tính đến thời điểm hiện tại tổng toàn ngành có 61 trường (Mầm non 20 trường; Tiểu học 20 trường; THCS 21 trường).

- Về số lớp số học sinh: Mầm non: Toàn huyện có 86 nhóm trẻ, 276 lớp mẫu giáo, giảm 14 nhóm, lớp so với năm học 2018-2019. Tiểu học: 15837 học sinh, tăng 207 học sinh; 501 lớp, tăng 01 lớp.  Trung học cơ sở: 10891 học sinh, tăng 168 học sinh; 315 lớp, giảm 03 lớp.

2. Việc tăng cường cơ sở vật chất

Các địa phương rà soát thực trạng cơ sở vật chất, đầu tư xây mới, cải tạo, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất hiện có phù hợp với tình hình thực tế, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Cụ thể:

- Mầm non: Có 14 công trình vệ sinh cho trẻ được xây mới và đã đưa vào sử dụng; 12 phòng học đã hoàn thành, 04 phòng học đang xây mới, 18 phòng học đang cải tạo

- Tiểu học: Có 46/54 nhà vệ sinh đạt chuẩn; 501 phòng học đang sử dụng; làm mới: 01 sân bóng đá nhân tạo; Xây mới 01 nhà đa năng

- THCS: 100% các trường đã có đủ phòng chức năng; Số nhà vệ sinh xây mới 11; Số nhà vệ sinh sửa chữa lại 07; Số phòng học xây mới 40; Số phòng học cải tạo lại 08; các trường THCS đã tu sửa cảnh quan môi trường, sân chơi bãi tập, mua sắm bổ sung thêm 10 máy chiếu, 86 máy tính và 46 tivi thông minh phục vụ hoạt động giáo dục.

II. Kết quả xây dựng trường chuẩn Quốc gia, trường chuẩn Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường chuẩn Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn vẫn được các địa phương, nhà trường quan tâm triển khai quyết liệt. Kết quả tính đến thời điểm hiện tại:

- Mầm non: 100% các trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, 8/20 trường đạt chuẩn Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn;            

- Tiểu học: 100% các trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I; 9/20 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II; 20/20 trường đạt chuẩn Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn;

- THCS: 100% trường đạt chuẩn quốc gia, 11/21 trường đạt chuẩn Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn.  Hai trường THCS Nam Thắng và Đồng Sơn vừa hoàn thành công tác kiểm tra và đánh giá ngoài 4 nội dung theo thông tư mới và kết quả đạt: KĐCL cấp độ 3, Chuẩn mức độ 2, thư viện tiên tiến và chuẩn Xanh-sạch-đep-an toàn.

III. Kết quả chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và các hoạt động giáo dục

 1. Công tác dạy và học

* Giáo dục mầm non

- Sau khi thực hiện sáp nhập các trường Mầm non đã ổn định về tổ chức và đi vào hoạt động. 100% các nhóm, lớp thực hiện đúng Chương trình và đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú tại trường đạt 95.2% (nhà trẻ) và 98.5% (mẫu giáo). 100% trẻ đến trường được theo dõi và khám sức khoẻ đúng định kỳ.

- 100% số trường tiếp tục xây dựng và triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020; chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Tăng cường giáo dục phòng chống bạo lực học đường, giáo dục phòng, chống tai nạn, thương tích, giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em; xây dựng, triển khai kế hoạch; chỉ đạo, giám sát hỗ trợ giáo viên. Thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các cơ sở GDMN.

* Giáo dục tiểu học

- Triển khai tốt việc thực hiện đổi mới Chương trình GDPT 2018: Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin của ngành, của huyện và cổng thông tin các trường, qua các hội nghị, các cuộc tập huấn với chính quyền địa phương, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh. Chỉ đạo các nhà trường ưu tiên cơ sở vật chất cho học sinh lớp 1 năm học 2020-2021. Thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên về chương trình GDPT 2018.

- Việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá thục hiện theo hướng phát triển năng lực học sinh. 100% các trường tổ chức tốt Hội thi GVDG và GVCN lớp giỏi. Tổ chức kiểm tra đánh giá giữa kỳ, cuối học kỳ I bảo đảm yêu cầu đề ra.

- Chỉ đạo 100% các nhà trường tổ chức Liên hoan PTNL học sinh với chủ đề “Chung tay xây dựng trường học sinh thái” cấp miền. Phòng GD&ĐT đã mở Hội thảo về đổi mới hoạt động giáo dục hoạt động NGLL đạt kết quả tốt. Giáo dục an toàn giao thông qua chương trình An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ, đặc biệt là phong trào Cổng trường ATGT được thực hiện rất hiệu quả.

- Tổ chức các cuộc Giao lưu và các cuộc thi như giao lưu văn nghệ chào mừng 20/11 và tuần lễ Văn hóa - Giáo dục. Khảo sát thể dục thể thao, chung kết hùng biện Tiếng anh cấp huyện, cấp tỉnh đạt kết quả tốt.

* Giáo dục THCS

- Tổ chức thành công hội thi KHKT và STEM cấp huyện, chọn được 4 sản phẩm KHKT và 3 sản phẩm STEM đạt giải cao dự thi cấp tỉnh. Các trường thực hiện tốt (THCS Nghĩa An, Hoàng Ngân, Điền Xá, Nam Giang, Nam Thanh, Nguyễn Hiền).

- 100% các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi; phụ đạo học sinh yếu kém; kế hoạch ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, ngay từ đầu năm đã tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn toàn huyện theo từng môn thi vào lớp 10 THPT, thực hiện chương trình giáo dục địa phương nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

- 100 % các trường THCS đều sử dụng học bạ, sổ gọi tên ghi điểm và sổ đăng bộ điện tử.

- Tổ chức tốt các cuộc thi: Hùng biện tiếng Anh, thi Toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, Hội thi Giáo viên dạy giỏi, cuộc thi Khoa học kĩ thuật và Ngày hội STEM… cấp trường, chọn cử tham gia thi cấp huyện, cấp tỉnh.

- Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện đồng bộ ở các địa phương; triển khai tập huấn các nội dung từ Bộ và Sở GD&ĐT tới toàn huyện ; thực hiện hiệu quả đổi mới quản lí giáo dục.

*  Giáo dục thường xuyên và công tác phổ cập giáo dục

- Phòng GD&ĐT chủ động tham mưu với các cơ quan chức năng để phối hợp xây dựng mô hình TT HTCĐ hoạt động theo hướng kết hợp với các hoạt động của Nhà văn hóa, điểm Bưu điện văn hóa xã,…; tăng cường huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, phương tiện hoạt động cho các TT HTCĐ.

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để tổ chức biên soạn tài liệu, học liệu địa phương, tài liệu tham khảo, các chuyên đề bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kĩ năng, chuyển giao công nghệ tại các TT HTCĐ nhằm tạo điều kiện cho người dân học tập theo nhu cầu. Các TT HTCĐ hoạt động có hiệu quả: Nam Thái, Bình Minh, Nam Cường, Tân Thịnh, Nam Thắng, Nam Hồng, Nam Mỹ, Nam Tiến, Nam Thanh, Nam Hoa..

- Phối hợp tốt với hội khuyến học trong việc triển khai các nhiệm vụ của đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” của UBND tỉnh Nam Định. Trong đó chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” làm cơ sở xây dựng các mô hình “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng cuộc sống của mọi tầng lớp nhân dân được hội khuyến học tỉnh đánh giá cao.

2. Kết quả các hoạt động giáo dục khác

- Về công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho giáo viên, học sinh:

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII; các CSGD xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; tăng cường các hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho học sinh. Tổ chức phong phú các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng, giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh. Tích hợp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các môn học góp phần phòng ngừa, ngăn chặn bạo lực học đường.; Đổi mới sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp; tổ chức cho học sinh hát Quốc ca trong các giờ chào cờ; duy trì nền nếp tập thể dục buổi sáng.

- Giáo dục thể chất: 100% đơn vị duy trì nền nếp thực hiện việc tập thể dục buổi sáng,  bài thể dục giữa giờ, bài võ cổ truyền; câu lạc bộ thể dục thể thao dân vũ,chú trọng thực hiện lồng ghép giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

- Công tác y tế, đảm bảo an ninh, an toàn trường học:

Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng tránh tai nạn thương tích,....

 Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Trung tâm Y tế  huyện kiểm tra việc thực hiện các quy định về vệ sinh trường học, nước sạch và vệ sinh môi trường;  phối hợp với Công an huyện tập huấn tuyên truyền phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy trong trường học cho tất cả các đơn vị trường học.

- Kết quả triển khai chương trình tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020:  Phòng GD&ĐT Nam Trực tiếp tục cử giáo viên tiếng Anh tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ với Hội đồng Anh, bồi dưỡng về phương pháp trợ giảng,  tham gia các lớp tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức. Khuyến khích học sinh Tiểu học và THCS tham gia các cuộc kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế.

Triển khai chương trình tiếng Anh lớp 6 hệ 10 năm ở tất cả các trường THCS trong toàn huyện cho 100% học sinh lớp 6 và tiếp tục ở lớp 7 năm học 2019-2020. Đảm bảo triển khai dạy học tiếng Anh hệ 10 năm ở khối lớp 3,4,5. Trong học kỳ I, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ Ortus triển khai tại 02 trường tiểu học đó là Tiểu học Nam Mỹ và Tiểu học Nam Đào.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin được các nhà trường tích cực nhằm hỗ trợ giảng dạy các môn học, để thiết kế bài giảng điện tử, tìm kiếm, chọn lọc các tài nguyên trên mạng để phục vụ cho công tác giảng dạy,... Tăng cường ứng dụng “Trường học kết nối” phục vụ sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ và học hỏi giữa các đơn vị. Triển khai hiệu quả các phần mềm, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu do đơn vị cấp trên cung cấp, tiếp tục triển khai hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Quản lý sổ học bạ, sổ lớp bằng phần mềm công nghệ.

Triển khai các ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ như: Thực hiện việc chuyển phát công văn, tài liệu qua Hệ thống Quản lý văn bản điều hành, qua mail; sử dụng sổ sách điện tử trên phần mềm quản lý nhà trường; xây dựng lịch công tác trực tuyến của cơ quan theo tuần, theo tháng, theo năm; triển khai hệ thống chữ ký điện tử.

Thực hiện Chương trình xây dựng tủ sách lớp học: Tính đến thời điểm hiện tại toàn ngành có 1180 tủ sách với 1450 đầu sách và 126437 bản sách.

IV. . Kết quả thực hiện các giải pháp cơ bản

1. Công tác tham mưu cho UBND huyện và chỉ đạo các cơ sở giáo dục

Phòng GD&ĐT đã hoàn thành tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng từ huyện đến các cơ sở để phát triển và ổn định phong trào giáo dục, hoàn thành công tác sáp nhập, công tác tổ chức thực hiện đề án tăng cường cơ sở vật chất các nhà trường, việc xây dựng các nghị quyết để phát triển giáo dục.

2. Xây dựng đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục

* Về Bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ, chế độ chính sách nhà giáo

Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức 03 lớp tập huấn đánh giá chuẩn hiệu trưởng, chuẩn chức nghề nghiệp giáo viên theo các Thông tư của Bộ GD&ĐT ban hành quy định cho các CBQL, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, với 96 học viên cấp học mầm non, 90 học viên cấp tiểu học, 69 học viên cấp trung học cơ sở tham gia.

Tháng 8/2019, Phòng GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức các lớp lý luận chính trị hè năm 2019 cho cán bộ, giáo viên toàn ngành học tập để nắm vững Nghị quyết của Trung Ương, của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ và những vấn đề mới của Giáo dục và Đào tạo.

Thực hiện nghiêm các chế độ chính sách đối với nhà giáo và CBQL, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện đầy đủ, kịp thời, minh bạch các chế độ chính sách hiện hành của Nhà nước đối với nhà giáo và CBQL giáo dục.

* Về Thuyên chuyển, điều động, bổ nhiệm CBQL và GV

Thuyên chuyển, điều động 01 CBQL, 28 giáo viên đi ngoài tỉnh theo nguyện vọng của cá nhân; giải quyết thôi việc cho 03 giáo viên mầm non theo nguyện vọng; tiếp nhận 17 giáo viên từ tỉnh ngoài về bổ sung cho những đơn vị thiếu giáo viên; điều động nội bộ 13 giáo viên từ đơn vị thừa sang đơn vị thiếu;

Thực hiện nghiêm túc việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ theo kế hoạch của Huyện ủy. Công tác luân chuyên, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, bố trí, sắp xếp CBQL của các đơn vị được thực hiện đúng quy định. Trong năm 2019, bổ nhiệm mới 01 CBQL, điều động luân chuyển 12 CBQL, bổ nhiệm lại 47 CBQL.

* Về Thăng hạng chức danh nghề nghiệp

Tham mưu với UBND huyện trình UBND tỉnh phê duyệt 158 chỉ tiêu trong đó: Giáo viên THCS từ hạng II lên hạng I là 03 người; Giáo viên từ hạng IV lên hạng III: 80 người (Tiểu học 19; Mầm non 61); Từ hạng III lên hạng II: 75 giáo viên (Mầm non 33; Tiểu học 8; Trung học cơ sở 34). Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Nội vụ đã xây dựng Kế hoạch tham mưu với UBND huyện để tổ chức xét thăng hạng đối với số viên chức trên theo quy định.

3. Kết quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động

Ngành GD&ĐT đã tích cực chỉ đạo thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các phong trào thi đua và các cuộc vận động tạo nên bước đột phá trong công tác thi đua, khen thưởng của ngành. Phát huy ý tưởng sáng tạo của giáo viên, học sinh để thực sự trường học là nơi “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”  

 4. Công tác tài chính và công khai

Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ, việc xây dựng dự toán và phân bổ căn cứ vào nhiệm vụ được giao. Các đơn vị đã mở đầy đủ hệ thống sổ sách kế toán, hạch toán kịp thời các nhiệm vụ phát sinh, lưu giữ, bảo quản chứng từ theo đúng quy định. Các đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để điều hành, quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí hiệu quả. Thanh toán đầy đủ kịp thời chế độ cho cán bộ, giáo viên, người lao động; thực hiện tiết kiệm kinh phí để chi thu nhập tăng thêm cũng như trích lập các quỹ, góp phần nâng cao đời sống cho người lao động. 

5. Công tác khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, Phòng GD&ĐT đã thực hiện các cuộc khảo sát, kiểm tra đúng quy định, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, khách quan, công bằng tạo được niềm tin trong nhân dân,Phụ huynh và học sinh.

Trong học kỳ I năm học 2019-2020 có 9 đơn vị các trường Mầm non, Tiểu học, THCS được Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định chấp nhận đăng ký đánh giá ngoài. Công tác khảo thí và kiểm định chất lượng được thực hiện theo tinh thần thông tư mới của Bộ GD&ĐT

6. Công tác huy động các nguồn tài trợ

Phòng GD&ĐT đã hướng dẫn các nhà trường thực hiện đúng các bước trong quá trình xã hội hóa huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục theo Thông tư 16/2018, tuy nhiên việc huy động xã hội hóa theo Thông tư 16/2018 đối với các nhà trường còn mới, do đó còn có một số nhà trường chưa hiểu rõ, vì vậy trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp khó khăn.

7. Công tác thanh tra, kiểm tra và việc thực hiện Qui chế dân chủ

Công đoàn cơ sở phối hợp với nhà trường xây dựng quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan. Chất lượng Hội nghị CB, CC, VC và người lao động được đánh giá có chuyển biến tốt, vai trò của Chủ tịch Công đoàn cơ sở được khẳng định, nhất là chức năng tham gia quản lý nhà trường. Các nhà trường đã chú trọng, quan tâm tới hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân như việc xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động, lề lối làm việc.

Tiến hành nghiêm túc công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về phòng chống tham nhũng theo quy định. Trong KHI năm 2019-2020, Huyện ủy tổ chức kiểm tra giám sát qui chế dân chủ tại 10 đơn vị trường học, kết quả các đơn vị triển khai và thực hiện.  

8. Công tác truyền thông trong giáo dục

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, chính sách của nhà nước tới tận cán bộ, công nhân viên của các nhà trường và nhân dân, đề cao tấm gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, các cách làm mới để thực hiện mục tiêu GD&ĐT. Công tác truyền thông tập trung vào nhiệm vụ chính trị cơ bản của ngành là đổi mới chương trình, đồng thời tập trung vào nhiệm vụ chính trị của địa phương là xây dựng NTM nâng cao, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp.Công thông tin của ngành mỗi ngày có từ 27 000 đến 30 000 lượt truy cập.

ĐÁNH GIÁ CHUNG

I. Kết quả nổi bật

- Ngành đã ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 ở tất cả các lĩnh vực. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn ổn định, phát triển. Công tác quản lý, cải cách hành chính từng bước được đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học được đẩy mạnh.

- Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, CBQL tích cực, chủ động, sáng tạo và hiệu quả

- Công tác kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh đạt hiệu quả tốt; thực hiện tinh giảm các cuộc thi, hội thi tăng cường tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ, các cuộc giao lưu, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.

Ngành đã chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung sinh hoạt chuyên môn; đẩy mạnh hoạt động của cụm trường; đổi mới cách tiếp cận trong việc thực hiện chương trình giáo dục hiện hành theo hướng tinh giảm, tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới.

II. Tồn tại hạn chế, nguyên nhân

1. Tồn tại hạn chế

- Hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh chưa đổi mới. Phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng dẫn của ngành chưa đồng đều giữa các CSGD, công tác quản lý, thực hiện quy chế chuyên môn chưa hiệu quả.

- Một số nhà phòng chức năng còn lồng ghép,chưa phát huy hiệu quả phòng chức năng. Điều kiện kinh tế một số địa phương khó khăn, chậm hoàn thành phần xây dựng cơ bản, nâng cấp sửa chữa CSVC.

- Một số trường chưa phát huy tác dụng các góc hỗ trợ học tập, thư viện lớp học; chưa có góc tư vấn tâm lý học đường, chưa có hòm thư góp ý, hoặc có nhưng hình thức

- Một số đơn vị việc xây dựng kế hoạch chưa cụ thể; mục tiêu không rõ ràng, giải pháp chưa có tính khả thi, thiếu sáng tạo.

- Việc tuyên truyền các chủ trương giáo dục đến đội ngũ giáo viên, cha mẹ học sinh và nhân dân chưa đầy đủ, kịp thời. Một số đơn vị chưa chú ý cập nhật thông tin, văn bản trên trang thông tin của ngành; các báo cáo định kỳ và đột xuất chưa kịp thời, chưa đáp ứng yêu cầu.

- Một số lãnh đạo các đơn vị chưa sát trong chỉ đạo; chưa kịp thời cập nhật các văn bản chỉ đạo trong dựng kế hoạch, triển khai thực hiện thực hiện chế độ báo cáo chưa theo quy định.

2. Nguyên nhân

- Do sĩ số học sinh đông, một số trường phải chuyển các phòng chức năng thành phòng học dẫn đến thiếu phòng chức năng, hoặc phòng chức năng còn lồng ghép.

- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ CBQL, giáo viên chưa đồng đều, một số thủ trưởng đơn vị còn chủ quan, chủ nghĩa kinh nghiệm; cơ cấu đội ngũ, phân công, phân nhiệm chưa hợp lí.

Phần II

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU HỌC KỲ II

NĂM HỌC 2019 – 2020

I. Phương hướng chung

Học kỳ II năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; thực hiện tốt sự chỉ đạo của Sở, UBND huyện Nam Trực; đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” .Tiếp tục khẳng định và giữ vững vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục.

Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý; nâng cao kỷ cương nền nếp, đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Chuẩn bị các điều kiện triển khai, thực hiện chương trình GDPT mới.

Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn.

II. Các nhóm nhiệm vụ chủ yếu và Giải pháp cơ bản

1. Nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học

2. Tham gia Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh và Hội khỏe Phù đổng toàn quốc năm 2020 tại Nam Định

3. Xây dựng, thực hiện các Đề án, Kế hoạch được giao

4. Tăng cường công tác quản lý tài sản, tài chính, huy động các nguồn lực 

5. Làm tốt công tác tham mưu

6. Xây dựng bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục

7. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; giáo dục pháp luật

8. Nâng cao chất lượng công tác khảo thí và kiểm định.

9. Tiếp tục cải cách hành chính; đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động.     

                                                   Nguồn: Ban biên tập Phòng GD&ĐT Nam Trực