Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực làm việc với Hội đồng giáo dục Thị trấn Nam Giang về tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường

          Thực hiện kế hoạch năm học của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực, từ đầu năm học 2018-2019 lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện đã làm việc với nhiều địa phương trong huyện về việc tăng cường cơ sở vất chất và các điều kiện phục vụ cho công tác giáo dục như: xã Điền Xá, xã Nam Hùng, xã Nam Hồng,… Mục tiêu chính của ngành là việc thực hiện Đề án số 01-ĐA/UBND ngày 18/7/2016 của Uỷ ban nhân nhân huyện Nam Trực về việc tăng cường cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn huyện Nam Trực.

1

(Đ/c Đoàn Quang Vụ – HUV – Trưởng phòng GD&ĐT trong buổi làm việc)

          Cũng như các đơn vị khác thời điểm ban đầu Thị trấn Nam Giang là đơn vị gặp rất nhiều khó khăn về cơ hạ tầng. Các nhà trường trên địa bàn Thị trấn chưa đủ diện tích theo quy hoạch, các phòng học cấp 4, học tạm, học nhờ vẫn còn ở các trường từ Mầm non, Tiểu học đến THCS. Trường Mầm non Nam Giang vẫn còn phòng học phải học nhờ tại đất nhà chùa, trường Mầm non Nam Đào học tại khu nhà kho cũ, trường Tiểu học Nam Giang, Tiểu học Nam Đào và 2 trường THCS đều tồn tại các phòng học cấp 4 không an toàn, thiếu ánh sáng phục vụ cho việc dạy và học.

7

8

(Các công trình học nhờ, học tạm trên địa bàn TT Nam Giang)

          Từ khi UBND Thị trấn cùng với Phòng GD&ĐT kết hợp với các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện Đề án, tất cả các nhà trường đã thực sự chuyển mình về cơ sở vất chất, các điều kiện quy hoạch mặt bằng, xây dựng cơ bản. Trong một thời gian rất ngắn với các nguồn lực huy động ước tính khoảng 50 tỷ đồng để tập chung cho quy hoạch mặt bằng và xây dựng cơ bản. Với sự đầu tư, chỉ đạo quyết liệt của địa phương và ngành giáo dục, toàn Thị trấn đã huy động được khoảng gần 20.000 m2 đất cho các nhà trường, xây dựng được 40 phòng học và cải tạo hơn 10 phòng học từ cấp 4 thành các phòng chức năng.

4

11

(Các công trình được xây dựng tại các nhà trường theo Đề án tăng cường CSVC)

          Ngoài các nguồn lực từ ngành và địa phương, các nhà trường đã tăng cường thực hiện công tác xã hội hoá, với sự chung tay góp sức của nhiều mạnh thường quân, các doanh nghiệp tại địa phương, các thế hệ học sinh trưởng thành của các nhà trường để tăng cường cơ sở vất chất cho các nhà trường.

         Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của địa phương và ngành GD&ĐT trong năm học 2017-2018 và 2018-2019 toàn bộ cơ sở vật chất của các trường Mầm non, Tiểu học, THCS của Thị trấn đã chuyển biến vượt bậc, góp phần làm cho các nhà trường hoàn thiện các tiêu chí của trường đạt chuẩn Quốc gia và Thị trấn hoàn thành các tiêu chí về Nông thôn mới.

6

 (Khu nhà cấp 4 trường THCS Nam Giang được cải tạo thành các phòng chức năng)

14

(Một số công trình đã đưa vào phục vụ hoạt động dạy và học)

          Tuy vậy, để Đề án tăng cường cơ sở vật chất của huyện được thực hiện hoàn chỉnh trên địa bàn Thị trấn vẫn còn nhiều công việc cần phải tiếp tục thực hiện, cụ thể là: Tiếp tục xây dựng các phòng học cho các trường kèm theo các công trình bổ trợ, tiếp tục công tác quy hoạch mặt bằng để đảm bảo diện tích theo chuẩn hiện tại và tầm nhìn của Nông thôn mới nâng cao, tăng cường việc đầu tư trang thiết bị và phương tiện dạy học cho hoạt động giáo dục tại các nhà trường, thực hiện quy hoạch chi tiết mặt bằng cho từng trường vừa đáp ứng với yêu cầu hiện tại vừa đảm bảo điều kiện phát triển giáo dục cho các năm tiếp theo.

12

(Hình ảnh hội trường hợp tác xã cơ khí Tiền Tiến bàn giao lại cho trường MN Nam Đào cải tạo thành các lớp học)

          Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Đoàn Quang Vụ – Huyện uỷ viên – Trưởng phòng GD&ĐT huyện đã chỉ rõ công việc của tường trường, của địa phương và của ngành để thực hiện Đề án, cụ thể như sau: 

          Đối với trường THCS Nam Đào: Tiếp tục thực hiện quy hoạch mặt bằng, bổ sung thêm diện tích để xây dựng 4 phòng học, đầu tư xây dựng lại phòng truyền thống gắn hoạt giáo dục kỹ năng, giáo dục truyền thống với làng nghề quê hương.

12

2

13


10

9

(Buổi làm việc tại trường THCS Nam Đào)

          Đối với trường THCS Nam Giang: Cần tiếp tục quy hoạch và xây dựng khu vệ sinh cho giáo viên và học sinh, kết hợp với mầm non, tiểu học để hoàn thành xây dựng khu hàng rào bao lan xung quanh khuôn viên, quy hoạch lại khu sân chơi bãi tập, làm đường vành đai trước cổng, xây dựng cổng trường an toàn và tiếp tục xây và nâng cấp các phòng học để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

53260586_417651258803660_7811797950891294720_n

(Bốn phòng học hiện đại tại trường THCS Nam Giang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng)

          Đối với trường Tiểu học Nam Đào: Tiếp tục xây thêm phòng học và cải tạo khu nhà kho cũ thành phòng chức năng, tăng cường việc mua sắm trang thiết bị dạy học để phục vụ hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống, xứng đáng với vai trò của một trường trọng điểm, trường chuẩn đầu tiên của toàn quốc.

9

10

(Khu vực nhà kho lương thực cũ dự định cải tạo thành nhà đa năng tại trường Tiểu học Nam Đào)

          Đối với trường tiểu học Nam Giang: Cần quy hoạch lại khuôn viên và lập dự án xây bổ sung các phòng học, khu cổng trường và các công trình bổ trợ.

52504156_380041152548859_1229050332504391680_n

(Khu lớp học trường Tiểu học Nam Giang)

          Đối với trường mầm non Nam Đào: Đồng chí Trưởng phòng yêu cầu nhà trường cần huy động các nguồn lực để hoàn thành việc cải tạo nâng cấp các phòng học được kế thừa từ cơ sở sản xuất của địa phương, tiếp tục xây dựng hàng rào bao lan xung quanh trường và các công trình bổ trợ như nhà bảo vệ, lán xe, khu vườn trường, sân chơi bãi tập.

1

2

(Khu vực quy hoạch đường trước cổng trường MN Nam Giang, TH Nam Giang, THCS Nam Giang đang trong lộ trình thực hiện)

          Đối với trường mầm non Nam Giang: Đề nghị nhanh chóng hoàn thành hạng mục công trình cơ bản để tiến hành bàn giao và đưa vào sử dụng, sớm chuyển học sinh về sau khi tiếp nhận, có phương án tôn tạo khu sân vườn đặc biệt khuôn viên cây xanh, đồng chí Trưởng phòng kêu gọi tập thể cán bộ giáo viên học sinh tham gia đóng góp các loại cây xanh, cây ăn quả, cây bóng mát để phủ xanh diện tích mặt bằng, tạo cảnh quan môi trường tốt nhất cho các cháu học sinh về học hiệu quả.

3 (Công trình 16 phòng học đang xây dựng cho trường MN Nam Giang)

           Ngành giáo dục đề nghị với cấp uỷ Đảng và Chính quyền thị trấn có nhiều giải pháp quyết liệt hơn nữa để tăng cường cơ sở vất chất và trang thiết bị cho các cấp học bậc học, phòng giáo dục sẽ tăng cường con người và các điều kiện để cùng địa phương hoàn thành mục tiêu đề ra.

          Trong buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Việt – Bí thư đảng bộ Thị trấn, đồng chí Phạm Văn Đức – Phó bí thư – Chủ tịch UBND Thị trấn Nam Giang đã phát biểu nhất trí hoàn toàn với các nội dung mà ngành giáo dục tham vấn cho địa phương. Trước mắt chính quyền địa phương sẽ kết hợp với các doanh nghiệp đang xây dựng công trình cho các nhà trường đẩy nhanh tiến độ gấp rút hoàn thành để kịp đưa vào sử dụng, sau đó sẽ tính toán cơ cấu công trình và yêu cầu của từng trường để hoàn thành tiến độ Đề án cơ sở vật chất. Địa phương sẽ rà soát lại các nhóm trẻ tư thục để tăng cường công tác quản lý theo đúng quy định và tránh quá tải cho các trường Mầm non, đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn đề nghị các nhà trường kết hợp với địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hoá nhằm huy động tối đa nguồn lực cho công tác giáo dục trên địa bàn.

4

(Đ/c Đoàn Văn Việt – Bí thư đảng bộ Thị trấn Nam Giang phát biểu ý kiến)

3a

(Đ/c Phạm Văn Đức – Phó bí thư – Chủ tịch UBND Thị trấn Nam Giang thống nhất kế hoạch triển khai với ngành GD&ĐT và các nhà trường)

          Tại buổi làm việc, các vị đại diện cha mẹ học sinh các nhà trường rất phấn khởi và đồng thuận với việc tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường, các vị đại biểu hứa sẽ huy động tối đa các nguồn lực của xã hội để giúp các nhà trường hoàn thành mục tiêu giáo dục.

6

7

(Đại điện phụ huynh các nhà trường tham gia ý kiến tại buổi làm việc)

          Buổi làm việc đã thành công tốt đẹp. Hy vọng sau buổi làm việc này, phong trào giáo dục đào tạo của Thị trấn Nam Giang sẽ khởi sắc và gặt hái được những thành công mới.

Nguồn: Ban Biên tập Phòng GD&ĐT Nam Trực.