GIÁO DỤC NAM TRỰC NHÌN LẠI MỘT HỌC KỲ KHÓ KHĂN VÀ THỬ THÁCH

Học kỳ I năm học 2021-2022 diễn ra trong tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn toàn tỉnh và huyện Nam Trực cũng không nằm ngoài những khó khăn và thử thách của quá trình thích ứng linh hoạt và liên tục thay đổi trạng thái tùy theo theo dịch bệnh. Ngay những ngày đầu bước vào năm học mới, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện (GD&ĐT) đã xác định rõ mục tiêu kép của toàn ngành là vừa hoàn thành chương trình giáo dục vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị về xây dựng Nông thôn mới nâng cao của huyện. Với tinh thần đó, Ngành GD&ĐT đã chủ động và tích cực tham mưu với cấp Ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó chú trọng rà soát điều kiện vệ sinh môi trường, an toàn trường học, đặc biệt chuẩn bị tốt các điều kiện phòng chống dịch Covid-19: Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp của ngành, tăng cường công tác thông tin, truyền thông về giáo dục và đào tạo, cách phòng tránh sự lây lan trong cộng đồng theo chủ trương của Chính phủ, của tỉnh, của huyện về phòng dịch Covid-19.Chủ động và tích cực tham mưu Ban chấp hành Đảng bộ huyện Nam Trực đã có Kết luận số 77-KL/HU ngày 16/8/2021 về phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực giai đoạn 2021- 2025 và những năm tiếp theo. UBND huyện xây dựng kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 23/8/2021 về việc triển khai Kết luận của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về việc phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hoàn thành các tiêu chí của Nông thôn mới nâng cao, thực hiện đề án tăng cường cơ sở vật chất các nhà trường; triển khai công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC); thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; công tác thanh tra, kiểm tra; triển khai thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh; tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông; triển khai thực hiện CTGDPT 2018; cải cách hành chính (CCHC)…

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp của ngành, tăng cường công tác thông tin, truyền thông về giáo dục và đào tạo về cách phòng tránh sự lây lan cộng đồng  theo chủ trương của Chính phủ, của tỉnh, của huyện trong phòng dịch Covid-19.

2

(Hội nghị sơ kết học kỳ I  và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021-2022)

Kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong học kỳ I (2021-2022)

1. Công tác phòng chống dịch COVID-19

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện, quán triệt nghiêm các Công văn, Chỉ thị hướng dẫn của các cấp tới các cơ sở nhà trường 100% CBQL, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về việc phòng, chống Covid-19; Đặc biệt là Chỉ thị 16 của Thủ Tướng Chính phủ; Chỉ thị, Công điện của UBND tỉnh; về biện pháp cấp bách phòng chống dịch; Công văn của UBND huyện về tuyên truyền pháp luật phòng chống dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thường xuyên tiếp nhận xử lý các thông tin, kịp thời chỉ đạo, kiểm tra và yêu cầu Thực hiện nghiêm túc các văn bản của các cấp, bảo đảm vệ sinh an toàn tuyệt đối trước, trong và sau khi học sinh đến trường. Chỉ đạo các nhà trường có kế hoạch hướng dẫn học sinh tự học và ôn tập tại nhà (trong trường hợp nghỉ cách ly tại nhà), thường xuyên liên hệ với gia đình, nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh; hướng dẫn cha mẹ chăm sóc, theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ tại gia đình, thực hiện việc báo cáo sức khỏe hàng ngày của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trên phần mềm cơ sở dữ liệu ngành tỉnh Nam Định, đánh giá trường học an toàn Covid-19 trên phần mềm của Sở GDĐT.

Chỉ đạo các cơ sở Giáo dục trong toàn huyện tăng cường việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 theo văn bản chỉ đạo của các cấp. Thực hiện hiệu quả việc phối hợp giữa các phòng, ban, ngành và địa phương trong quản lý giáo dục, trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ năm học trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, khi có diễn biến phức tạp chủ động tham mưu với Ban chỉ đạo của xã, thị trấn và phối hợp với Y tế triển khai test nhanh, test PCR và có biện pháp tổ chức cho cô trò cách ly kịp thời.

100% cơ sở GDMN chuẩn bị đủ đồ dùng, trang thiết bị tối thiểu phục vụ phòng chống dịch Covid-19 như: Máy đo thân nhiệt; thuốc khử khuẩn; nước sát trùng; khẩu trang; tranh ảnh tuyên truyền ….; thường xuyên vệ sinh môi trường, đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp học theo tuần, tháng đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thực hiện ký hợp đồng mua, bán lương thực, thực phẩm với các công ty và cá nhân rõ nguồn gốc, có bản cam kết về an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch covid-19.

Phòng GDĐT đã quán triệt các quy định và khuyến cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện và cơ quan chuyên môn; thường xuyên cập nhật thông tin từ các trường ; phối hợp với cơ quan Y tế tập huấn và triển khai phòng, chống dịch COVID-19 tại các trường; ban hành kế hoạch về việc thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” triển khai hiệu quả, an toàn.

2

.

1

.

3

Các trường mầm non, tiểu học, THCS đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn ở địa phương, đơn vị để phòng, chống và sẵn sàng ứng phó với tác động của dịch; phối hợp tốt với ngành y tế trong việc xét nghiệm nhanh; phát hiện sớm và xử trí kịp thời trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19; tiêm chủng văc xin cho CBQL, GV, NV (CBQL, GV, NV. Đối với các trường THCS tiêm chủng văc xin cho CBQL, GV, NV (CBQL, GV, NV đã tiêm mũi 1 737/755  đạt 97,6%, trong đó 706/755 người đã tiêm mũi 2 đạt 93,5%). Tiêm chủng vắc xin cho HS trong độ tuổi tiêm chung mũi 1 là: 8153/8552 đạt 95,33 % (THCS)

– Thống kê số trường, số lớp, số học sinh học trực tiếp, trực tuyến; số lượng học sinh, cán bộ, giáo viên F0

Cấp học

Học trực tiếp Học trực tuyến

Số lượng F0 (cộng dồn trong HKI)

Số trường Số lớp Số HS Số trường Số lớp Số HS CB, GV, NV HS
Mầm non 20 351 8064 1 24
Tiểu học 17 378 12350 3 120 4120 2 80
THCS 15 207 7055 6 111 3868 2 36

Số liệu về thiết bị học trực tuyến của học sinh THCS: khoảng 93,3% học sinh THCS có thiết bị để học trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều trong số thiết bị đó là điện thoại với màn hình nhỏ, chất lượng hình ảnh, âm thanh, khả năng kết nối internet kém nên chưa đáp ứng được yêu cầu học tập của học sinh

2. Xây dựng kế hoạch giáo dục; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên

Đối với giáo dục mầm non:

– Thực hiện chương trình GDMN sau sửa đổi, bổ sung, thích ứng linh hoạt trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 100% cơ sở GDMN thực hiện chương trình GDMN theo Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT. Đối với các cơ sở GDMN thuộc vùng đỏ không học trực tiếp đã xây dựng kho dữ liệu dùng chung để tuyên truyền tới phụ huynh để tham khảo có biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở nhà đạt hiệu quả theo kết quả. Đối với các cơ sở GDMN thuộc vùng vàng, căn cứ tình hình thực tế của địa phương thực hiện đón trẻ và chọn các nội dung giáo dục cốt lõi theo độ tuổi, theo chủ đề để tổ chức các hoạt động phù hợp.

– Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp. Nhà trẻ ra lớp: đạt 19.51 %; Trong đó công lập đạt 17.8%; ngoài công lập đạt 1.7%. Mẫu giáo ra lớp: đạt 84%; Trong đó công lập đạt 82.2%; ngoài công lập đạt 1.8%.

– Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong bối cảnh dịch bệnh (tỷ lệ trẻ được nuôi ăn bán trú; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì).100% cơ sở GDMN tổ chức nuôi ăn bán trú. Nhà trẻ được nuôi ăn bán trú: đạt 96.6%. Mẫu giáo được nuôi ăn bán trú: đạt 96,8%;

– Công tác phối hợp, hướng dẫn cha mẹ trẻ trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.  Ngay từ đầu năm học 100% cơ sở GDMN tổ chức họp phụ huynh học sinh hướng dẫn cha mẹ trẻ về công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đặc biệt trong thời gian trẻ nghỉ học ở nhà để phòng tránh Covid-19.

– Việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp Một. 100% cơ sở GDMN thực hiện đúng Chương trình GDMN hiện hành. 100% trẻ 5 tuổi đến trường được học 2 buổi/ngày, ăn bán trú tại trường và hoàn thành chương trình GDMN học kỳ 1. Đối với một số cơ sở GDMN thuộc vùng đỏ, vùng vàng, Ban chỉ đạo của xã, thị trấn cho học sinh nghỉ học một thời gian ngắn, sau khi trở lại học trực tiếp, Phòng GD&ĐT đã có biện pháp chỉ đạo riêng, yêu cầu các cơ sở GDMN điều chỉnh Kế hoạch giáo dục, kế hoạch chủ đề, linh hoạt chọn các nội dung cốt lõi để giáo dục trẻ phù hợp theo từng lớp, từng khu.

Đối với giáo dục phổ thông:

– Tình hình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6. Tổ chức các lớp tập huấn sử dụng SGK lớp 6 cho CBQL, GV, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức dạy học các môn mới như Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên, giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ở cấp THCS; tổ chức tập huấn mô-đun 3,4 cho GV cốt cán, mô-đun 3 cho CBQL, GV các trường THCS; các trường, cụm trường THCS tăng cường hội thảo, dự giờ, kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho GV trong quá trình dạy học SGK mới. Tại các trường THCS được kiểm tra đầu năm học, cơ bản các nhà trường đã phân công GV dạy lớp 6 phù hợp; các GV đã được nghiên cứu, bồi dưỡng về CT, SGK mới, tham gia tập huấn các mô-đun; thực hiện rà soát điều kiện CSVC, thiết bị dạy học thực hiện CT mới.

– Triển khai thực hiện việc biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 6; tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán; tổ chức góp ý và dạy thực nghiệm tài liệu giáo dục địa phương lớp 7.

– Các trường THCS đã chủ động xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch giáo dục thích ứng với tình hình, diễn biến dịch bệnh; tận dụng “thời gian vàng” khi dịch bệnh được kiểm soát tại địa phương để tổ chức giảng dạy những nội dung trọng tâm, cốt lõi; một số đơn vị đã dạy học tăng cường không thu phí từ người học; thực hiện rà soát, chuẩn bị các điều kiện cho dạy học trực tuyến để đảm bảo việc học tập của HS không bị gián đoạn, triển khai chương trình giáo dục, việc tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát; xây dựng kịch bản, chuẩn bị các điều kiện dạy học trực tuyến; quản lý việc dạy học và chất lượng dạy học trực tuyến; phối hợp với cha mẹ học sinh trong quản lý, hỗ trợ học sinh trong học tập trực tuyến; hỗ trợ đối với học sinh thuộc diện cách ly F0, F1.

– Các nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tại các CSGD được kiểm tra đầu năm học, về cơ bản đã thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo quy định; một số giáo viên chủ động, linh hoạt tự làm đồ dùng dạy học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học.

– Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được coi trọng, Phòng GD&ĐT khuyến khích các trường tham gia giải toán trên mạng; IOE; đấu trường toán học và tiến hành tổ chức giao lưu giải toàn bằng tiếng anh cấp huyện để chọn ra 15 em tham gia cấp tỉnh. Tiếp tục tham gia hùng biện tiếng anh cấp tỉnh theo kế hoạch đối với cấp tiểu học.100% các trường THCS xây dựng kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; phụ đạo học sinh yếu kém; học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng kế hoạch ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, triển khai ngay từ đầu năm các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn toàn huyện theo từng môn ôn thi vào lớp 10 THPT. Phòng GDĐT đã tổ chức khảo sát học sinh giỏi khối 8,9 chọn đội tuyển tập huấn tham gia thi tỉnh.

– Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,  kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, ý thức công dân,…cho học sinh. Duy trì giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm giáo dục đạo đức, lối sống và nâng cao văn hóa đọc sách trong các nhà trường.

– Phòng GDĐT đã chỉ đạo các trường THCS đẩy mạnh tuyên truyền, phát động, tham gia các cuộc thi: Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021; Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021; Cuộc thi viết “Những kỉ niệm sâu sắc về thầy, cô và mái trường” năm 2021.

– Hoạt động giáo dục thể chất: Phòng GDĐT đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch và triển khai hiện công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học theo hướng dẫn của Sở.

– Kết quả triển khai chương trình tiếng Anh ở các cấp học; tình hình triển khai dạy học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2019-2025theo Kế hoạch số93/KH-UBND của UBND tỉnhNam Định ở cấp THCS và cấp tiểu học theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT và Sở GDĐT. Triển khai thực hiện tốt việc đổi mới chương trình, phương pháp dạy học theo kế hoạch của Bộ GDĐT. Đổi mới hình thức dạy – học, kiểm tra, đánh giá, tạo điều kiện phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, kỹ năng thực hành và khả năng giao tiếp của học sinh.

– Tăng cường cho các giáo viên được tham gia các lớp tập huấn về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, nghiên cứu hành động, đánh giá theo chương trình mới của Bộ GDĐT. Nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án.

– Năm học 2021-2022, 100%  các trường THCS và tiểu học trong toàn huyện triển khai Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm cho HS khối lớp 3,4,5,7,8,9 (lớp 6 triển khai theo Chương trình GDPT 2018).Việc triển khai đề án đã nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh đồng bộ trong hệ thống giáo dục công lập giúp học sinh cuối các cấp học đạt năng lực ngoại ngữ (nghe, đọc, nói, viết) theo quy định của Bộ GDĐT.

Phòng GDĐT chỉ đạo các trường có đủ điều kiện, khả năng triển khai dạy học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài; thẩm tra, xác nhận kế hoạch tăng cường dạy tiếng Anh của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý, trình Sở GDĐT phê duyệt theo các văn bản quy định.Việc triển khai dạy học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài vẫn được duy trì tại một số đơn vị đã đăng ký với Sở GDĐT nhưng không thường xuyên do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

– Tổ chức các cuộc thi, hội thi, các phong trào thi đua (việc đổi mới để thích ứng an toàn với đại dịch COVID-19)

Ngành Giáo dục huyện Nam Trực  đã tích cực chỉ đạo thực hiện các cuộc vận động. Các phong trào thi đua và các cuộc vận động tạo nên bước đột phá trong công tác thi đua, khen thưởng của ngành, đặc biệt phong trào thi đua “Ngành GDĐT Nam Định chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022”; phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, địa phương. Phòng GD&ĐT phối hợp với Huyện đoàn ra công văn liên tịch số 66-PGD ĐT-ĐTNCSHCM ngày 16/5/2021 tổ chức cuộc thi “ Em vẽ trường hạnh phúc” cho học sinh Tiểu học và THCS theo công văn số 665/SGDĐT của Sở GDĐT Nam Định.

Cấp học Mầm non đã tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, hình thức trực tuyến (tháng 12/2021). Kết quả 60/60 giáo viên đạt loại Giỏi.

Cấp Tiểu học: Tích cực cuộc thi xây dựng giáo án điện tử dự thi cấp tỉnh (Lớp 1 có 17 giáo án; Lớp 2 có 18 giáo án; Lớp 5 có 55 giáo án).

Cấp học THCS đã triển khai cuộc thi soạn giáo án điện tử với 46 tiết tham gia hội thi cấp tỉnh.

– Về đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn: Phòng GDĐT đã tổ chức thẩm định các nền tảng dạy học trực tuyến, phối hợp với các đơn vị cung cấp và tổ chức tập huấn các nền tảng như OLM, Vioedu, K12online, … đến toàn thể các CBQL, GV của các cấp học; đàm phán với Microsoft Việt Nam cấp miễn phí tài khoản Office 365 cho các nhà trường. Đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục đã tích cực ứng dụng CNTT trong bồi dưỡng chuyên môn; khai thác và sử dụng học liệu điện tử, xây dựng bài giảng điện tử, tổ chức dạy học trực tuyến; nhiều đơn vị đã hưởng ứng cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hình thức trực tuyến qua phần mềm Zoom, Zalo.

GDTH tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp huyện trực tiếp trong tháng 09/2021 tại 3 cụm trường . SHCM trực tuyến các tháng 10,11,12/2021 theo đúng kế hoạch đề ra.

– Về quản lý dạy thêm học thêm: Phòng GDĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch dạy thêm học thêm và duyệt với Phòng GDĐT ngày từ đầu năm học; GDMN có 17/20 trường mầm non phụ huynh có nhu cầu cho con học ngày thứ bảy; Các trường THCS dạy trực tuyến không tổ chức dạy thêm học thêm.

– Công tác phổ cập giáo dục: Thực hiện công văn số 1221/SGDĐT-GDCT&CTHSSV ngày 23/8/2021 của Sở GD&ĐT về việc triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2021; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC) năm 2021ngay từ đầu năm học .

Các đơn vị tiến hành điều tra PCGD, XMC chủ động nhập thống kê báo cáo trên hệ thống thông tin PCGD-XMC, Phòng GDĐT tổng hợp báo cáo Sở GDĐT. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại do tình hình dich covid-19 trên địa bàn huyện phức tạp nên một số xã số liệu thông kê chưa chính xác. Phòng GDĐT đã lập tờ trình đề nghị được mở phầm mềm bổ sung để chỉnh sửa số liệu thống kê báo cáo Sở GDĐT.

Kết quả 20/20 xã thị trấn đạt phổ cập XMC mức độ 3; PCGD mầm non, Tiểu học, THCS đúng độ tuổi, Trẻ sinh năm 2016 ra lớp diện phổ cập đạt 100%.

Về giáo dục thường xuyên

– Tăng cường sự phối hợp giữa Phòng GDĐT với các trung tâm và UBND các xã/thị trấn để tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các TTHTCĐ nâng cao hiệu quả hoạt động; đưa các nội dung tuyên truyền về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo vào chương trình hoạt động của TTHTCĐ nhằm tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, học viên.

– Triển khai có hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19, các TTHTCĐ chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch Covid-19. Các TTHTCĐ đã đổi mới hình thức khảo sát, điều tra nhu cầu học tập của người dân. Xây dựng kế hoạch hoạt động của trung tâm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tình hình dịch bệnh Covid-19.

– Các hoạt động xây dựng xã hội học tập; phổ cập giáo dục xóa mù chữ; tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với chủ đề “chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch COVID-19”

– Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ việc thực hiện Đề án 89 được tăng cường mạnh mẽ hơn. Mạng lưới cơ sở GDTX được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng; đa dạng về mô hình, hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân…

– Các mô hình học tập của người dân ở cấp xã (gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng thôn làng/tổ dân phố học tập… đang phát triển mạnh. Rất nhiều mô hình học nghề, học chuyên môn nghiệp vụ đã được các tổ chức chính trị xã hội sáng tạo nên thành mô hình học tập đa dạng, cơ động và linh hoạt.

– Tiếp tục triển khai công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC), tăng cường củng cố vững chắc kết quả chống mù chữ. Hiện tại, huyện Nam Trực không còn trường hợp mù chữ trong độ tuổi và không có hiện tượng tái mù đối với các đối tượng được xóa mù.Công tác XMC huyện Nam Trực đã góp phần hoàn thành PCGD Mầm non, Tiểu học, THCS đúng độ tuổi.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Phòng GDĐT trong chỉ đạo hoạt động của các TTHTCĐ và xây dựng XHHT. Phối hợp với Hội Khuyến học huyện đẩy mạnh xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “ Công dân học tập”, “Cộng đồng học tập”. Tổ chức hiệu quả Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2021 (từ ngày 01/10/2021 đến ngày 07/10/2021).

– Công tác định hướng giáo dục nghề nghiệp và phân luồng đối với học sinh cấp THCS. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS, trong đó tập trung: đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.

3. Xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

Thống kê đội ngũ các cấp học  (thời điểm tính đến ngày 31/12/2021)

Cấp học

Số lượng CBQL, GV, NV

Trình độ đào tạo CBQL, GV

Tổng số Cán bộ quản lý

Giáo viên

Nhân viên

Dưới chuẩn

Đạt chuẩn (trở lên)

Trên chuẩn

Biên chế Hợp đồng Biên chế Hợp đồng theo NĐ 161 Hợp đồng khoán việc
MN 881 58 561 142 0 120 169 592 314
TH 853 49 674 52 44 8 26 311 464 0
THCS 733 51 596 25 39 6 16 178 494 12

 Bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ (bồi dưỡng CBQL, GV thực hiện CT GDPT 2018; bồi dưỡng CBQL, GV sử dụng phần mềm, phương pháp và kỹ thuật dạy học trực tuyến; nâng chuẩn GV; xây dựng đội ngũ giáo viên tham gia cộng đồng giáo viên sáng tạo)

Tổ chức các lớp tập huấn sử dụng SGK  lớp 6 cho CBQL, giáo viên; tổ chức tập huấn môdun 3, 4 cho giáo viên cốt cán cấp tiểu học, môdun 3 cho CBQL, giáo viên các trường THCS; các trường, cụm trường; THCS tăng cường hội thảo, dự giờ, kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho giáo viên trong quá trình dạy học SGK mới; Cấp tiểu học đề cử 16 cán bộ, giáo viên tham gia cộng đồng GVST. Đã đánh giá kịp thời chuẩn CB, giáo viên trên hệ thống TEMIS. Cử giáo viên nâng chuẩn trình độ đào tạo cho 19 giáo viên mầm non, 88 giáo viên tiểu học và 48 giáo viên THCS.

Về công tác tuyển dụng GV; luân chuyển, điều động, bổ nhiệm CBQL, GV: Tuyển dụng 68 giáo viên mầm non, điều động nội bộ 16 giáo viên trong học kỳ I năm 2021-2022 không bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại CBQL. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, cấp học mầm non thiếu 54 biên chế, chờ giáo viên hợp đồng 60 học xong trình độ cao đẳng dự kiến tháng 4 tuyển tiếp; cấp tiểu học thiếu 55 giáo viên hiện đã hợp đồng theo Nghị định 102-NĐ/CP dự kiến tháng 7 tuyển dụng mới; cấp trung học cơ sở thiếu 6 giáo viên hiện đã hợp đồng theo Nghị định 102-NĐ/CP trong khi chờ tuyển dụng mới; 

Việc thực hiện các chế độ chính sách đối với đội ngũ: Toàn ngành thực hiện xong việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương mới đối với toàn bộ hiệu trưởng và giáo viên đủ điều kiện theo Thông tư số 01, 02, 03 của Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định; xếp xong phụ cấp thâm niên nhà giáo cho 70 giáo viên mầm non đủ điều kiện.

4. Công tác tài chính và huy động các nguồn lực,tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

Tham gia hội nghị tập huấn Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ do Sở Giáo dục đào tạo tổ chức và triển khai đến các trường trên địa bàn huyện nắm bắt những nội dung cơ bản được quy định tại nghị định.

– Căn cứ nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; công văn số 1291/SGDĐT-KHTC của Sở GD&ĐT ngày 05/09/2021 hướng dẫn thực hiện quản lý thu, chi học phí và các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập do tỉnh quản lý năm học 2021-2022; Phòng Giáo dục đào tạo huyện Nam Trực đã tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn số 946/UBND-PGDĐT ngày 06/10/2021 hướng dẫn các đơn vị thực hiện các khoản thu, chi trong các trường học, đồng thời yêu cầu các đơn vị lập và gửi kế hoạch các khoản thu, chi báo cáo về Phòng GDĐT trước khi thực hiện; thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục trực thuộc.

– Thực hiện quyết định 2575/QĐ-UBND ngày 30/11/2021 của UBND tỉnh, Phòng Giáo dục đào tạo đã phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định số 1004/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 cấp bổ sung kinh phí để mua tài khoản trực tuyến phục vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cho các trường trên địa bàn huyện Nam Trực với tổng kinh phí là 140.000.000 đồng; đồng thời tổ chức các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục trực thuộc.

– Phòng GDĐT đã hướng dẫn các nhà trường thực hiện huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục theo Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục đào tạo và hướng dẫn 1517/SGDĐT-KHTC ngày 06/11/2018 của Sở Giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 nên nguồn lực huy động được còn hạn chế.

Các nhà trường huy động tối đa nguồn lực sẵn có để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, qua đó trong kỳ I năm học 2021-2022 đã bố trí được gần 10 tỷ đồng từ vốn sự nghiệp giáo dục để thực hiện cải tạo, chỉnh trang trường lớp học, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học trong các nhà trường; ngoài ra được sự quan tâm của các cấp chính quyền đã đầu tư xây mới nhiều phòng học ở các địa phương với nguồn lực lên đến hàng chục tỷ đồng.

5. Công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục

Phòng GDĐT Nam Trực  thực hiện  các cuộc khảo sát, kiểm tra đúng quy định, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, khách quan, công bằng tạo được niềm tin trong nhân dân, học sinh.

Thực hiện hướng dẫn của Sở GD&ĐT Nam Định và kế hoạch xây dựng NTM nâng cao của 8 xã năm 2021, Phòng GD&ĐT Nam Trực đã ban hành công văn 255/PGDĐT ngày 15/9/2021 về việc Hướng dẫn thực hiện công tác quản lý chất lượng giáo dục năm học 2021-2022. Các nhà trường đã triển khai tốt việc lưu trữ hồ sơ theo Thông tư 09/2011/TT-BNV, Thông tư 27/2016/TT-BGDĐT, có thói quen làm việc theo hệ thống văn bản quy phạm pháp luật góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thúc đẩy sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền địa phương trong việc tăng cường cơ sở vật chất, cảnh quan và môi trường cho các cơ sở giáo dục.

Trong học kỳ I năm học 2021-2022 có 20  cơ sở giáo dục đăng ký ĐGN để được công nhận trường đạt KĐCLGD – CQG-XSĐAT trong đó đã có 15 đơn vị được Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định kiểm tra, đánh giá sơ bộ để công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, XSĐAT kết quả đạt được cụ thể như sau:

+ Khối mầm non: có 03 trường được kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn XSĐAT (Nam Toàn, Tân Thịnh, Nam Cường); có 03 trường đã được Sở GDĐT chấp nhận đánh giá ngoài.

+ Khối tiểu học: đề nghị 09 trường KĐCL (đánh giá 4 trong 1) gồm: trường tiểu học Nam Mỹ, Tân Thịnh, Nam Toàn, Nam Cường, Nghĩa An, Nam Giang, Nam Hải, Bình Minh, Nam Thanh trong đó 6 trường được đánh giá sơ bộ; trường tiểu học Nam Mỹ, Nam Toàn, Nam Cường, Nam Hải, Bình Minh, Nam Thanh đạt kết quả tốt.

+ Khối THCS: có 06 trường được Sở GDĐT kiểm tra và công nhận trường đạt chuẩn XSĐAT (Bình Minh, Nam Cường, Hoàng Ngân, Nam Hải, Nam Mỹ, Nam Toàn).

– Công tác cấp bản sao tốt nghiệp THCS, chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp đảm bảo đúng thông tư 21/2019/TT-BGDĐT và các quy định hiện hành.

6. Ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

– Phòng GDĐT đã tổ chức thẩm định các nền tảng dạy học trực tuyến, phối hợp với các đơn vị cung cấp và tổ chức tập huấn các nền tảng như OLM, Vioedu, K12online, … đến toàn thể các CBQL, GV của các cấp học; đàm phán với Microsoft Việt Nam cấp miễn phí tài khoản Office 365 cho các nhà trường. Đội ngũ GV đã tích cực ứng dụng CNTT trong bồi dưỡng chuyên môn; khai thác và sử dụng học liệu điện tử, xây dựng bài giảng điện tử, tổ chức dạy học trực tuyến; nhiều đơn vị đã hưởng ứng cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning. 100% trường mầm non có trang Web và hoạt động thường xuyên. Hàng ngày, các trường thực hiện tốt công tác thống kê tình hình sức khỏe của trẻ và đội ngũ dưới hình thức trực tuyến.

– Trong công tác dạy học, xây dựng kho học liệu số:

100% các cơ sở GDMN thực hiện xây dựng kho dữ liệu dùng chung để tuyên truyền tới các bậc phụ huynh.

100% các trường THCS xây dựng bài giảng điện tử và xây dựng giáo án điện tử gửi về Phòng GDĐT tập hợp dạy dựng kho học liệu số.

7. Công tác kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

– Phòng GDĐT Nam Trực đã ban hành công  văn số 171/PGDĐT-TTr về việc hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022; Tổ chức tập huấn công tác KTNB và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân. Công tác kiểm tra của ngành được hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong học kỳ I, Phòng GD&ĐT tổ chức kiểm tra qui chế dân chủ tại các đơn vị trường học, kết quả các đơn vị triển khai và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Hoạt động kiểm tra đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn kỷ cương, nền nếp trong công tác quản lý và hoạt động dạy, học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Các CSGD đã xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ, chú trọng lựa chọn nhân sự và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các ủy viên Ban KTNB của đơn vị để thực hiện có hiệu quả công tác KTNB theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu CSGD.

– Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về phòng chống tham nhũng. Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống tham nhũng theo quy định, đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị

Công tác công khai theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được các CSGD thực hiện nghiêm túc và triển khai công khai đầy đủ, kịp thời.

– Việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân; xử lý đơn thư; giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo: Phòng GDĐT, các CSGD thực hiện việc tiếp công dân theo kế hoạch; việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh theo quy định hiện hành, các văn bản hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền; tập trung rà soát, phân loại các vụ việc và giải quyết kịp thời, đúng quy định, không để có vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài.

Việc thiết lập, lưu trữ hồ sơ kiểm tra đầy đủ, sử dụng hiệu quả trong đánh giá CSGD và đánh giá giáo viên.

8. Công tác cải cách hành chính, văn thư, lưu trữ, công tác truyền thông trong giáo dục.

– Công tác CCHC, phổ biến, giáo dục pháp luật:

+ Tiếp tục triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2021, xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2022; kịp thời phổ biến, quán triệt triển khai văn bản của các cấp về công tác CCHC; thường xuyên tuyên truyền nội dung CCHC của ngành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC: triển khai sử dụng chữ ký số, phần mềm điều hành văn bản, 100% văn bản đi được gửi trên trực liên thông và hệ thống thư điện tử; 100% trường tiểu học, THCS sử dụng số điểm, học bạ điện tử; Phòng GD&ĐT tiếp tục triển khai họp, giao ban trực tuyến với cá trường học.

+ Cập nhật, công khai các TTHC lĩnh vực giáo dục và đào tạo cấp huyện đã được UBND tỉnh ban hành trên trang thông tin điện tử của ngành; thực hiện việc rà soát và xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC theo hướng dẫn của Sở GD ĐT; xây dựng và áp dụng quy trình ISO theo bộ tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam ISO 9001:2015 trong giải quyết các TTHC.

+ Chú trọng việc đơn giản hóa TTHC, giải quyết TTHC trong thời gian nhanh nhất điển hình như thủ tục chuyển trường, tiếp nhận học sinh.

– Công tác văn thư lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước:

+ Tổ chức tập huấn về công tác văn thư lưu trữ cho 100% các trường học, thường xuyên quán triệt, chỉ đạo các nội dung công tác văn thư, lưu trữ tại Hội nghị giao ban Hiệu trưởng. Tồ chức kiểm tra lồng ghép nội dung văn thư, lưu trữ trong các đợt kiểm tra chuyên ngành. 100% các trường có sổ theo dõi văn bản đến, đi; chất lượng soạn thảo văn bản đã có những cải tiến rõ nét; hầu hết các trường đã ban hành danh mục hồ sơ lưu trữ, phân công trách nhiệm cá nhân trong xây dựng và quản lý hồ sơ lưu trữ.

+ Chủ động phối hợp cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan thông tấn báo chí, tăng cường phản biện xã hội; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các định hướng và nhiệm vụ chủ yếu cuả ngành GD&ĐT được tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hội nghị, hội thảo, hoạt động ngoại khóa của CSGD,…đã tạo được sự thấu hiểu, đồng thuận, chia sẻ của toàn xã hội đối với những nhiệm vụ, khó khăn của ngành GDĐT; tuyên truyền các hoạt động nổi bật của ngành, biểu dương gương người tốt – việc tốt, các điển hình tiên tiến trong quản lý, giảng dạy và học tập. Trong học kỳ I, có trên 40 tin, bài được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Phòng GDĐT, các bài viết tiêu biểu được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Sở GDĐT.

9. Triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua

– Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Phong trào thi đua “Ngành GDĐT Nam Định chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022”; phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, địa phương.

Phòng GDĐT phổ biến các văn bản hướng dẫn Thi đua – Khen thưởng của cấp trên đó là: Luật Thi đua, Khen thưởng ngày 26/11/2003 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi đua – Khen thưởng ngày 16/11/2013; Nghị định số 91/NĐ-CP ngày 31/07/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua khen thưởng; Thông tư 22/2018-TT BGD ĐT ngày 8/8/2018 của Bộ GD&ĐT

Đánh giá chung các mục tiêu đã đề ra và kết quả đạt được:

– Các địa phương đang thực hiện xây dựng Nông thôn mới nâng cao nên cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường học tập ngày được các cấp quan tâm nâng cấp, xây dựng bổ sung theo hướng hiện đại hóa trường lớp học ngày càng khang trang, sạch đẹp, số trường đạt chuẩn quốc gia, trường Xanh -Sạch -Đẹp -An toàn tăng; Công tác vận động tài trợ của các trường ngày có hiệu quả cao hơn tạo nguồn kinh phí để hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị.

– Công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 1; xây dựng trường xanh sạch, đẹp an toàn có nhiều đột phá mới. 

– Triển khai CTGDPT 2018, đối với  lớp 1, lớp 6 được thực hiện đúng lộ trình, nền nếp chuyên môn được duy trì, củng cố; công tác truyền thông về đổi mới chương trình, SGK mới được thực hiện tốt

– Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn ổn định. Thực hiện có hiệu quả việc đổi mới công tác quản lý, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy, học; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học được đẩy mạnh.

– Tổ chức hiệu quả các hội thi, cuộc thi. Đổi mới và sáng tạo trong công tác bồi dưỡng đội ngũ tạo động lực cho CBQL, giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong quản lí, dạy và học cũng như trong tự học, tự bồi dưỡng, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách theo quy định đối với đội ngũ.

– Triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học linh hoạt, thích ứng với dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ và mục tiêu đề ra; nhiều trường đã triển khai dạy tăng cường không thu phí từ người học; nhiều giáo viên tích cực, tiên phong trong phong trào thi đua chung tay phòng chống COVID-19; các đơn vị tích cực triển khai, hưởng ứng các cuộc thi, hội thi và khuyến khích HS tham dự các phòng trào thi đua. Linh hoạt, kịp thời tổ chức dạy học qua Internet và trên truyền hình trong thời gian tăng cường phòng, chống Covid-19; điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học, điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục nhà trường, xây dựng kế hoạch tổ chức dạy, học phù hợp điều kiện thực tế, đảm bảo chất lượng.

– Công tác an toàn, an ninh trường học được giữ vững.

Bên cạnh đó chúng ta cùng nhìn nhận lại một số vấn đề khó khăn bất cập cần giải quyết trong học kỳ II để tiến đến hoàn thành thắng lợi năm học 2021-2022 đó là:

Kinh phí địa phương đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất của các xã (thị trấn) theo quy định tại Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn hạn hẹp, việc xây dựng CSVC theo tiêu chí chuẩn gặp nhiều khó khăn.

– Một số văn bản chỉ đạo chuyên môn của Bộ GDĐT, trong đó có hướng dẫn tinh giản chương trình giáo dục trung học ban hành chậm, một số môn chưa phù hợp, thống nhất nên ảnh hưởng tới việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chuyên môn và của giáo viên.

– Một số đơn vị còn khó khăn trong việc triển khai dạy học trực tuyến do đường chuyền và thiết bị học trực tuyến của học sinh còn thiếu; hiệu quả dạy học trực tuyến chưa cao.

– Kinh tế địa phương khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

– Một số giáo viên còn chậm trong tiếp cận công nghệ, sử dụng các thiết bị, phần mềm dạy học trực tuyến; điều kiện để dạy học trực tuyến chưa được đảm bảo, tốc độ đường truyền đôi lúc còn chậm, thiết bị học tập của học sinh thiếu, tốc độ thấp; sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh chưa đáp ứng yêu cầu.

Từ những nhìn nhận trên, lãnh đạo phòng GD&ĐT đã nhất trí thông qua định hướng lớn cần tiếp thục trong chặng đường còn lại của năm học, đó là:

– Triển khai có hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19; các CSGD chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn trường học. Tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 – 2022theo Kế hoạch.

– Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua“Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động bằng những việc làm, hành động thiết thực cụ thể như thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, trường học, gia đình; thực hiện cài đặt và sử dụng các phần mềm khai báo trực tuyến “An toàn COVID-19”, Bluezone, NCOVI,… và ủng hộ quỹ Vaccine.

– Tích cực, chủ động trong công tác tham mưu thực hiện Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2021-2030; Đề án chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; tham mưu công tác tuyển dụng GV, quy hoạch đội ngũ CBQLGD; công tác tăng cường CSVC xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn xanh-sạch-đẹp-an toàn; tham mưu để có kinh phí cho triển khai chương trình GDPT 2018; công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2022-2023; Kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn huyện, Tham mưu với Sở GD&ĐT Đề án tăng cường giảng dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài giai đoạn 2021-2025; Đề án xây dựng giáo dục thông minh; tiêu chí chọn SGK, thành lập hội đồng chọn SGK lớp 3,7,10 ở các cơ sở giáo dục.

– Tiếp tục phòng chống dịch COVID 19 hiệu quả và thích ứng dạy học đảm bảo khung chương trình đề ra. Tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 tại địa phương.

– Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở GDMN thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non”.Đổi mới công tác tập huấn, hội thảo chuyên môn GDMN dưới hình thức trực tuyến để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN. Đẩy mạnh khai thác, sử dụng kho dữ liệu dùng chung; ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ sở GDMN có hiệu quả. Chọn, cử giáo viên Mầm non tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt hiệu quả theo văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

– Kiểm tra, đề nghị UBND huyện cấp “Giấy chứng nhận trường học an toàn PCTNTT trường học năm học 2021-2022” đối với các trường mầm non đủ điều kiện theo quy định.Kiểm tra, đánh giá, việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm năm học 2021-2022″ đối với cấp học mầm non.

– Tổ chức và tham gia có hiệu quả các nội dung, chương trình bồi dưỡng CTGDPT 2018.

-Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho HSSV; bảo đảm an toàn trường học, nâng cao chất lượng đại trà; Giao lưu giải toán bằng tiếng Anh cấp tỉnh; Giao lưu cấp quốc gia.

– Nâng cao chất lượngđội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục; Đổi mới công tác tài chính; tăng cường xã hội hóa, tăng cường cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư bảo đảm chất lượng các hoạt động GDĐT

– Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

–  Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động giáo dục và đào tạo; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, Tiếp tục đánh giá ngoài đối với các trường còn lại. Đôn đốc, tư vấn; kiểm tra công tác xây dựng trường “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”; Kiểm định chất lượng giáo dục các trường theo lộ trình.

– Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo.

Với tinh thần quyết tâm cao, và những giải pháp kịp thời, bước sang năm 2022, toàn ngành GD&ĐT huyện nhà đang vững bước vào một chặng đường mới, chấp nhận mọi thử thách để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

                                    Ban Biên Tập Phòng Giáo dục và Đào Tạo