Các trường tiểu học huyện Nam Trực tích cực đẩy mạnh các hình thức dạy học qua internet và sử dụng có hiệu quả các phần mềm dạy học trực tuyến cho học sinh trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

          Nhằm giúp học sinh duy trì nền nếp học tập, ôn tập, củng cố kiến thức đã học và tiếp thu kiến thức mới đảm bảo nội dung chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, ngành GD-ĐT huyện Nam Trực đã có nhiều giải pháp chủ động, tích cực trong công tác chỉ đạo các nhà trường tổ chức triển khai các hình thức dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị trong tình hình cao điểm phòng chống dịch Covid-19.

           Ngay từ những ngày đầu nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên và căn  cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, Phòng GD&ĐT Nam Trực đã họp hiệu trưởng trực tuyến và giao ban trực tuyến hàng tuần để Phòng GD&ĐT chỉ đạo và các nhà trường chia sẻ kinh nghiệm triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Ảnh 1

Ảnh1: Tổ chuyên môn xây dựng tiết dạy quay video – trường Tiểu học Nghĩa An

          Phòng GD&ĐT phối hợp với các nhà mạng triển khai tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên các trường Tiểu học trên địa bàn về sử dụng và vận hành hệ thống dạy học trực tuyến. Triển khai hướng dẫn sử dụng các phần mềm/ứng dụng dạy học miễn phí như phần mềm Zoom, Google classroom hoặc Shubclassroom để giao bài tập, kiểm tra đánh giá học sinh.

Ảnh 2

Ảnh 2: Giáo viên thể hiện bài học học qua  video – trường Tiểu học thị trấn Nam Giang

          Chuyên môn các nhà trường xây dựng kế hoạch, giáo án hướng dẫn cha mẹ hỗ trợ con em học tập tại gia đình phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Xây dựng video các tiết dạy theo chuyên đề nhằm ôn tập các kiến thức trọng tâm trong học kì I đăng tải trên youtube, zalo nhóm, email  lớp, facebook giáo viên và  trên trang web nhà trường, dạy học trực tiếp qua các phần mềm, khuyến khích học sinh đăng kí tham gia các cuộc thi trên mạng như Violimpic Toán - Tiếng Việt và Toán - Tiếng Anh, IOE, giải bài trên Tạp chí Toán tuổi thơ,… với hàng nghìn lượt học sinh tham dự.

Ảnh 3

Ảnh 3: Giáo viên giao bài tập cho học sinh trong dạy học trực tuyến

          Việc triển khai dạy học online tại các trường tiểu học huyện Nam Trực đã cho thấy sự vào cuộc và tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Phòng GD&ĐT và đội ngũ cán bộ quản lý các nhà trường bám sát tinh thần học sinh không đến trường nhưng không ngừng việc học của học sinh, không ngừng việc dạy của giáo viên, và không bỏ qua vai trò quản lí giám sát chặt chẽ của ban giám hiệu. 100% giáo viên các nhà trường đã cài đặt và sử dụng phầm mềm Zoom, Google classroom hoặc  Shubclassroom để  dạy học trực tuyến, giao bài tập, kiểm tra đánh giá học sinh.

Ảnh 4

Ảnh 4: Giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến qua Zoom – trường Tiểu học thị trấn Nam Giang

          Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ duy trì thói quen, nề nếp hỗ trợ con em học tập tại nhà. Thẩm định và giới thiệu các bài dạy, các địa chỉ học trực tuyến trên Intenet (hocmai.vn, cunghoc.vn, youtube.com…). Hướng dẫn giáo viên, học sinh theo dõi lịch phát sóng các bài học (do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam xây dựng) trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia (kênh VTV7, VTC 8, VTC 11 và một số kênh truyền hình khác được công bố trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Ảnh 5

Ảnh 5: Học sinh lớp 3 say sưa trải nghiệm hình thức học tập mới qua internet

          Xây dựng chương trình học và luyện tập theo tuần gửi qua email, Zalo, Facebook, sổ liên lạc điện tử. In bản giấy để phụ huynh học sinh hỗ trợ học sinh học tập, rèn luyện tại nhà. Hướng dẫn để học sinh tự đánh giá, phụ huynh đánh giá; giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với hình thức hỗ trợ. Mỗi nhà trường  thường xuyên nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh và báo cáo kịp thời các trường hợp nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần với người nghi nhiễm virút covid-19 (nếu có).

Ảnh 6

Ảnh 6: Đánh giá kết quả học tập của học sinh khi tham gia dạy học trực tuyến - trường Tiểu học Nam Mỹ

          Nhằm đánh giá một cách toàn diện việc tổ chức dạy và học của giáo viên, học sinh trong thời gian nghỉ dịch, ngày 07/4/2020, Phòng GD&ĐT Nam Trực đã tổ chức hội nghị trực tuyến với hiệu trưởng của 20 trường tiểu học trên toàn huyện. Hội nghị đã khẳng định: Việc tổ chức các hình thức dạy học trực tuyến trong thời gian qua đã thu được kết quả tích cực, học sinh rất thích thú khi được tham gia trải nghiệm các tiết học trực tuyến, có ý thức hoàn thành bài tập khi được giao; huy động số đông cha mẹ vào cuộc thường xuyên theo dõi, gửi, nhận bài tập của con qua zalo, hỗ trợ cho con học tập, trao đổi, theo dõi việc học tập của con hàng ngày. Các trường tiểu học trong huyện đều có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực đội ngũ, tích cực, chủ động tổ chức dạy học trực tuyến và kiểm soát được chất lượng dạy học của giáo viên. Tạo được cơ hội gắn kết giữa nhà trường và gia đình. Với phương châm chỉ đạo “nghỉ dịch chứ không nghỉ học” được cha mẹ và dư luận đánh giá cao. Tuy nhiên, các nhà trường cũng nêu lên một số khó khăn cần được tháo gỡ chất lượng đường truyền mạng, các phần mềm triển khai miễn phí nhưng chất lượng không đảm bảo. Việc dạy học trực tuyến khó tổ chức đến 100% học sinh; sự tương tác giữa giáo viên và học sinh còn hạn chế, bởi đây mới là bước đầu trong triển khai một hình thức dạy học mới trước tình hình dịch bệnh phức tạp. Đến thời điểm hiện tại, 100% các trường Tiểu học đã triển khai đồng bộ nhiều hình thức dạy học qua internet và sử dụng có hiệu quả các phần mềm dạy học trực tuyến, huy động được 90-95% học sinh tham gia học tập. Tiêu biểu như các trường tiểu học Nam Mỹ, Đồng Sơn, Thị trấn Nam Giang, Nam Dương, Tân Thịnh, Nam Tiến, Nam Thanh, Hồng Quang, Nghĩa An,…

 THỐNG KÊ KẾT QUẢ TỔ CHỨC DẠY HỌC TRONG THỜI GIAN HỌC SINH NGHỈ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 HUYỆN NAM TRỰC

( Tính đến ngày 07/4/2020) 

 

Số trường TH

 

Tổng số HS

Dạy học sử dụng internet Dạy học thông qua trao đổi bài trực tiếp( bản in, viết tay,..) Số HS tham dự

( 1 hoặc nhiều hình thức học)

Các hình thức đánh giá đã áp dụng Số học sinh không tham gia học
Hình thức Số bài Số HS tham dự Hình thức trao đổi Số bài Số HS tham dự
20 15851 Học qua phần mềm zoom, quay tiết dạy tải trên Youtobe,… 8926 22837  Gửi phiếu bài tập, cha mẹ học sinh nhận theo  thôn đội: mỗi tuần gao nhận 2 lần 6964   15037  Chấm chữa bài trên zali, nhắn tin.. 401

          Trong thời gian tới Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực tiếp tục tăng cường các giải pháp để chỉ đạo và quản lý các nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ sau đây:

            - Mỗi cán bộ quản lý và giáo viên phải gương mẫu thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 05 của UBND tỉnh Nam Định và các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dạy và học trong mùa dịch. Cần xác định đây là cơ hội để mỗi cán bộ đảng viên, giáo viên trong ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng và củng cố niềm tin với cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Khẳng định thương hiệu, uy tín, chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường trước Đảng, nhà nước và nhân dân.

Ảnh 7

Ảnh 7: Giáo viên sử dụng các thiết bị và phương tiện dạy học hiện đại

            - Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên cần khắc phục khó khăn, vận dụng sáng tạo các điều kiện về cơ sở vật chất, năng lực hiện có, phát huy tinh thần tự học, sáng tạo, khai thác triệt các ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy học trong mùa dịch. Không có tâm lí đợi hết dịch mới làm việc. Chuyên môn nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy và học trong thời gian nghỉ dịch phù hợp với thực tiễn nhà trường. 100% giáo viên biết sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng dạy học, lắng nghe ý kiến phản hồi từ cha mẹ học sinh để điều chỉnh hoạt động. Công khai thời khóa biểu việc thực hiện các hình thức dạy học trực tuyến để cha mẹ cùng phối hợp. Tiếp tục khuyến khích học sinh lập thêm tài khoản để tham gia giải Toán, Tiếng Anh trên mạng, giải bài trên Tạp chí Toán tuổi thơ,.. Tận dụng tốt các zalo nhóm: zalo Ban Giám Hiệu; zalo Hội đồng sư phạm nhà trường, tổ chức họp trực tuyến,... để chỉ đạo kịp thời các hoạt động dạy học và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong  mỗi nhà trường.

Ảnh 8

Ảnh 8: Giáo viên thiết kế các nội dung dạy học một cách sáng tạo trong các video bài giảng

            - Các nhà trường cần khắc phục mọi khó khăn, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục nghiên cứu để có các giải pháp phù hợp trong việc tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh dưới hình thức trực tuyến, qua mạng Internet theo chỉ đạo chung của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT để vừa bảo đảm nội dung chương trình năm học, vừa bảo đảm công bằng cho các học sinh. Kết hợp dạy ôn luyện với dạy học bài mới theo nội dung giảm tải của Bộ GD&ĐT một cách hợp lí, đồng thời, thường xuyên đổi mới cách thức tổ chức để học sinh không bị nhàm chán. Tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh khi tham gia các hình thức học tập. Giữ mối liên hệ với cha mẹ, nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để đón học sinh trở lại trường.

Nguồn: Phòng GD&ĐT Nam Trực